Phát minh bánh xe đạp hình tam giác Reuleaux



Phát minh bánh xe đạp hình tam giác Reuleaux

Phương Linh 13:54 20/6/2023

Nếu bạn nghĩ rằng chiếc xe đạp bánh vuông là một thứ không thể chế tạo về mặt logic, thì chiếc xe đạp bánh hình tam giác Reuleaux thậm chí còn điên rồ hơn. Sergii Gordieiev, bản chất là một kỹ sư chuyên nghiệp và là nhà chế tạo sáng tạo, đã khiến chúng ta kinh ngạc với ý tưởng bánh xe vuông, và giờ đây, anh lại bắt đầu chế tạo chiếc xe đạp có bánh hình tam giác, đăng trên kênh YouTube “The Q” về những phát minh sáng tạo và kỳ lạ của mình.

.

Sergii thích tạo ra những phát minh kỳ lạ nhưng có chức năng, chủ yếu liên quan đến xe đạp. Ngày trước, anh mày mò chế tạo chiếc xe đạp có thể đi trên băng. Anh cũng đã nghiên cứu chế tạo chiếc xe đạp nhỏ nhất thế giới. Tóm lại, người đàn ông này thích chế tạo ra những chiếc xe đạp đặc biệt cho riêng mình.

Ý tưởng mới của anh về việc thêm các bánh xe hình tam giác vào chiếc xe đạp một lần nữa đã gây ấn tượng với một đội quân theo dõi hùng hậu, cùng với những người không hề biết gì về anh trên internet.

Cũng giống như dự án vô lý làm bánh xe hình vuông, bánh xe hình tam giác quá  dị thường đã khiến tên tuổi của anh một lần nữa nổi trên mạng xã hội.

Trên Twitter, người dùng Massimo đã đăng một đoạn clip từ video YouTube của Sergii và giải thích: Một chiếc xe đạp có bánh xe có hình tam giác Reuleaux với đường cong đơn giản và nổi tiếng nhất, có chiều rộng không đổi so với hình tròn.

Cũng giống như chiếc xe đạp bánh vuông dường như không thể di chuyển một cách hợp lý, nhưng nó vẫn hoạt động trơn tru, công trình chế tạo khéo léo này gây quá nhiều bất ngờ với kỹ thuật tiện lợi. Chiếc xe đạp khéo léo chạy trên bánh xe có các con lăn di chuyển theo tuyến tính, tạo thành các đường liền kề giữa mỗi con lăn và bề mặt phẳng mà nó đang di chuyển. Điều này cho phép các bánh xe tam giác vượt qua giới hạn của chúng và lăn thoải mái hơn so với dự kiến.

Hơn thế nữa, chiếc xe đạp có thể vượt qua và điều khiển trên các địa hình không bằng phẳng một cách khéo léo.

Nếu bạn đang thắc mắc làm thế nào mà người kỹ sư có thể tạo ra một chu kỳ chức năng từ bánh xe tam giác, thì rất đơn giản, Sergii đã sử dụng kiến thức về kỹ thuật của mình và quyết định sử dụng bánh xe hình tam giác Reuleaux.

Điều này có nghĩa là những hình tam giác này thực sự có cơ hội hoạt động tốt hơn trên đường so với những bánh xe hình vuông mà anh đã tạo ra trước đó. Xe đạp ba bánh được lái giống như bất kỳ chiếc xe đạp nào khác bằng cách đạp và giữ các bánh xe cân bằng. Thoạt nhìn, các bánh xe hình tam giác có vẻ như sẽ không có cơ hội di chuyển an toàn trên đường đi.

Nhưng không giống như xe đạp bánh vuông, bánh xe thực sự quay, trong khi ở bánh xe vuông, phần lớn rãnh xung quanh lốp đang quay. Người lái có thể lái chiếc xe đạp này với hầu hết mọi chuyển động lên xuống mà họ cảm nhận được toàn bộ.

Người lái dường như đã trải qua một sự gia tăng tinh tế về tốc độ đi xe mỗi khi các bánh xe hình tam giác di chuyển từ các đỉnh sang các mặt phẳng, nhưng nếu không, nó có cảm giác giống như một mẫu xe rất dễ lái và có lẽ sẽ khá thành thạo trong việc điều hướng địa hình gồ ghề.

Ngoài ra, người lái không cảm thấy khó chịu như họ tưởng tượng. Các khớp nối hấp thụ hầu hết chuyển động của bánh xe và không khiến người lái cảm thấy nặng nề. Thực sự là một kỳ tích của kỹ thuật, đó là một bước đi dễ dàng đối với Sergii, dựa trên các bản dựng trước đây của anh ấy.

Mặc dù xe không vận hành êm ái như phiên bản hình vuông, nhưng khả năng giảm chấn của tất cả các chuyển động ngang đó là một thành tựu. Chỉ cần nhìn thấy những bánh xe đó và tiếng ồn phát ra từ chúng sẽ thu hút sự chú ý của bất kỳ ai.


Phương Linh

Theo otoxemay.vn

Từ Khóa :