Nội thất “ăn liền” cũng gây rắc rối cho hành tinh



Nội thất “ăn liền” cũng gây rắc rối cho hành tinh

Phương Linh 14:25 15/12/2022

Chiếc ghế sofa mới nhất của nhà thiết kế Lussian Harry Nuriev được làm từ những túi rác. Gần đây, chiếc ghế được trưng bày tại hội chợ thiết kế sưu tập Design Miami. Ghế sofa Túi rác được lấy cảm hứng từ rác thải trên đường phố New York và Nuriev muốn nó thu hút sự chú ý đến cách chúng ta sử dụng và lãng phí đồ đạc.

Tác phẩm được xây dựng dựa trên ý tưởng mà anh khám phá lần đầu tiên tại cùng một hội chợ vào năm 2019, khi anh giới thiệu một chiếc ghế sofa làm từ quần áo bỏ đi. Cùng với việc bình luận về vấn đề lãng phí của ngành công nghiệp thời trang - phần lớn trong số đó được tạo ra bởi "thời trang nhanh" rẻ tiền, bắt kịp xu hướng, dự án cũng vạch ra một ranh giới trực tiếp giữa rác thải và ngành nội thất.

Nuriev cho biết: Mọi người bắt đầu coi đồ nội thất như một thứ thời trang, nơi chúng ta có thể thay đổi quyết định rất nhanh chóng, vứt đồ cũ, mua đồ mới.

Trong khi nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng về tác động môi trường của thời trang ăn liền, liệu điều tương tự có thể xảy ra đối với đồ nội thất ăn liền không? Những chiếc ghế và bàn trong nhiều ngôi nhà và không gian hàng ngày của chúng ta được sản xuất trên quy mô lớn, và những món đồ rẻ hơn thường nhanhđược đưa đến bãi rác.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), người Mỹ đã vứt bỏ hơn 12 triệu tấn đồ nội thất và đồ đạc trong năm 2018 (tăng từ 2,2 triệu tấn vào năm 1960), và hơn 80% trong số đó được đưa vào bãi rác. Thêm vào đó là lượng khí thải carbon do sản xuất và vận chuyển tạo ra, và ngành công nghiệp đồ nội thất đang trông giống như con voi lớn tiếp theo trong căn phòng khủng hoảng khí hậu.

Sofa của nhà thiết kế người Nga Harry Nuriev làm từ quần áo bỏ đi

Mua đồ nội thất có thể rất tốn kém, và thường mất hàng tuần để chuyển đến đúng địa chỉ. Nhiều người trong chúng ta sử dụng các thương hiệu rẻ hơn, tức thời như IKEA hoặc Wayfair, nhưng điều này đang gây ra tác động gì cho hành tinh này? Để duy trì mức giá thấp, các nhà sản xuất đồ nội thất giá cả phải chăng thường sử dụng các vật liệu rẻ hơn nhưng kém chắc chắn hơn, chẳng hạn như ván dăm phủ veneer, dễ bị hư hỏng hơn và khó tái chế hơn. Khi đồ nội thất không được thiết kế để kéo dài tuổi thọ hoặc khả năng tái chế, nhiều khả năng chúng sẽ bị đưa vào bãi rác.

Với những lời kêu gọi ngày càng tăng về tính bền vững, các thương hiệu sản xuất đồ nội thất "nhanh" điển hình đang công bố những nỗ lực thay đổi, mặc dù tác động của những cam kết này vẫn còn phải xem xét. Trong chiến lược bền vững hiện tại của mình, IKEA cam kết chỉ sử dụng các vật liệu có thể tái tạo hoặc tái chế trong tất cả các sản phẩm của hãng vào năm 2030 nhằm nỗ lực thực hành thiết kế "tròn" và cắt giảm lượng khí thải xuống mức 0%. Vào năm 2021, công ty đã triển khai chương trình "Mua lại và bán lại", qua đó những món đồ nội thất IKEA đã qua sử dụng không còn sử dụng có thể được trả lại, làm mới và mang lại cuộc sống thứ hai.

Tủ gỗ phế liệu của nhà thiết kế người Hà Lan Piet Hein Eek

Khái niệm về thiết kế hình tròn đã đạt được sức hút ngày càng tăng trong thập kỷ qua. Trong một hệ thống tuần hoàn, các sản phẩm nội thất sẽ được sản xuất mà không sử dụng vật liệu nguyên chất, được thiết kế để tồn tại lâu hơn và hoàn toàn có thể tái sử dụng hoặc tái chế, do đó tạo thành một vòng khép kín.

Katie Treggiden, chuyên gia thiết kế theo xu hướng quay vòng, và là tác giả của cuốn sách "Khi rác biến thành kho báu” cho biết: “Sự bền vững là thông điệp bán hàng quan trọng của các công ty nội thất có trách nhiệm hơn trong một thời gian dài. Và chúng tôi cũng cần họ nắm lấy phần còn lại của nền kinh tế tuần hoàn, bằng cách loại bỏ rác thải và ô nhiễm, cung cấp dịch vụ sửa chữa và bọc lại, cũng như các kế hoạch thu hồi để kéo dài tuổi thọ sản phẩm hơn nữa”.

Những chiếc ghế tái chế của nhà thiết kế Yinka Ilori

Thùng rác của một người thực sự là kho báu của người khác. Và, như cuốn sách của Tregidden giới thiệu, nhiều nhà thiết kế đã chấp nhận khái niệm này bằng cách biến vật liệu phế thải thành các sản phẩm nội thất mới, từ dòng sản phẩm Khám phá Eden của Bethan Grey, được làm bằng vỏ sò và lông vũ, cho đến loạt đồ nội thất Nhựa Baroque đang được thực hiện của James Shaw được làm bằng đồ tái chế đầy màu sắc.

Tại Design Miami, nhà thiết kế người Hà Lan Piet Hein Eek đang trưng bày một chiếc tủ làm từ gỗ vụn. Tôi cố gắng làm việc hiệu quả nhất có thể với những gì thế giới mang lại cho tôi.

Ông giải thích rằng tác phẩm của mình luôn bắt đầu bằng vật liệu có sẵn, thường có nguồn gốc từ các bãi gỗ, chứ không phải ý tưởng mà sau đó ông phải tìm vật liệu để thực hiện. Ông tin rằng thái độ của mọi người đối với gỗ phế liệu cần phải thay đổi để nhìn thấy vẻ đẹp của nó.

Treggiden cho biết, một cách để nắm bắt tính tuần hoàn đơn giản là mua đồ nội thất đã qua sử dụng. Bà giải thích: “Đồ nội thất mới giải phóng nồng độ hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) cao nhất trong năm đầu tiên sử dụng, vì vậy mua đồ cũ không chỉ tốt cho hành tinh mà còn tốt cho sức khỏe của bạn”.

Mua đồ cũ là một cách để có được đồ nội thất chất lượng tốt mà không bị… phá sản. Nhưng các nhà thiết kế như Eek cũng hy vọng rằng bằng cách làm việc với các vật liệu tự nhiên, chắc chắn, họ có thể tạo ra những món đồ nội thất mới, mặc dù không rẻ bằng các lựa chọn hợp túi tiền, nhưng sẽ tiết kiệm chi phí hơn về lâu dài. Ông nói: “Nếu bạn tạo ra thứ gì đó tồn tại mãi mãi, thì tất nhiên lượng khí thải carbon của bạn ít hơn nhiều so với những món đồ nội thất bị vứt đi sau một hoặc hai năm. Đối với tôi, chất lượng là một trong những chủ đề quan trọng nhất”.

Phong trào "thiết kế chậm" đang nổi lên phản ánh sự tập trung vào chất lượng và tuổi thọ vượt quá tốc độ và số lượng. Trong phong trào này, bạn không chỉ làm việc với các vật liệu có nguồn gốc, có trách nhiệm, mà còn tôn vinh nghề thủ công và phúc lợi. Nếu bất cứ điều gì có thể đánh bại đồ nội thất nhanh, thì đó là thiết kế chậm?

Nhà thiết kế Nada Debs tại Design Miami cho biết: “Một cụm từ mà tôi luôn sử dụng là: 'Chậm mới là nhanh'. Khi bạn dành thời gian để làm mọi việc, bạn thực sự đánh giá cao nó”.

Tại hội chợ năm nay, nhà thiết kế người Li-băng đã tạo ra một công trình lắp đặt phòng tắm hammam cho thương hiệu phòng tắm Kohler, với những viên gạch được làm từ chất thải sản xuất. Thủ công - thường được truyền tải theo câu chuyện hoặc theo vùng cụ thể là trọng tâm trong các bộ sưu tập đồ nội thất của cô ấy, cũng như việc sử dụng các vật liệu tự nhiên như rơm và gỗ cứng.

Nhà thiết kế Nada Debs tạo ra đồ nội thất bằng vật liệu tự nhiên như rơm và gỗ cứng

Trước đây Debs đã hợp tác với các công ty sản xuất hàng loạt đồ nội thất giá cả phải chăng hơn, dẫn đến những món đồ mà cô thừa nhận là "rất đẹp, mua nhanh". Nhưng nếu người tiêu dùng muốn "thực sự mua một món đồ nội thất và giữ nó, thì việc mua một món đồ thủ công thực sự sẽ hợp lý hơn". Cô nói thêm. "Điều này giúp ta cảm thấy chân thực hơn. Đối với tôi, đây là sự bền vững."

Xây dựng mối liên hệ tình cảm với một món đồ nội thất có nghĩa là bạn ít có khả năng vứt bỏ nó hơn, thậm chí sửa chữa nó khi cần thiết. Ilori nói: Mỗi món đồ nội thất)tôi mua đều đi theo tôi bất cứ nơi nào tôi di chuyển vì tôi có sự gắn bó cá nhân với nó. Đồ vật giống như một phương tiện để tạo ra và thu thập những kỷ niệm... Tôi đảm bảo rằng tất cả những món đồ nội thất của mình đều được giữ gìn và tôn trọng.

Có lẽ các cuộc khủng hoảng môi trường sẽ buộc ngành công nghiệp đồ nội thất phải hành động, do cả về nguồn tài nguyên đang cạn kiệt và những thay đổi, quan niệm mới của người tiêu dùng.

Theo các nhà thiết kế, có rất nhiều điều cần lưu ý khi mua sắm đồ nội thất. Hãy tìm những món đồ được làm bằng vật liệu bền vững, lâu dài, chẳng hạn như gỗ nguyên khối được FSC chứng nhận. Tìm các thương hiệu cam kết tuân thủ tính tuần hoàn, cung cấp trợ giúp bằng cách sửa chữa hoặc có kế hoạch mua lại. Nắm bắt sự sáng tạo bằng cách tái sử dụng những món đồ cũ mà bạn đã chán. Hãy tìm đến các chợ đồ cũ cho phép tiếp cận các mặt hàng cổ điển chất lượng tốt.

Một sự đóng góp nhỏ bé của người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất sẽ giúp cho những món đồ nội thất lỗi thời được làm mới và có tuổi thọ cao hơn.


Phương Linh

Từ Khóa :