Xe điện cần sạc nhanh thay vì trang bị pin lớn



Xe điện cần sạc nhanh thay vì trang bị pin lớn

Huy EV 11:22 8/2/2023

​Trong khi các nhà sản xuất ô tô tập trung trang bị những bộ pin dung lượng lớn để gia tăng phạm vi hoạt động cho xe điện sau mỗi lần sạc đầy, thì lãnh đạo Mazda lại cho rằng: Đây là việc làm không cần thiết.

Trao đổi với trang Green Car Reports trong lễ ra mắt tân binh Mazda CX-90, ông Jeffrey Guyton - CEO của Mazda Bắc Mỹ - tỏ thái độ không ủng hộ việc gia tăng phạm vi hoạt động của xe điện sau mỗi lần sạc đầy vì cho rằng: Hầu hết người dùng không cần chiếc xe có khả năng chạy hơn 480 km sau mỗi lần sạc đầy hoặc nhiều hơn. Bởi đó không phải là giải pháp thực sự bền vững.

Ông Jeffrey Guyton cũng cho rằng: Người mua xe điện sẽ thay đổi sự ưu tiên và nhu cầu dựa trên trải nghiệm thực tế. Khi họ nhận ra rằng: Có thể dễ dàng sạc pin cho xe điện tại nhà và nhu cầu di chuyển  hàng ngày không quá nhiều, họ sẽ không tìm mua các mẫu xe có hành trình di chuyển dài sau mỗi lần sạc đầy.

Bởi với xe điện, công nghệ sạc và sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc công cộng quan trọng hơn. Thêm nữa, do nguồn cung vật liệu sản xuất pin xe điện có hạn, nên cần tập trung sản xuất các mẫu xe dùng bộ pin nhỏ, trọng lượng nhẹ, nhưng phải sạc nhanh hơn các xe điện hiện tại. Khi một chiếc xe điện trang bị bộ pin nhỏ mà có thể sạc nhanh, thì không cần tìm cách tăng dung lượng pin do người dùng xe điện chủ yếu sinh sống trong đô thị, nên có thể chỉ di chuyển khoảng 50 km/ngày.

CEO Jeffrey Guyton chia sẻ thông tin trên chỉ vài tuần sau khi Mazda giới thiệu phiên bản pin dung lượng lớn E-Skyactiv R-EV của mẫu xe điện MX-30. Bộ pin 17,8kWh mang đến khả năng di chuyển 85km sau mỗi lần sạc đầy cho mẫu xe này. Sau đó, xe dùng động cơ xăng dung tích nhỏ 803cc để hỗ trợ sạc pin, góp phần tăng phạm vi hoạt động lên 600 km với bình xăng 50 lít được đổ đầy. Chỉ tiếc là trong khi lãnh đạo Mazda tin rằng: Tốc độ sạc mới là nhân tố giúp phổ cập xe điện trong tương lai, thì bộ pin nhỏ xinh trang bị cho MX-30 E-Skyactiv R-EV vẫn cần 25 phút để sạc đầy.


Huy EV

Theo otoxemay.vn