Xốc lại tinh thần học tập, làm việc sau giãn cách



Xốc lại tinh thần học tập, làm việc sau giãn cách

Hương Bùi 9:34 15/10/2021

Sau một thời gian “sống chậm” vì quanh quẩn ở nhà do đại dịch, nhiều người khá uể oải quay lại các hoạt động đi học, đi làm của cuộc sống bình thường mới. Vậy phải làm sao đểlại đạt được hiệu quả làm việc và học tập như trước?

 

Xốc lại tinh thần học tập, làm việc sau giãn cách

1. Lập kế hoạch cụ thể cho những mục tiêu mới

Công việc, học tập chỉ diễn ra cầm chừng trong một thời gian dài khiến không ít người rơi vào trạng thái mệt mỏi, thậm chí sợ hãi khi phải trở lại với “guồng quay” cuộc sống. Vậy nên, việc đặt ra những mục tiêu mới, lên kế hoạch cho những mục tiêu đó và nghĩ về những thành quả ngọt ngào chắc chắn sẽ giúp tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ, là biện pháp tốt nhất để “xốc” lại tinh thần làm việc, học tập.

Có một kế hoạch làm việc, học tập cụ thể rất quan trọng để khởi đầu thuận lợi

Đừng chỉ ghi chung chung sẽ chăm chỉ học tập để đậu đại học, đi du học, hay cố gắng làm việc để mua nhà, mua xe…mà hãy viết thật cụ thể những mục tiêu muốn đạt được như muốn thi vào trường đại học nào, cần bao nhiêu điểm để đỗ và môn học nào cần cải thiện…hoặc với công việc thì thu nhập trong 1 năm nữa là bao nhiêu, cần làm những gì để đạt được thu nhập đó…

2. Sắp xếp lại không gian học tập, làm việc

Một chiếc bàn dùng để học tập, làm việc mà lại chất đống sách vở, giấy tờ lộn xộn khiến ai cũng cảm thấy chán nản, mệt mỏi vì không biết bắt đầu làm việc hay học tập từ đâu. Do đó, hãy sắp xếp lại bàn học tập, làm việc một cách ngăn nắp, sạch sẽ, phân loại các giấy tờ, tài liệu cẩn thận cũng là cách để bạn biết mình còn những công việc nào chưa làm, những công việc nào đã hoàn thành, từ đó thống kê và sắp xếp lại thứ tự ưu tiên của những việc cần làm, giúp mọi việc được xử lý logic, nhẹ nhàng và hiệu quả.

Một góc làm việc gọn gàng, ngăn nắp sẽ tạo nhiều động lực học tập, làm việc

Nhiều người thích trang trí bàn làm việc, học tập với một bể cá nhỏ để tạo “sinh khí”, cũng là một quan niệm tốt trong phong thủy. Tuy vậy, khoa học đã chứng minh những vật có nhiều màu sắc mạnh, rực rỡ, có nhiều chuyển động tuy rất hút mắt người nhìn nhưng sẽ khiến bạn dễ mất tập trung vào việc đang làm. Thế nên thay vì đặt bể cá ở bàn làm việc, học tập, bạn có thể lựa chọn một chậu cây xanh nhỏ như cây xương rồng, sen đá…vừa thanh lọc không khí, vừa hấp thụ ánh sáng xanh từ máy tính tránh những tác động tiêu cực cho đôi mắt và làn da.

3. Chuẩn bị sẵn sàng từ tối hôm trước

Sau một thời gian dài phải ở nhà do dịch, những bộ đồ ngủ thoải mái đã thay cho những bộ đồng phục nhàm chán hay trang phục công sở gò bó, một chiếc máy tính, ipad đã thay cho bút, sách, tập vở…Vậy nên, nếu không muốn buổi sáng khởi đầu cho ngày làm việc, học tập đầy hứng khởi bỗng rối tung lên chỉ vì bạn không tìm thấy quần áo phù hợp hay dụng cụ học tập thì tốt nhất là nênchuẩn bị tươm tất mọi thứ vào tối hôm trước.

4. Thay đổi thói quen nghỉ ngơi

Thức thâu đêm để xem những bộ phim, tiểu thuyết yêu thích và vô tư ngủ “nướng” vào sáng hôm sau là những điều đã quá bình thường khi ai cũng phải ở nhà trong thời gian giãn cách. Nhưng để thay đổi lại thói quen sinh hoạt khi đi học, đi làm lại không hề dễ dàng khi bạn luôn có cảm giác buồn ngủ, uể oải, thiếu tập trung.

Chuyển từ không gian thoải mái ở nhà qua môi trường học tập, làm việc nghiêm túc chuyên nghiệp không mấy dễ dàng, nhưng chỉ cần một vài ngày để điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt

Đừng quá lo lắng vì phải mất vài ngày để đồng hồ sinh học có thể điều chỉnh lại, tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu một ngày mới dồi dào năng lượng và cảm hứng học tập, làm việc bằng cách “đánh thức” cơ thể với những động tác thể dục nhẹ nhàng và tự làm cho mình một bữa sáng thật ngon, giàu dinh dưỡng,…


Hương Bùi

Từ Khóa :