Người trẻ ở đâu trong kỷ nguyên số



Người trẻ ở đâu trong kỷ nguyên số

PV 21:33 9/1/2024

Những năm gần đây, chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng nhanh chóng và mạnh mẽ với những phát minh vượt trội trong lĩnh vực mà chỉ con người mới có thể làm được cách đây không lâu.

Theo khảo sát của Pew Research, khoảng một nửa (48%) chuyên gia cho rằng robot và các tác nhân kỹ thuật số sẽ thay thế một lượng đáng kể công việc cả công nhân và trí thức. Họ lo ngại điều này sẽ làm gia tăng bất bình đẳng thu nhập và tạo ra một khối lượng lớn người gần như không thể có việc làm. Một nửa còn lại (52%) kỳ vọng robotic và AI sẽ tạo ra nhiều công việc hơn là lấy đi. Họ tin tưởng vào trí tuệ con người để tạo ra những công việc, ngành công nghiệp và cách kiếm sống mới - giống như thời kỳ đầu của Cách mạng Công nghiệp.

AI và Robot có liệu có thay thế được con người?

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, môi trường xung quanh ta luôn thay đổi và vận động theo sự phát triển và tiến hoá của loài người. Từ cách mạng công nghiệp đến phát minh tàu hoả, phát minh máy bay hay kỷ nguyên máy tính. Với mỗi cột mốc như vậy, con người luôn tìm được cách thích nghi để tồn tại. Bởi suy cho cùng, con người mới chính là lý do của sự đổi mới công nghệ, là lý do trả lời cho câu hỏi tại sao chúng ta muốn cải thiện cuộc sống của chúng ta và cuộc sống của thế hệ tương lai. Và chúng ta chỉ đạt được sự cải thiện này nếu chúng ta đối mặt với những thách thức cùng nhau bằng cách sử dụng trí tuệ và theo đuổi niềm tin của mình. 

Việc tự động hóa và số hóa các quy trình, theo các chuyên gia của WEF (Diễn đàn Kinh tế Thế giới), sẽ loại bỏ 85 triệu việc làm trên toàn thế giới trong vài năm tới. Nhưng chúng lại sẽ tạo ra 97 triệu việc làm mới. AI có thể thay thế con người ở một số ngành nghề kỹ thuật nhất định, tuy nhiên giới hạn của chúng nằm ở khả năng phân tích tình huống xã hội phức tạp, khả năng biểu lộ cảm xúc và biểu cảm của con người. Đây là điều mà AI không thể thay thế được con người.

Người trẻ cần làm chủ AI và không ngừng học hỏi

Bởi vậy, người trẻ - những thế hệ tiên phong cần nhìn nhận công nghệ, sự thay đổi là cơ hội để phát triển sự nghiệp cũng như giúp cho cuộc sống ngày càng trở nên tiện nghi hơn. Song song với đó, người trẻ cần không ngừng học hỏi và trau dồi để làm chủ AI, làm chủ những phát minh công nghệ để theo kịp với sự phát triển của thời đại. Đặc biệt, đó là những kỹ năng, kiến thức và tư duy của một công dân toàn cầu.

Global Talent và hành trình định vị của người trẻ trong kỷ nguyên số

Thực tập quốc tế là một trong những cách thức thiết thực giúp người trẻ nắm bắt được xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra trên thế giới. Thực tập quốc tế cùng Global Talent, người trẻ không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết mà còn rèn dũa được khả năng thích nghi, hoà nhập trong bất cứ hoàn cảnh nào để từ đó chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc trước sự điều hướng phức tạp của lực lượng lao động toàn cầu. Bên cạnh đó, trải nghiệm thực tập trong môi trường quốc tế đa văn hoá còn giúp người trẻ nắm bắt, cập nhật được những vấn đề, xu hướng toàn cầu để hiểu được vai trò của một công dân toàn cầu và định vị được bản thân trong môi trường số hoá đầy cạnh tranh.

Chia sẻ của thực tập sinh Global Talent

Thông qua chuyến thực tập của mình, các thực tập sinh chương trình Global Talent không chỉ trau dồi được khả năng thích nghi, tính kỷ luật mà còn trau dồi được kỹ năng giao tiếp, biểu đạt - những kỹ năng rất quan trọng trong kỷ nguyên số: “Trước đây, điểm yếu của mình là giao tiếp, khi thuyết trình nếu như không có đồng nghiệp thì không thể tự tin với sếp được nhưng nhờ rèn luyện trong môi trường quốc tế, mình đã có thể khắc phục điểm yếu này và truyền tải tới sếp một cách hiệu quả” - Bạn Trần Gia Trúc chia sẻ. 

Đặc biệt, các thực tập sinh còn rèn luyện được kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng bền bỉ trong môi trường hoàn toàn mới lạ: “Thực sự sau trải nghiệm đổi đời này, mình đã thay đổi rất nhiều. Lúc trước, mình còn hay lo lắng trước những công việc, thách thức nhưng phải tập làm quen, thích nghi trong nền văn hoá mới, môi trường hoàn toàn mới lạ, mình đã rèn luyện được khả năng tự lập,  mình đã dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và sẵn sàng đối mặt với những thử thách” - Bạn Hồng Ngọc chia sẻ. 

Hơn hết, một yếu tố cấp thiết mà các thực tập sinh Global Talent phát triển được đó là tư duy toàn cầu, góc nhìn đa chiều và tôn trọng sự khác biệt thông qua kiến thức và hiểu biết về những nền văn hoá, sắc tộc khác. Bạn Hồng Ngọc chia sẻ: “Thông qua hai tháng thực tập tại Ấn, mình đã học hỏi được thêm nhiều điều về văn hoá, phong tục và lối sống của người Ấn Độ, góc nhìn của mình về Ấn Độ và thế giới cũng thay đổi rất nhiều.”

Nhờ những kỹ năng trau dồi được trong môi trường quốc tế cùng tinh thần chủ động học hỏi, thực tập sinh đã đạt được một số thành tựu nhất định: “Mình đã giúp công ty xây dựng nền tảng về Marketing kỹ thuật số từ việc sửa lại toàn bộ website, cách gửi email từ gửi thủ công sang sử dụng các công cụ tiện ích.” - Bạn Trúc chia sẻ.

Những kỹ năng ở được nêu ra ở trên đều là những yếu tố vô cùng quan trọng được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) liệt vào những kỹ năng hàng đầu mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm cho tới năm 2025. Do đó, có thể thấy những trải nghiệm thực tập quốc tế cùng Global Talent là dấu ấn “để đời” giúp mở rộng, phát triển tư duy của người trẻ trên con đường sự nghiệp sau này, đặc biệt đó chắc chắn là điểm sáng giúp các thực tập sinh định vị bản thân trên thị trường lao động đầy cạnh tranh để trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà tuyển dụng.


PV

Từ Khóa :