Công nghệ “nhuộm nhôm” bằng dầu thực vật đầu tiên trên thế giới



Công nghệ “nhuộm nhôm” bằng dầu thực vật đầu tiên trên thế giới

Phương Linh 9:17 19/8/2023

Xưởng thiết kế Hà Lan Loop Loop đã đi tiên phong trong quy trình thêm màu cho nhôm bằng cách sử dụng các sắc tố làm từ thực vật thay vì dầu mỏ.

Odin Visser và Charles Gateau, những người sáng lập studio có trụ sở tại Rotterdam tuyên bố đã tạo ra "quy trình nhuộm nhôm dựa trên thực vật đầu tiên trên thế giới".

Họ đã sản xuất bốn giải pháp sắc tố sinh học có thể áp dụng cho nhôm thông qua quá trình anot hóa, một quy trình xử lý bề mặt thường sử dụng các sắc tố gốc dầu mỏ.

Các sắc tố màu tím có nguồn gốc từ thực vật được sử dụng cho Local Colour, một dự án anot hóa nhôm của Loop Loop.

Loop Loop đã phát triển bốn sắc tố thực vật để anot hóa nhôm

Visser nói rằng đó là "vấn đề phức tạp nhất" mà Loop Loop từng giải quyết.

Ông giải thích: “Các sắc tố tự nhiên đang được sử dụng ngày càng nhiều, nhưng hầu hết chúng hoàn toàn không hiệu quả trong bối cảnh anot hóa. Chúng tôi phải tìm hiểu sâu về hóa học, sử dụng các tài nguyên từ các tài liệu nghiên cứu đến các chatbot AI để hiểu các nguyên tắc cơ bản quyết định xem một sắc tố có hoạt động hay không”.

Visser và Gateau đang thực hiện sứ mệnh làm cho quá trình anot hóa nhôm trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các nhà thiết kế, nhà sản xuất và nhà sản xuất quy mô nhỏ. Hiện nay, nó chủ yếu chỉ được sử dụng trong sản xuất hàng loạt.

Các màu sắc bao gồm một màu tím ấm áp có nguồn gốc từ hoa alkanet của thợ nhuộm

Mục đích dài hạn là làm cho các thiết kế và công thức của họ trở thành mã nguồn mở, để bất kỳ ai cũng có thể thiết lập một cơ sở sản xuất.

Hành trình của họ bắt đầu với Magic Color Machine, được ra mắt trong tuần lễ thiết kế Milan vào năm 2022. Chiếc máy di động, chế tạo riêng này được thiết kế để cho phép mọi người áp dụng chuyển màu cho các thành phần nhôm, bất kể họ ở đâu.

Các hiệu ứng khác nhau có thể đạt được bằng cách áp dụng sắc tố theo những cách khác nhau

Visser nói: “Việc tìm ra cách tự sản xuất sắc tố cho Máy tạo màu ma thuật của chúng tôi từ nguồn thực vật giúp chúng tôi tiếp tục khép kín vòng lặp này”.

Bốn loại thuốc nhuộm được phát triển cho đến nay bao gồm màu tím ấm có nguồn gốc từ hoa alkanet của thợ nhuộm, màu vàng mù tạt được tạo ra từ hoa hỏa tiễn của thợ nhuộm, màu hồng đậm được làm từ rễ cây điên điển và màu vàng tươi được tạo ra từ hành tây đỏ.

Loop Loop đã khám phá các kỹ thuật khác nhau để áp dụng các màu này cho kim loại với các hiệu ứng khác nhau.

Gateau, trợ giảng của Học viện Thiết kế Eindhoven có nền tảng về khoa học vật liệu, giải thích: “Độ hoàn thiện phụ thuộc vào cách các sắc tố được áp dụng. Chúng tôi có thể tuân theo quy trình tiêu chuẩn là anot hóa và nhúng các mảnh vào thuốc nhuộm để cho ra được lớp hoàn thiện có màu đồng nhất. Theo nghĩa đó, không thể phân biệt nó với các chất màu công nghiệp. Ta cũng có thể ấn trực tiếp các bộ phận của cây lên bề mặt mà chúng ta muốn nhuộm; tất cả các loại hoa văn có thể xuất hiện”.

Khi ấn trực tiếp các bộ phận của cây lên bề mặt nhôm muốn nhuộm, nhiều dạng hoa văn có thể xuất hiện

Quá trình anot hóa liên quan đến việc sử dụng dòng điện để phủ một lớp oxit nhôm mỏng lên bề mặt bên ngoài của kim loại.

Các thử nghiệm của Loop Loop cho thấy các lớp hoàn thiện anot hóa gốc thực vật hoạt động giống như các lớp hoàn thiện gốc dầu mỏ, nghĩa là chúng có thể dễ dàng bị loại bỏ cũng như được thêm vào.

Sự khác biệt chính là màu sắc phản ứng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Gateau cho biết: “Điều này là do cấu trúc phân tử của thuốc nhuộm phức tạp và đa dạng hơn rất nhiều đối với các chất có nguồn gốc tự nhiên. Màu sắc có một cuộc sống của riêng mình”.

Visser và Gateau đã và đang xây dựng các nhà máy riêng của họ để sản xuất thuốc nhuộm, ủng hộ cam kết sản xuất tại địa phương.

Họ hy vọng sẽ khuyến khích những người khác làm điều tương tự. Tham vọng là ra mắt một nền tảng có thể biến điều này thành hiện thực vào năm 2024.

Visser nói thêm: “Chúng tôi vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng đã hình dung ra một hệ sinh thái gồm các nhà thiết kế, nhà nghiên cứu và nhà sản xuất chia sẻ kết quả công việc trong lĩnh vực sản phẩm tuần hoàn và hệ thống dịch vụ”.


Phương Linh

Từ Khóa :