Xe đò ngày Tết vẫn là cơn ác mộng



Xe đò ngày Tết vẫn là cơn ác mộng

Vĩ Thanh 23:15 15/1/2014

Hàng trăm người chời đợi, chen lấn từ 3h sáng vẫn không mua nổi vé xe ngày Tết dù giá đã tăng gấp 2-3 lần. Chưa kể, chuyện nhồi, nhốt, cơm tù và đe nẹt vẫn là nỗi lo canh cánh của khách đi xe. Chuyện chẳng mới mà cứ lặp lại hằng năm bất chấp hàng loạt các văn bản yêu cầu, đề xuất cùng các giải pháp được cho là quyết liệt song kết quả vẫn bằng không.

Cũng giống như mọi năm, không chỉ vé máy bay, tàu hỏa mà vé xe đò luôn là điểm nóng. Những chuyến xe từ Nam ra Bắc luôn trong tình trạng quá tải dịp giáp Tết bởi lượng người đổ vào Nam làm việc, sinh sống khá cao. Chính bởi vậy, từ trước Tết Nguyên đán 1-2 tháng, vé tàu đã được bán hết sạch. Những ngày cận tết, khách chỉ có thể mua được vé tàu bổ sung hoặc vé chuyển nhượng. Tương tự, càng đến cuối năm âm lịch các chuyến xe buýt cũng trở thành “hàng nóng”. Bên cạnh những hàng xe đăng ký hoạt động tại bến thì các hãng xe tư nhân cũng tăng cường hoạt động trong dịp này, thậm chí còn xuất hiện những chuyến xe khách “thời vụ”. Nếu như vé xe trong bến chịu sự quản lý của cơ quan quản lý thì xe ngoại bến luôn có giá trên trời, mỗi nơi một mức. Xe chạy ngày 27-29 Tết thời điểm người lao động được nghỉ nên được cho là cao điểm nhất trong dịp này, bởi vậy giá vé được đẩy lên gấp đôi gấp ba ngày thường. Ví như xe Đại Nghĩa từ TPHCM đi Quảng Ngãi có giá 750.000 đồng/vé, gấp 3 lần ngày thường. Nhà xe Xuân Thảo tự ý tăng vé lên gần gấp 3 với mức 1.200.000 đồng cho tuyến Sài Gòn – Đà Nẵng, dù ngày thường chỉ là 450.000 đồng. Xe Phương Nam, Hạnh Nha cũng được đẩy lên gấp đôi cho mọi tuyến. Đắt đỏ là vậy nhưng nhà xe nào cũng tỏ ra “kiêu” bởi cung không đủ cầu. Thậm chí những xe giường nằm đều đã “cháy” chỗ.
 
 
Với những hãng xe tên tuổi thì tình trạng còn căng thẳng hơn nhiều. Theo Tuổi Trẻ, hôm qua 15/1 hàng ngàn người đã phải xô đẩy, chen lấn để chờ mua vé của nhà xe Phương Trang. Dòng người xếp hàng kéo dài cả trăm mét tại bến xe Miền Đông từ 3 giờ sáng để lấy thứ tự mua vé. Nhưng nhà xe liên tục dừng, thay đổi vị trí phát số khiến hành khách phải chạy qua, chạy lại giữa nhiều điểm mà vẫn không lấy được số. Đến 6 giờ nhà xe đã dừng phát số thứ tự, bức xúc nhiều người mua vé đã la ó, phản đối dữ dội.  Đến khoảng 11 giờ nhà xe ngưng bán vé nhưng còn vô số hành khách chưa mua được vé vẫn phải nán lại bên ngoài những mong nhà xe có thể bán thêm.
 
Các doanh nghiệp vận tải cho biết hoạt động kinh doanh ngày càng khó khăn bởi chi phí tăng cao mà tiền cước không được điều chỉnh nhiều, chưa kể còn phải cạnh tranh gay gắt với các nhà xe hoạt động không phép. Theo số liệu Sở GTVT TPHCM cung cấp, hiện có 360 đơn vị tham gia vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động trong bến với khoảng 5.000 phương tiện và 176.000 chỗ. Trong khi đó, xe hợp đồng trá hình có đến 11.978 xe, tương đương 303.418 chỗ. Hơn thế nữa, để có thể hoạt động một cách chính quy các doanh nghiệp cũng phải rất khó khăn “chạy chọt” mới có suất vào bến, chưa kể phải chịu hàng loạt phí và thuế khác nhau. Khi vận hành các xe cũng phải cam kết thực hiện việc đón trả khách đúng tuyến, đúng giờ. Trong khi đó, xe dù chẳng mất phí hoạt động, họ cũng có thể tùy tiện đón trả khách bất cứ đâu. Bởi vậy, xe dù đã “vợt” hết khách ngay từ ngoài bến. Càng dịp tết thì xe dù càng hoạt động mạnh hơn.
Đón trước tình trạng bát nháo của xe ngày tết mà Sở GTVT của các tỉnh thành đã có những văn bản yêu cầu doanh nghiệp phải hoạt động đúng quy định và không được tự ý tăng giá vé. Tuy nhiên, những quy định này chỉ có thể thực hiện được với một phần rất nhỏ nhà xe đang hoạt động thực tế. Bởi như lời ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh), rất khó kiểm soát đối với các nhà xe hoạt động tự do. Họ không hoạt động trong bến nên không có cơ sở để xử lý. 
 
Hơn nữa ngành giao thông cũng cho rằng họ chỉ có chức năng điều hành, giám sát còn việc quản lý và kiểm tra giá vé của các doanh nghiệp thuộc về  ngành tài chính. Dẫu vậy thì ngành giao thông cũng chẳng thế khoanh tay đứng nhìn bởi nếu chỉ xét trên chức năng hoạt động thì họ phải là fiu chịu trách nhiệm về các hoạt động thiếu quy củ này. Bởi nếu nói là thiếu tầm nhìn thì cũng vô lý bởi đã có hẳn Viện chiến lược và phát triển giao thông tham mưu cho Bộ GTVT đề ra những luật định quản lý. Quản lý phương tiện thì đã có các cục, các ban. Rồi thì Sở GTVT sẽ là người quản lý giám sát hoạt động vận tải của từng địa phương, rồi thì lực lượng thanh tra giao thông sẽ là đội ngũ rà soát, thực thi các luật định. Để tuyên truyền thì đã có hẳn Ban An toàn giao thông, chưa kể còn có sự hợp tác, hỗ trợ của các ngành, lĩnh vực khác nhau.
 
Ấy vậy mà chuyện xe đò vẫn luôn trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi độ Xuân về. Năng lực khoa học, quản lý về giao thông chẳng nhẽ lại chỉ được đến thế sao.
 

Vĩ Thanh

Từ Khóa :