Học võ còn là để tha thứ, yêu thương 

Học võ còn là để tha thứ, yêu thương

Admin 23:30 22/1/2024

Chúng tôi gặp đại võ sư Long Phi Thanh khi ông vừa trở về sau khóa huấn luyện nâng cao đai đẳng tại chi nhánh võ đường Việt Võ Long Phi Thanh có trụ sở tại Adelaide (Australia). Cuộc trò chuyện đầu Xuân năm mới xoay quanh tính khoa học của hệ thống võ và những mục tiêu tối thượng mà võ thuật hướng tới. Xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả tạp chí điện tử khoa học Sống Mới.

Gốc rễ của võ thuật là khoa học

Phóng viên (PV) : Nhiều người cho rằng võ thuật mang tính tự phát, sinh ra trong quá trình lịch sử dài lâu khi con người chống chọi với thiên nhiên. Theo võ sư điều đó có đúng không?

Đại võ sư Long Phi Thanh (LPT) : Đúng là võ thuật sinh ra khi con người chung sống với thiên nhiên song nó không mang tính tự phát mà có chủ đích rõ ràng. Chẳng hạn như những đòn thế của võ phái Việt Võ Long Phi Thanh là sự mô phỏng các hành vi hoạt động hàng ngày của con người như quăng chài kéo lưới, vung rìu chặt cây... Trải qua hàng trăm năm, các động tác võ đơn lẻ được tổng hợp thành hệ thống liền lạc, chặt chẽ và có hiệu quả.

PV: Ngày nay khi thông tin đến được với hàng triệu người một cách dễ dàng hơn qua các phương tiện đại chúng như truyền hình, phim ảnh, internet, quá trình luyện võ không còn khép kín trước công chúng như trước kia và người ta có thể thấy việc luyện tập là quá trình lặp đi lặp lại những động tác tay chân. Có nguyên lý nào của việc luyện tập như thế không, thưa võ sư?

LPT: Trước tiên, phải khẳng định võ thuật có gốc rễ từ khoa học, liên quan đến nhiều bộ môn khoa học cơ bản như toán học, vật lý, hóa học. Đơn cử: Việc phát lực của đòn đánh và hiệu quả của nó tuân theo các định luật của Newton trong vật lý về quán tính, gia tốc, về sự tương quan giữa lực và cánh tay đòn. Chẳng hạn như theo định luật 2 của Newton, lực bằng khối lượng nhân với gia tốc. Do đó, gia tốc của đòn đánh càng lớn thì lực đánh càng mạnh.

Hay một ví dụ khác, võ phái Việt Võ Long Phi Thanh có những phương pháp tập luyện gồm tập luyện yếm khí và tập luyện hiếu khí. Khi tập yếm khí để phát triển đòn thế, võ sinh sẽ tăng sức mạnh, tăng trao đổi chất, tăng ngưỡng lactic tức là ngưỡng mệt mỏi khiến người tập có sức bền tốt hơn. Còn lúc tập hiếu khí khi đi các bài quyền, mao mạch sẽ vận chuyển oxy và cacbonhydrat vào cơ bắp nhanh hơn, đồng thời tăng hàm lượng Myoglobin là loại protein đặc biệt trong cơ bắp giúp liên kết oxy đi vào các sợi cơ.

Nói cách khác, luyện võ đúng đắn phải dựa trên cơ sở khoa học bởi đó là nền tảng để xây dựng hệ thống võ thuật. Đây cũng là lý do mà trên 90% võ sinh của võ phái Việt Võ Long Phi Thanh có trình độ đại học trở lên và nhờ trình độ như thế nên võ sinh hiểu được hệ thống võ thuật một cách sâu sắc.

PV: Thưa võ sư, ông luôn nhắc đến khái niệm hệ thống võ thuật. Tuy nhiên có không ít cơ sở tuyển mộ võ sinh với lời giới thiệu về những đòn thế mới lạ. Có gì mâu thuẫn trong vấn đề này hay không?

LPT: Tập võ mà chỉ luyện đòn thế là cách người ta thường gọi là chậm lẹ, mạnh yếu, mạnh được yếu thua, dùng đòn gỡ đòn. Đây là giải pháp không căn bản, thiếu khoa học. Hệ thống võ thuật không chỉ gồm đòn thế mà còn có phương pháp thổ nạp (hít thở), các bài quyền, binh khí với độ phức tạp từ thấp đến cao, những hướng dẫn về thân pháp, tâm pháp và nhiều giải pháp khác nhằm phát huy hiệu quả tối đa các giác quan, sinh học cơ thể cũng như những chuyển động có điều kiện của con người. Như võ sinh của tôi nhờ có phương pháp thổ nạp hợp lý mà có thể đi liên tục hàng chục bài quyền, sau đó thực chiến với bao cát nhưng chỉ đổ mồ hôi mà càng tập càng khỏe chứ không hề mệt mỏi.

Học võ còn là để tha thứ, yêu thương

PV: Gần đây, phong trào đánh võ đài được khôi phục và phát triển tại Việt Nam. Được biết võ sư không dạy cho võ sinh của võ phái Việt Võ Long Phi Thanh đánh võ đài. Có lý do nào cho quan điểm này không thưa ông?

LPT: Nói về đánh võ đài, tôi xuất thân từ võ phái Long Hổ Hội vốn lừng danh về đánh võ đài và các võ sinh của võ phái này thống trị các võ đài suốt thập kỷ 70 (thế kỷ XX) ở khu vực phía Nam. Là học trò cuối cùng của sư phụ Lâm Hữu Hội (võ phái Long Hổ Hội), tôi là người duy nhất được ông chân truyền toàn bộ hệ thống võ thuật. Dĩ nhiên, cả kỹ năng đánh đài và lập ra Việt Võ Long Phi Thanh để tiếp nối và xiển dương môn võ Thiếu Lâm Nững xị nổi tiếng của Long Hổ Hội.

Trong thời gian đầu, tôi cũng dạy cho võ sinh tham gia đánh đài. Có điều hậu quả là họ khiến đối thủ bị chấn thương bởi đòn đánh của Thiếu Lâm Nững Xị rất mạnh và hiểm, có trường hợp chấn thương nặng khiến tôi phải đi thăm nuôi nhiều tháng ròng. Từ đó, tôi không dạy và cũng không khuyến khích võ sinh của mình đánh đài nữa. Thay vào đó, họ sẽ được tiếp thu hệ thống võ thuật hoàn chỉnh để phát huy các tố chất của từng người. Học võ không nhất thiết phải là chuyện động tay động chân. Hướng tới việc phát triển bản thân, cả về động tác võ và tâm trí cao thượng, trung thực, dũng cảm mới là mục tiêu của võ thuật.

PV: Thưa võ sư, bên cạnh những gì ông đề cập, võ thuật còn khía cạnh nào đáng chú ý không?

LPT: Võ thuật ngoài tính chiến đấu vốn có, còn là để tha thứ, yêu thương. Đó là khía cạnh nằm sâu bên trong bản chất của người học võ, trong quá trình họ hoàn chỉnh bản thân. Võ thuật cũng có tác dụng chữa được một số bệnh tật nhờ việc khai mở, xung phá các huyệt đạo, cải thiện sinh học cơ thể.

Trong những năm gần đây, võ phái Việt Võ Long Phi Thanh có thêm võ sinh là người lớn tuổi, có bệnh nền. Qua tập luyện một cách khoa học, một số người có bệnh nền có những chuyển biến khá tốt, chẳng hạn làm giảm cơn đau thắt ngực của người bị động mạch vành, giảm và có trường hợp khỏi hẳn với người viêm khớp gối, khớp khuỷu tay, hoặc tăng sức đề kháng cho người mắc chứng tiểu đường.

Có thể thấy, việc luyện tập đã giúp họ có nền tảng sức khỏe tốt hơn, khai mở một số huyệt đạo cùng việc sinh ra những hóa chất có ích khi tập luyện như Aspartate (tốt cho gan), Glutamate (tốt cho tiêu hóa), Norepinephrine (giúp hạ huyết áp), Serotonin (tăng vận động tiêu hóa), Edorphine (giảm cơn đau), Acetylcholine (đóng vai trò thiết yếu trong chức năng bình thường của não)... Những kết quả bước đầu này rất đáng khích lệ và mở ra cơ hội cho những người lớn tuổi, có bệnh nền luyện tập Việt Võ Long Phi Thanh.

PV : Nhân dịp đầu Xuân, xin võ sư chia sẻ cảm nghĩ với các độc giả của chúng tôi

LPT: Trước tiên xin kính chúc quý vị độc giả một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an. Là một người truyền dạy võ thuật cho nhiều thế hệ võ sinh, tôi mong ước võ thuật nói chung và các môn võ ở Việt Nam nói riêng sẽ được tạo điều kiện để phát triển một cách lành mạnh dựa trên nền tảng cơ bản vững chắc và có sự đa dạng. Tập võ trước hết giúp cho mọi người mạnh khỏe.

Sinh thời Bác Hồ từng nói: “...mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”. Đó cũng là tiêu chí mà võ phái Việt Võ Long Phi Thanh luôn hướng đến trong mọi hoạt động của mình.

Đôi lời giới thiệu : Võ sư Long Phi Thanh là thành viên của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và là một trong số ít người được phong danh hiệu Đại võ sư quốc tế. Ông là người sáng lập võ phái Việt Võ Long Phi Thanh - võ phái có tính thực chiến cao, cho tới nay đã đào tạo hàng ngàn võ sinh, nhiều người trong số đó đang phục vụ trong lực lượng vũ trang, lực lượng kiểm lâm. Võ phái Việt Võ Long Phi Thanh có các chi nhánh võ đường tại Pháp, Australia có đông đảo người tham gia tập luyện hàng ngày.

Quang Vinh

Bình luận

Tin mới cập nhật

Sớm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong đầu tư điện mặt trời mái nhà

Năng lượng xanh từ hệ thống điện mặt trời mái nhà không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất mà...

Kim cương hồng quí hiếm được hình thành từ sự tan rã của siêu lục địa?

Kim cương hồng cực kỳ hiếm và được thèm muốn - một mỏ hiện đã đóng cửa ở Úc là nguồn cung...

Học võ còn là để tha thứ, yêu thương

Chúng tôi gặp đại võ sư Long Phi Thanh khi ông vừa trở về sau khóa huấn luyện nâng cao đai đẳng...

Người trẻ ở đâu trong kỷ nguyên số

Những năm gần đây, chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng nhanh chóng và mạnh mẽ với những phát minh vượt...

Liên kết mở để khởi nghiệp sáng tạo trong thời kỳ mới

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023 với chủ đề “Liên kết mở để khởi nghiệp sáng tạo” đã diễn ra...

VinES và SolarBK hợp tác sử dụng điện mặt trời mái nhà kèm pin lưu trữ

Theo thỏa thuận hợp tác, SolarBK sẽ là đơn vị phân phối chính thức cho sản phẩm pin lưu trữ của VinES,...

Xe máy điệnTOM có thể gập gọn như dao Thụy Sĩ

Xe máy điện TOM của công ty khởi nghiệp To-Move (nước Ý) có thể trở nên nhỏ gọn trong vòng chưa đầy...

Ra mắt phương tiện kết nối tầm nhìn H1 st Vision theo dõi và cảnh bảo sức khỏe tài xế

Software République, hệ sinh thái đổi mới mở do Atos, Dassault Systèmes, Orange, Renault Group, STMicroelectronics và Thales tạo ra đã giới...

Tin cùng chuyên mục

Tin hay trên Songmoi.vn

Có thể bạn quan tâm