Sớm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong đầu tư điện mặt trời mái nhà



Sớm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong đầu tư điện mặt trời mái nhà

PV 20:42 11/4/2024

Năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, việc chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, vướng mắc khi đầu tư, lắp ráp điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp.

Diễn đàn “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp - nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp” đã diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 11/4/2024. Diễn đàn thu hút nhiều chuyên gia, diễn giả, đại diện cơ quan quản lý và các doanh nghiệp tham gia.

Phát biểu tham vấn tại diễn đàn, các ý kiến tham luận cho rằng: Việc sử dụng năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà là lựa chọn không thể bỏ qua của các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp chủ động được nguồn điện ổn định trong quá trình sản xuất - kinh doanh, hưởng các lợi ích về kinh tế, tiết giảm kinh phí sản xuất. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà còn góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Nhất là trong bối cảnh các nước nhập khẩu ngày càng đưa ra nhiều đòi hỏi khắt khe khi yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu phải chứng minh quy trình xanh hóa trong sản xuất, giảm tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội.

Lợi ích là vậy, nhưng để khai thác hiệu quả nguồn năng lượng này, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong việc đầu tư, lắp đặt điện mái nhà trong khu công nghiệp. Trong đó, việc chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng để khuyến khích, thúc đẩy điện mặt trời mái nhà cũng như những rào cản về thủ tục, quy trình xin giấy phép đầu tư hay tiêu chuẩn kỹ thuật đang khiến các doanh nghiệp gặp không ít lúng túng. Cùng với đó, chi phí đầu tư cao khiến hiệu quả mang lại chưa thật sự rõ rệt, nhất là ở khu vực Miền Bắc, nơi có bức xạ mặt trời không lớn cũng khiến không ít doanh nghiệp băn khoăn.

Để sớm tháo gỡ vướng mắc, rào cản, các chuyên gia, diễn gia và đại diện các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ sớm ban hành cơ chế khuyến khích mô hình điện mặt trời mái nhà nhằm thúc đẩy, phát triển nguồn năng lượng xanh trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Các bộ, ngành hữu quan đẩy nhanh việc hoàn thiện bộ khung pháp lý hoàn chỉnh về thủ tục đầu tư, quy hoạch xây dựng, bảo vệ môi trường, PCCC... Đồng thời, cần sớm xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các bộ phận cấu thành nên hệ thống điện mặt trời mái nhà, bao gồm tấm pin, inverter, ắc quy, bộ chống phát ngược zero export... cũng như tiêu chí để nghiệm thu nguồn phát đúng quy trình, tạo thuận lợi cho quá trình kiểm tra, nghiệm thu đưa hệ thống điện mặt trời mái nhà vào vận hành, hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần thêm sự hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức quốc tế và các ngân hàng trong tìm kiếm nguồn vốn, áp dụng cơ chế khuyến khích và ưu đãi thuế khi đầu tư phát triển điện mặt trời mái nhà cũng như xây dựng và vận hành hạ tầng lưới điện thông minh, linh hoạt, an toàn để qua đó đảm bảo sự liên kết giữa nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Có như vậy mới thu hút được các nguồn vốn đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn, chủ động chuyển dịch năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất, góp phần thực hiện hóa cam kết giảm phát thải ròng của Việt Nam theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.


PV

Từ Khóa :