Công nghệ may quần ảo từ… tảo



Công nghệ may quần ảo từ… tảo

Phương Linh 12:49 22/10/2021

Ngành công nghiệp thời trang thải ra 10% lượng khí thải carbon toàn cầu và tạo ra ô nhiễm và chất thải khổng lồ. Tại Mỹ, chỉ 15% hàng dệt may được tái chế, trong khi phần còn lại được đốt hoặc đưa đi chôn lấp.Đó là lý do tại sao một công ty khởi nghiệp của Israel đang tạo ra một loại vải dệt có thể phân hủy sinh học, không độc hại và năng lượng thấp bằng việc sử dụng tảo.

Renana Krebs, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Algaeing, cho biết công thức tảo này được sử dụng để tạo ra sợi và thuốc nhuộm tự nhiên, sử dụng ít nước hơn so với các sản phẩm thông thường và không tạo ra chất thải, chất ô nhiễm.

 

Renana Krebs hy vọng công ty sẽ "khai thác sức mạnh của tảo để tạo ra tác động thực sự tới môi trường, giúp chống lại biến đổi khí hậu”.

Một giải pháp xanh

Tảo, bao gồm rong biển, đã được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác. Các ngành thực phẩm, dược phẩm và thậm chí cả nhiên liệu sinh học đều hướng đến nhóm sinh vật sống dưới nước này như một nguyên liệu bền vững.

Krebs cũng nhìn thấy cơ hội để ứng dụng tảo vào hàng dệt may. Làm việc trong ngành thời trang 15 năm, cô đã tận mắt chứng kiến ​​sự ô nhiễm và rác thải của ngành tạo ra. Sau khi nghỉ việc vào năm 2014, cô đã thành lập Algaeing vào năm 2016.

Công ty may mặc nam giới Vollebak đã tạo ra một chiếc áo phông có thể phân hủy sinh học vào cuối thời gian sử dụng, được làm từ bột bạch đàn, sồi và tảo.

Một công ty khác của Isarael đã cung cấp loại tảo này. Công nghệ trồng tảo Algatech được trồng ngay trong nước biển tại các "trang trại thẳng đứng" trong nhà chạy bằng năng lượng mặt trời. Cách trồng tảo kiểu này không giống như bông, nó không chiếm đất nông nghiệp và không thải ra khí thải carbon liên quan đến việc sử dụng phân bón.

Công ty Algaeing chuyển đổi tảo thành một công thức lỏng, sau đó có thể được sử dụng làm thuốc nhuộm hoặc biến thành sợi dệt khi kết hợp với cellulose, một loại sợi thực vật, mà các nhà sản xuất quần áo có thể tự làm bằng công thức độc quyền của Algaeing.

Lấy cảm hứng từ thiên nhiên, nhà sản xuất vải Orange Fiber của Ý sử dụng các sản phẩm phụ của trái cây họ cam quýt để tạo ra loại vải dệt như lụa

Các công ty khác cũng đang nhìn thấy tiềm năng của tảo trong ngành dệt may. Thương hiệu quần áo nam Vollebak đã tạo ra một chiếc áo phông có thể phân hủy sinh học được làm từ bột bạch đàn, sồi và tảo, sau đó những quần áo từ nguyên liệu này có thể được chôn trong vườn và phân hủy thành "thức ăn cho giun" trong 12 tuần, và công ty khởi nghiệp AlgiKnit đang phát triển một loại sợi giống len từ rong biển.

Krebs cho biết trọng tâm của Algaeing là thay đổi chuỗi cung ứng. Công ty đang chuẩn bị cho việc ra mắt thương mại công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của mình vào năm 2022.

Thiết kế lại ngành công nghiệp thời trang

Krebs cho biết: Theo ước tính của WWF (tổ chức quốc tế bảo tồn thiên nhiên), nhà sản xuất phải cần tới 2.700 lít nước ngọt để sản xuất bông cho một chiếc áo thun thông thường - tương đương với lượng nước uống của một người trong hai năm. Nhưng bà cho biết sợi của Algaeing cắt giảm được 80% lượng nước sử dụng.

Sợi tơ được dệt từ mạng nhện để làm nên một sản phẩm là chiếc váy như trong hình

Thêm vào đó, những người làm việc trong ngành sản xuất dệt may thường phải tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm và kim loại nặng. Nhưng thuốc nhuộm chiết xuất từ ​​tảo không độc hại và không gây dị ứng, đây cũng là một điểm cộng cho nguyên liệu may mặc từ tảo.

Hiện tại, các loại sợi làm từ tảo đắt hơn các loại sợi thông thường như bông, nhưng Krebs cho biết rằng là một sản phẩm bền vững và có đạo đức sẽ làm tăng thêm giá trị cho thương hiệu.

Theo Erik Bang, lãnh đạo sáng tạo của H&M Foundation: trong 5 năm qua, nhận thức về tính bền vững trong thời trang đã tăng lên đều đặn và điều đó đang thu hút "các nhà đầu tư mới" với nền tảng đa dạng về công nghệ, khoa học vật liệu và hóa sinh.

Xương rồng tạo nên các tấm vải thuần chay, từ đó làm nên những chiếc túi xách, giày dép, quần áo, thậm chí cả đồ nội thất

Ông Bang cho biết, Algaeing đã nhận được Giải thưởng Thay đổi Toàn cầu của Quỹ H&M vào năm 2018, vàchất liệu tảo của công ty làm nổi bật một "nguồn tiềm năng tuyệt vời" của các loại sợi dệt trong tương lai.

Nguyên liệu tảo được chế biến thành vải may quần áo tại phòng thí nghiệm của Algaeing tại Isarael

Theo Bang, Algaeing đang giải quyết triệt để ba điểm “đau” chính của ngành công nghiệp thời trang: phụ thuộc vào nước ngọt để trồng sợi; sử dụng hóa chất, cả trong thuốc trừ sâu để trồng sợi và nhuộm vải; sử dụngrất nhiều năng lượng.

Ý tưởng dùng tảo và các nguồn thực vật để tạo sợi vải trong may mặc là điều Krebs hy vọng Algaeing có thể tạo ra sự khác biệt lớn lao trong một thế hệ mới, với một loạt sản phẩm mới.


Phương Linh