Nghệ sĩ Nhật Bản Yoko Ono phát đi thông điệp hòa bình toàn cầu



Nghệ sĩ Nhật Bản Yoko Ono phát đi thông điệp hòa bình toàn cầu

Vân Anh 15:50 11/3/2022

Ca sĩ, nhạc sĩ và nhà hoạt động hòa bình người Nhật Bản Yoko Ono sử dụng các màn hình kỹ thuật số lớn trên khắp thế giới để truyền tải thông điệp hòa bình.

"Imagine Peace" là dự án nghệ thuật được thực hiện bởi Ono đã xuất hiện tại một số địa điểm, từ dải Las Vegas đến công viên Hyde ở London.

Một số biển quảng cáo LED lớn nhất ở các khu vực đô thị, bao gồm Đèn Piccadilly ở London, Quảng trường Thời đại New York và Quảng trường KPop ở Seoul, sẽ bị gián đoạn lúc 8:22 tối theo giờ địa phương để phát cụm từ "Imagine Peace" (Hãy tưởng tượng hòa bình). Dòng chữ in màu đen trên nền trắng hàng đêm trong suốt tháng 3. 

Thông điệp đầu tiên của Ono đã thắp sáng cả đường phố. Tác phẩm nghệ thuật này được thực hiện bởi Circa, một nền tảng kỹ thuật số chuyên quảng cáo cho các chương trình nghệ thuật của Bảo tàng nghệ thuật Serpentine của London.

Thông điệp hòa bình của Ono được đưa ra vào thời điểm căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang. Hơn 1 triệu người tị nạn đã chạy khỏi Ukraine khi cuộc chiến bắt đầu tuần thứ 2 với các cuộc tấn công tên lửa tăng cường vào các thành phố lớn của đất nước. 

Đáp lại, Mỹ, Anh và EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga. Trong lĩnh vực nghệ thuật, các nhạc sĩ, nghệ sĩ và các tổ chức đã hủy bỏ các buổi hòa nhạc, triển lãm và biểu diễn ở Nga như một hình thức trừng phạt văn hóa.

Thông điệp sẽ được dịch sang ngôn ngữ địa phương của quốc gia mà nó xuất hiện 

Chiến dịch hòa bình toàn cầu của Yoko Ono được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1969 để phản đối Chiến tranh tại Việt Nam. Tại cuộc biểu tình "Bed-In" lần thứ hai ở Montreal trong 7 ngày, ban nhạc Plastic Ono đã thu âm bài hát "Give Peace a Chance" phát trên 160 đài phát thanh châu Âu để ủng hộ Ukraine. Năm 2007, Ono đã lắp đặt một tháp ánh sáng "Image Peace" trên đảo Viðey ngoài khơi bờ biển Reykjavík, Iceland, để tưởng nhớ Lennon (người chồng quá cố của bà).

Yoko Ono và John Lennon, huyền thoại của The Beatles 

Năm 2022, thông điệp ánh sáng "Image Peace" lần nữa trở lại với phạm vi toàn cầu. Đi kèm với tác phẩm nghệ thuật công cộng là một bản in giới hạn. 

Một bản in thông điệp có giá 100 bảng Anh 

Toàn bộ số tiền thu được được quyên góp cho Quỹ Ứng phó Khẩn cấp Trung ương của Liên hợp quốc (UN CERF). Đây là một tổ chức cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men và nơi ở cho các quốc gia đang gặp khủng hoảng. CERF của Liên Hợp Quốc hiện đang xem xét việc phân bổ 20 triệu USD để hỗ trợ người dân Ukraine. 


Vân Anh