Mẫu xe NamX được chạy bằng năng lượng Hydro



Mẫu xe NamX được chạy bằng năng lượng Hydro

Phương Linh 0:5 1/7/2023

SUV NamX chạy bằng hydro có một bình xăng cố định ở giữa và một loạt các bình chứa hydro được bơm vào phía sau xe, có thể tháo rời, cả hai đều cho phép xe chạy bằng hydro với phạm vi từ 700 đến 800 km và không thải khí carbon.

Nhóm thiết kế của NamX, một thương hiệu ôtô do Faouzi Annajah và Thomas de Lussac thành lập, tuyên bố rằng có thể sạc lại bình chứa viên nang tại các trạm nạp hydro, và thậm chí một ngày nào đó có thể giao chúng đến tận nhà hoặc tìm thấy chúng ở CapXtores, một dạng kho chứa các bình hydro có thể tự bơm sẽ được xây dựng trên đường phố giống như nhà chờ xe buýt. Các viên nang được đặt ở phía sau của chiếc SUV, được che chở dưới một tấm kính bảo vệ. Bằng cách mở cốp với chìa khóa ôtô hoặc sử dụng một ứng dụng điều khiển trong ô tô, viên nang có thể được tháo ra và bơm hydri vào một cách dễ dàng.

Tiếp nhiên liệu Hydrogen SUV NamX chỉ trong 4 phút

Đối với các tài xế NamX, họ có hai tùy chọn: Có thể đổ đầy bình trung tâm cố định với 5 kg hydro tại một trạm thủy điện cùng với sáu viên nang có thể tháo rời, mỗi viên chứa 0,5 kg hydro  chỉ trong bốn phút để cung cấp cho xe khoảng 700 đến tổng cộng 800 km, hoặc họ chỉ có thể thay đổi sáu viên nang hydro trong CapXtore chỉ trong hai phút để đạt được phạm vi 250 đến 300 km.

DE LUSSAC Studio đã tạo ra thiết kế đầu tiên của chiếc SUV chạy bằng hydro NamX, lấy cảm hứng từ những chiếc xe cơ bắp của Mỹ vào những năm 1960 và thể loại khoa học viễn tưởng, hai nguồn cảm hứng chính của Nhà thiết kế Thomas de Lussac. Thiết kế này đã được hoàn thiện bởi Pininfarina, một công ty thiết kế xe hơi và nhà sản xuất ôtô độc lập của Ý, mang đến cho chiếc xe nét thanh lịch của châu Âu và sự hoàn hảo của các đường nét được hiện thực hóa trong một nguyên mẫu tuyệt đẹp. Chiếc SUV NamX chạy bằng hydro nổi lên như một thiết kế SUV cổ điển được hiện đại hóa, được tô điểm bởi những đường cong được phác họa dọc theo ngoại thất của xe.

Thiết lập trạm bình Hydro cho xe Suv NamX

Kế hoạch thiết kế cho Cap Xtore

Đại diện  DE LUSSAC Studio nói rằng chiếc SUV chạy bằng hydro NamX đáp ứng xu hướng giảm dần, rồi từ đó loại bỏ các phương tiện nhiệt, những hạn chế của xe điện sử dụng pin và mang hydro như một giải pháp tiết kiệm chi phí để thúc đẩy và xe nhiên liệu. Nhóm thiết kế chia sẻ rằng xe hydro khác với xe điện vì chúng sử dụng pin nhiên liệu hoặc hydro đốt trong thay vì pin để cung cấp năng lượng cho động cơ, đủ để cung cấp năng lượng điện cần thiết.

Các viên nang hydro được mệnh danh là dễ dàng tháo lắp

Trong khi ôtô điện dựa vào các kim loại như coban hoặc lithium, pin nhiên liệu trong ôtô hydro phản ứng với các loại khí, chẳng hạn như oxy từ không khí và hydro làm nhiên liệu. Những khí này sau đó tạo ra điện áp cần thiết để cung cấp năng lượng cho xe và động cơ HICE (Động cơ đốt trong hydro) hoạt động giống như động cơ đốt nhiệt nhưng sử dụng hydro. Chiếc SUV chạy bằng hydro NamX, được đồng thiết kế với Pininfarina, hướng đến mục tiêu hoàn toàn xanh bằng cách không phát ra chất gây ô nhiễm và không có hạt mịn để đạt được mức trung lập về phát thải khí nhà kính.

Đối với CapXtore, nhóm thiết kế NamX hy vọng sẽ thành lập 4.000 CapXtores trên khắp châu Âu hoặc có nhiều nhân viên giao các viên nang đến tận nhà của người sử dụng. Các viên nang hydro được lên kế hoạch phân phối tại CapXtores trên một mô hình tương tự như mô hình của các bình khí được tìm thấy trong các siêu thị và trạm xăng. Nhóm thiết kế tuyên bố rằng các CapXtores này rất dễ lắp đặt và sản xuất không tốn kém, đồng thời các viên nang rỗng này có thể được một nhà vận chuyển mang định kỳ đến trạm sạc hydro.

Có 6 khe cắm cho các viên nang hydro ở phía sau chiếc SUV

Hiện tại NamX đã mở bán trực tuyến. Mức giá được cho là từ 65.000 đến 95.000 euro.

Công ty khởi nghiệp đang được dẫn dắt bởi một nhóm các chuyên gia kỳ cựu trong ngành ôtô có kinh nghiệm tại các công ty như Matra, Renault… Quá trình phát triển HUV sẽ bắt đầu vào năm 2023 và NAMX sẽ ra mắt lần đầu tiên tại Paris Auto Show vào mùa thu này.


Phương Linh

Theo otoxemay.vn

Từ Khóa :