Liên kết mở để khởi nghiệp sáng tạo trong thời kỳ mới



Liên kết mở để khởi nghiệp sáng tạo trong thời kỳ mới

HV 23:33 21/12/2023

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023 với chủ đề “Liên kết mở để khởi nghiệp sáng tạo” đã diễn ra tại Hà Nội ngày 21/12/2023. Diễn đàn đã tạo cơ hội cho lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nhân và các chuyên gia, diễn giả tham gia trao đổi về những mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, trong đó nhấn mạnh đến tinh thần khởi nghiệp theo Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Bùi Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch VCCI - đã điểm lại một số kết quả mà chương trình khởi nghiệp quốc gia đã đạt được trong thời gian qua. Theo đó, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn phát triển tương đối nhanh. Thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam dần tăng trưởng trở lại sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19. Việt Nam xếp thứ 58 trên bảng xếp hạng các hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu. Hà Nội và TPCHM lọt TOP 200 hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu theo Báo cáo Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu của StartupBlink 2023.

Bên cạnh đó, chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam xếp hạng 46/132 quốc gia trong năm 2023. Việt Nam cũng là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua, trở thành một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục có thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp.

Chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2023 do VCCI tổ chức tiếp tục thu hút đông đảo các dự án tham gia. Với sự hỗ trợ từ địa phương và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các dự án khởi nghiệp năm 2023 được đánh giá hoàn thiện hơn, chất lượng cao hơn và có kết quả quan vượt hơn các năm trước. Các dự án có định hướng và mục tiêu rõ ràng, hướng đến ứng dụng công nghệ cao, phát triển bền vững như: kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khởi nghiệp tạo tác động (về xã hội hoặc môi trường)... Các dự án khởi nghiệp tập trung vào công nghệ và đổi mới sáng tạo áp dụng cho sản phẩm và các giải pháp, nên được đánh giá cao, phù hợp với xu thế hiện tại.

Phát biểu tại diễn đàn, các chuyên gia, diễn ra đã đưa ra nhiều ý kiếm tham luận về mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, trong đó nhấn mạnh đến tinh thần khởi nghiệp theo Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị ngày 10/10/2023, những đổi mới trong hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp nói riêng từ thực tế địa phương, kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp từ các tỉnh thành, trường đại học được vinh dự nhận danh hiệu địa phương có đóng góp tích cực cho xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp...

Đặc biệt, trong bối cảnh dòng vốn đầu tư mạo hiểm có xu hướng sụt giảm trên phạm vi toàn cầu và có sự điều chính cần thiết theo hướng chọn lọc hơn, bền vững hơn và tập trung vào giải quyết những vấn đề của thị trường và xã hội, các ý kiến tại diễn đàn cho rằng: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam cần tiếp tục được hoàn thiện để theo kịp xu hướng mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hình thành và phát triển.

Ngoài các hành lang pháp lý và các chính sách hỗ trợ, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam cần có các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm hạt nhân để huy động, khai thác, liên kết và tối ưu hóa các nguồn lực. Đặc biệt là các thành quả trong nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ vào cuộc sống, từ địa phương, trung ương, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế.  Đồng thời, Việt Nam cần tìm ra thế mạnh mang tính cạnh tranh để tập trung phát triển cũng như phải chú trọng xây dựng nguồn nhân lực huấn luyện viên và tìm kiếm nguồn lực đủ mạnh mẽ để hỗ trợ khởi nghiệp.

Trên tinh thần Nghị quyết 41, bước sang năm 2024, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tiếp tục củng cố và hợp tác chặt chẽ với các bộ ban ngành, tổ chức quốc tế để hỗ trợ các địa phương, trường đại học/cao đẳng trên toàn quốc về xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở. Tất cả hứa hẹn tiếp tục là sân chơi bổ ích, thu hút sự tham gia của cộng đồng khởi nghiệp gồm thanh niên - sinh viên, doanh nghiệp trẻ nhằm mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp mới, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân sáng tạo trong tương lai.

Cũng tại sự kiện, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã công bố và trao danh hiệu đơn vị tiêu biểu trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023 nhằm vinh danh và khích lệ các đơn vị tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam và trao chứng nhận cho 10 dự án đoạt giải trong khuôn khổ chương trình Phát triển dự án Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023. Sự kiện khép lại bằng lễ phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2024.


HV

Từ Khóa :