Xu hướng nội thất năm 2022: Mang thiên nhiên vào nhà



Xu hướng nội thất năm 2022: Mang thiên nhiên vào nhà

Phương Linh 23:29 31/12/2021

Mong muốn về sự thoải mái và ổn định đã thúc đẩy nhiều lựa chọn trang trí và thiết kế của các nhà thiết kế nội thất trong năm 2022. Một số thay đổi và xu hướng mới trong các thiết kế truyền cảm hứng cho chúng ta để thay đổi không gian của mình.

Năm nay, các nhà thiết kế bị thu hút bởi vật liệu hữu cơ như travertine, đất nung và thạch cao. Những vật liệu này tiếp tục là một trong những xu hướng trang trí nhà cửa phổ biến nhất cho năm 2022. Vì phải dành nhiều thời gian ở nhà, nhiều người thường khao khát sự kết nối với Mẹ Thiên nhiên để phục hồi và chữa lành sức khỏe và tinh thần từ trong ra ngoài, đồng thời mang đến khoảng thời gian nghỉ ngơi hoàn hảo, giúp ta thoát khỏi sự hỗn loạn bên ngoài bốn bức tường.

Nhà thiết kế nội thất Joshua Smith cho biết: “Vài năm qua, rất nhiều người trong chúng ta đã có thêm cơ hội để suy ngẫm về bản thân và cách chúng ta muốn sống. Ngôi nhà nên khơi dậy tâm trí và nuôi dưỡng tinh thần của chúng ta, và điều đó có thể được thể hiện theo nhiều cách khác nhau cho những người khác nhau”.

Để xác định phong cách, màu sắc và chất liệu mà chúng ta có thể mong đợi nhiều hơn trong năm tới, các thiết kế nội thất và chuyên gia trong ngành đã tiết lộ những hiểu biết chuyên môn của họ. Dưới đây những xu hướng thiết kế nhà hàng đầu mà các chuyên gia cho rằng sắp có mặt ở khắp mọi nơi, trong năm 2022.

Những thiết kế đường cong

Betty Brandolino, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của Fresh Twist Studio cho biết:” Một xu hướng trong thiết kế đồ nội thất hiện nay là việc xuất hiện các đường nét tròn trịa trong đồ nội thất bọc nệm và hàng hóa. Chúng tôi đã nhận thấy sự góp mặt của những lưng ghế sofa tròn và ván cạnh cong.

Kristin Bartone, nhà thiết kế của Bartone Interiors cũng đồng ý với điều này. Bà cho biết: Đồ nội thất có đường cong với đường nét mềm mại sẽ được ưa chuộng vào năm 2022. Gần như mọi nhà sản xuất, từ siêu cao cấp cho đến những nhà cung cấp đồ nội thất giá rẻ đều kết hợp các đường nét mềm mại, vòng cung và đường cong trong tất cả thiết kế nội thất của họ.

Ginger Curtis, nhà thiết kế của Urbanology Designs cũng nhận thấy điều tương tự. Cô cho biết: “Chúng tôi cũng nhìn thấy các chi tiết có đường gân và gờ trên ghế sofa, ghế ngồi, mặt trước lò sưởi, tủ, bàn trang điểm. Những đường cong này tạo ra các chi tiết giống như trang trí nghệ thuật. Hoa văn này cũng có thể được bắt nguồn từ nhiều thế kỷ trước, khi ban đầu nó được sử dụng để tô điểm cho các thành cột La Mã.

Bề mặt vải nội thất có kết cấu

Brandolino cho biết: Các loại vải dệt có kết cấu, chẳng hạn như vải sợi, vải tuýt và vải nhung gần như đã được các nhà cung cấp giới thiệu tại hội chợ High Point vào thời điểm cuối năm 2021. Điều này cho thấy sẽ có nhiều họa tiết hơn trong các món đồ nội thất trong tương lai.

Nhà thiết kế Caroline Brackett đến từ Caroline Brackett Studio of Design cũng đồng ý như vậy. Cô cho biết: “Về kết cấu, bất cứ thứ gì có lông, mũm mĩm hoặc ấm cúng đều hợp với hợp xu hướng nội thất 2022. Nói chung, sự thoải mái sẽ phổ biến vào thời điểm này. Mọi người đang dành nhiều thời gian hơn khi ở nhà, và đồ đạc trong nhà cần phải khá thoải mái, mang tới sự dễ chịu”.

Curtis cho biết thêm: Vải len lông cừu đang được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, trên đồ nội thất, gối… Kết cấu rất tuyệt vời của vải lông cừu tạo thêm sự ấm cúng.

Kim loại mờ

Khi nói đến xu hướng hoàn thiện và nội thất trong nhà bếp và phòng tắm, Bill Darcy, giám đốc điều hành của Hiệp hội Nhà bếp & Nhà tắm Quốc gia, dự đoán sự gia tăng của các lớp kim loại mờ.

Ông nhận định: “Các thiết kế phổ biến nhất cho đồ đạc trong hai đến ba năm tới sẽ ít bóng hơn và nhiều lớp mờ hơn với kim loại không gỉ, niken và pewter (hợp kim với thành phần chủ yếu là thiếc). Với các vật liệu cần sơn, những lớp sơn sẽ được ưu tiên sơn mờ không gỉ”.

Các món đồ cổ điển

Brandolino cho biết: “Đồ nội thất cổ điển sẽ tiếp tục được đưa vào thiết kế, đặc biệt khi chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn bị kẹt.

Eilyn Jimenez, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của Sire Design cũng đồng ý như vậy. Cô đánh giá: “Thay vì sử dụng đồ nội thất tạm thời, khách hàng đang tìm cách mua những sản phẩm chất lượng có thể phát triển song song cùng ngôi nhà của họ. Mua sắm đồ cổ điển không chỉ dành cho những người già. Những khách hàng trẻ tuổi giờ đây muốn có một sự thay thế cho các mặt hàng được sản xuất hàng loạt hoặc mua theo danh mục. Họ thích có những món đồ phản ánh tính cách, cá tính của mình.

Kylie Bodiya của Bees Knees Interior Design chắc chắn rằng việc pha trộn và kết hợp đồ cũ và mới cũng là xu hướng trong tương lai. Cô cho hay: “Việc pha trộn và kết hợp những món đồ nội thất hiện tại với đồ gia truyền hoặc đồ cổ giúp căn phòng có cảm giác vượt thời gian, mang tới những hình ảnh xen lẫn giữa cũ với mới”.

Các chi tiết trang trí và tác phẩm nghệ thuật

Malin cho biết: Mọi người sẽ treo nhiều tác phẩm nghệ thuật hơn trong nhà mình. Những tác phẩm này sẽ đưa họ chu du đến bất kỳ đâu họ muốn. Mọi người bắt đầu muốn biến ngôi nhà của mình giống như một nơi họ muốn đi nghỉ, và sắp xếp nội thất để khiến họ cảm thấy như đang được đi nghỉ dưỡng, đi tới một nơi yêu quý mà họ đã  từng đến hoặc một nơi mà họ khao khát được đến.

Đồ nội thất mang tính hữu cơ

Với thời gian ở trong nhà nhiều hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta đang tìm cách tăng cường kết nối với thiên nhiên. Điều này đã đồng thời truyền cảm hứng cho sự hồi sinh trên các bề mặt tự nhiên. Đồ đá, đất nung, đá cẩm thạch và đá hoa cương đang được sử dụng trên diện rộng từ đèn nền cho đến bồn tắm, đồ nội thất và đồ vật trang trí. Bản chất thô, xốp, không hoàn hảo của những vật liệu hữu cơ này tạo thêm chiều sâu, linh hồn và sức hấp dẫn thị giác, đồng thời bắt chước bầu không khí yên bình, phục hồi từ tự nhiên.

Sắc xanh

Lựa chọn màu sắc của năm 2022 có thể là các sắc màu xanh. Các công ty sơn như Sherwin-Williams, Benjamin Moore, PPG, và những hãng khác đã coi màu xanh lá cây là xu hướng màu sắc hàng đầu trong năm tới. Nhà thiết kế Ginger Curtis của công ty Urbanology Designs ở Texas cho biết màu sắc tươi tốt đang bắt đầu chuyển sang màu xanh lam. Đây là gam màu phổ biến nhất khi trang trí nội thất. Để giải thích mối quan hệ mới này với màu xanh lá cây, cô lưu ý rằng màu sắc là "một lời nhắc nhở thoải mái về không gian bên ngoài và nhu cầu của chúng ta về sự kết nối với thiên nhiên”.

Thiết kế sinh học thân thiện

Đây cũng được phân biệt là xu hướng hàng đầu trong báo cáo Dự đoán Pinterest năm 2022, thiết kế sinh học than thiện nhằm mục đích mang không gian ngoài trời vào nhà của bạn thông qua các vật liệu tự nhiên, màu sắc và thực vật. Không chỉ là một vài chậu cây trên bệ cửa sổ, mà là những bức tường phủ đầy cây trồng và những hệ thống treo độc đáo. Nhà thiết kế nội thất Bartone giải thích rằng xu hướng lấy cảm hứng từ thiên nhiên này bắt nguồn từ cách trang điểm cơ bản của con người chúng ta. Bà chia sẻ: “Về mặt lịch sử, việc kết nối với thiên nhiên đã cung cấp thức ăn, quần áo và chỗ ở. Những kết nối này được in sâu trong não của chúng ta và chúng ta được an ủi trong tiềm thức bởi những màu sắc, kết cấu và kiểu mẫu này”.

Đồ đạc có nguồn gốc địa phương và bền vững

Nhà thiết kế Franklin cho biết: Tính bền vững của đồ trang trí, phụ kiện, đồ nội thất đang tiếp tục duy trì khi ngày càng có nhiều người nhận thức được tác động đến môi trường và nguồn gốc sản phẩm của họ. Ngày nay, nhiều người tiêu dùng đang tìm hiểu cách sản xuất đồ nội thất, bao gồm cả gỗ, keo và sợi được sử dụng để tạo ra những sản phẩm, cũng như quãng đường mang món đồ để đến nhà của họ. Theo nhà thiết kế Bartone: “Vật liệu là vấn đề quan trọng, nhưng mua sắm tại địa phương và tìm tới các nhà cung cấp trong khu vực cũng là những cách tuyệt vời để giảm lượng khí thải carbon khi bạn trang trí cho ngôi nhà của mình”.


Phương Linh