Bệnh đường ruột có thể phát hiện nhanh chóng nhờ thiết bị nhỏ gọn nhận biết hydro



Bệnh đường ruột có thể phát hiện nhanh chóng nhờ thiết bị nhỏ gọn nhận biết hydro

Phương Linh 11:29 12/11/2021

Khó tiêu, co thắt dạ dày và táo bón đều là dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích (IBS), một tình trạng tiêu hóa được ước tính ảnh hưởng đến 1/10 người trên toàn thế giới.Thiết bị AIRE của FoodMarblecho phép người dùng kiểm tra nồng độ hydro sau bữa ăn để biết loại thực phẩm nào họ vừa tiêu hóa có thể gây ra các bệnh đường ruột cho cơ thể mỗi người.

Không có cách chữa trị, mặc dù những triệu chứng này có thể được quản lý bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, nhưng việc phát hiện ra loại thực phẩm nào gây ra phản ứng xấu cho mỗi cá nhân có thể là quá trình lâu dài và vất vả. Đồng thời, các xét nghiệm của cơ thể giúp tìm được những loại thực phẩm gây ra triệu chứng này cho mỗi người khá đắt đỏ. Một nghiên cứu năm 2019 ở sáu quốc gia châu Âu cho thấy chi phí hệ thống chăm sóc sức khỏe từ € 937 ( 1.087 USD) đến € 2.108 ( 2.445 USD) cho mỗi bệnh nhân mỗi năm.

Đó là lý do tại sao các kỹ sư Ailen Aonghus Shortt và Peter Harte thành lập FoodMarble, một công ty khởi nghiệp đã phát minh ra các thiết bị di động, có kích thước chỉ 5cm bình phương, dùng để kiểm tra nồng độ hydro trong hơi thở của một người - một tín hiệu quan trọng cho chứng rối loạn tiêu hóa.

Harte giải thích: “Con người không nên tạo ra hydro trong hơi thở. Điều này xảy ra khi thức ăn không thể tiêu hóa trong ruột non di chuyển đến ruột già, nơi vi khuẩn phân hủy nó, trong một quá trình gọi là lên men. Quá trình đó giải phóng các khí, chẳng hạn như hydro hoặc metan, có thể gây đau hoặc đầy hơi”.

Ứng dụng của FoodMarble có cơ sở dữ liệu gồm gần 1.000 loại thực phẩm, được chia nhỏ theo các thành phần thường khó tiêu hóa

Thiết bị AIRE của FoodMarble, ra mắt vào năm 2018, cho phép người dùng kiểm tra nồng độ hydro sau bữa ăn, đưa ra phản hồi theo thời gian thực về thực phẩm nào có hại cho cơ thể của họ. Các bài đọc được truyền qua Bluetooth tới ứng dụng FoodMarble, nơi người dùng có thể ghi lại những gì họ ăn và trong một tuần sẽ phát hiện ra các thành phần gây nên những triệu chứng.

Dân chủ hóa công nghệ

Harte cho biết việc xét nghiệm hơi thở bằng hydro từ lâu đã là một phương pháp để chẩn đoán các tình trạng tiêu hóa như không dung nạp lactose, và gần đây là sự phát triển quá mức của vi khuẩn ruột non (SIBO). Nhưng ông nói thêm rằng công nghệ này chưa được tiếp cận rộng rãi hoặc không thuận tiện - thường phải đến bệnh viện nhiều lần để kiểm tra.

Ông cho biết:Bằng cách “thu nhỏ” điều này, mục đích của chúng tôi là dân chủ hóa công nghệ. Chúng tôi đang gặp nhiều bệnh nhân chưa tìm ra cách để vượt qua những tình trạng khó khăn này của cơ thể.  Và thiết bị của chúng tôi rất dễ sử dụng, dễ hiểu, mang lại cho họ nhiều hy vọng.

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets, thị trường toàn cầu cho các phương pháp điều trị IBS cũng đang phát triển, dự kiến ​​trị giá hơn 4 tỷ USD vào năm 2028, tăng từ 2 tỷ USDa vào năm 2020,

FoodMarble đã bán được 25.000 thiết bị cảm biến hơi thở và vừa mở đơn đặt hàng trước cho một phiên bản mới cũng đo mức khí mê-tan. Chúng có sẵn trên toàn thế giới và có giá từ 190 USD đến 260 USD.

Tuy nhiên, công ty đã huy động được 5,5 triệu euro (6 triệu USD) tiền tài trợ, và cũng đang tìm cách tham gia vào thị trường lâm sàng và công nghệ hiện đang được thử nghiệm tại Johns Hopkins Medicine ở Mỹ để cải thiện chẩn đoán SIBO. Tiến sĩ Pankaj Jay Pasricha, giáo sư đứng đầu cuộc thử nghiệm, nói rằng cho đến nay, thiết bị này đã vượt trội hơn các phương pháp thử nghiệm hơi thở bằng hydro khác.

Tiến sĩ Tara Troy, một bác sĩ tiêu hóa điều hành phòng khám Sức khỏe Tiêu hóa Toàn diện ở Northbrook, Illinois tin rằng một thiết bị có thể mang về nhà, có thể tái sử dụng rất có lợi cho các bác sĩ và bệnh nhân. FoodMarble là công ty duy nhất mà cô nghe nói về việc cung cấp sản phẩm này, mặc dù cũng có một số công ty khác, như Vivante Health, cung cấp một nền tảng kỹ thuật số để theo dõi sức khỏe đường ruột.

Troy  cho biết việc thực hiện các bài kiểm tra hơi thở trong môi trường lâm sàng có thể thách thức về mặt hậu cần và nhân lực, yêu cầu trợ lý y tế lấy mẫu hơi thở cứ sau 15 phút trong một số giờ. Điểm hấp dẫn của thiết bị FoodMarble là nó không chỉ phân tích hơi thở một lần.Một người có thể sử dụng nó nhiều lần để thu thập nhiều điểm dữ liệu để đưa ra các đánh giá và về độ nhạy cảm với thực phẩm.

Trao quyền cho bệnh nhân

Troy cảnh báo rằng xét nghiệm hơi thở hydro không phải là một phương pháp hoàn hảo để chẩn đoán các vấn đề về tiêu hóa và đôi khi có thể tạo ra âm tính và dương tính giả. Điều quan trọng là phải bổ sung cùng các xét nghiệm khác có thể xác định xem bệnh nhân có đang mắc các tình trạng nghiêm trọng hơn như bệnh celiac hoặc bệnh Crohn hay không.

Nhưng cô nói rằng chúng rất có giá trị trong việc đưa ra một số loại "tiêu chí khách quan" cho bệnh nhân IBS.

Troy chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng các bệnh nhân có thể tự mình tìm hiểu mọi thứ sẽ rất thuận tiện.Thiết bị FoodMarble cung cấp cho bệnh nhân thông tin khách quan, giúp việc xác nhận về mỗi loại thực phẩm có ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể họ. Điều này mang lại cho họ cơ hội thử nghiệm với các yếu tố khác nhau trong chế độ ăn uống”.


Phương Linh