Xe đạp điện đắt khách lại lo tắc đường và tai nạn



Xe đạp điện đắt khách lại lo tắc đường và tai nạn

Vũ Vũ 21:20 11/9/2014

Với những ưu thế như tiện dụng, tiết kiệm năng lượng, không cần bằng lái khi điều khiển, xe đạp điện ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là với học sinh, sinh viên. Chính vì vậy, khi năm học bắt đầu cũng là lúc thị trường xe đạp điện “nóng” lên.

Như đã thành thông lệ, mùa tựu trường cũng là thời điểm các cửa hàng xe máy, xe đạp đắt khách, chủ yếu là phục vụ học sinh sinh viên sắm phương tiện đi học. Năm nay, bên cạnh những mẫu xe máy phổ thông thì xe đạp điện cũng bắt đầu lên ngôi, không chỉ bởi giá cả, ưu thế như đã nói ở trên mà còn bởi phong trào đi xe điện, chơi xe điện đang có xu hướng bùng nổ ở Việt Nam. Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn cho rằng giờ không phải đi xe máy tay ga mới là sành điệu mà phải là xe điện, càng đẹp, càng đắt, càng độc thì càng chứng tỏ độ chơi.
 
Nắm bắt được tâm lý đó mà ngay từ tháng 8, các nhà sản xuất đều tung ra mẫu xe mới. Hầu hết chúng đều được quảng cáo nhấn vào tính trẻ trung như kiểu dáng, màu sắt và thêm nhiều tính năng phụ trợ. Song song với đó, các cửa hàng cũng cố gắng hút khách bằng các chương trình khuyến mãi giảm giá.
 
 
Các mẫu xe đạp điện của các thương hiệu đến từ Nhật như Honda, Yamaha Bridgestone…thường có giá từ 10-15 triệu đồng. Còn đối với các mẫu xe có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan thường có giá từ 7-10 triệu đồng. Chi phí sử dụng vào khoảng 55 đồng cho một km đi được, mỗi lần sạc xe có thể chạy 35-40 km cho xe sử dụng ắc quy thường, không cần bảo dưỡng nhiều, với chi phí sửa chữa cũng không cao. Đặc biệt là mẫu xe đạp chạy pin rất được ưa chuộng bởi sự an toàn, ổn định hơn, so với các mẫu xe chạy bằng ắc quy, xe có thể đi quãng đường dài 35-40 km (với tốc độ 25-35 km/h) nhưng chỉ tiêu tốn 0,65 số điện, tiết kiếm hơn 44 lần so với xe máy
 
Theo chủ một cửa hàng bán xe đạp điện trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội) lượng xe bán trên thị trường bắt đầu tăng từ tháng 7 và lên cao điểm nhất vào tháng 9, khi năm học mới bắt đầu. Đại diện của hãng HKbike cho biết lượng xe bán ra hiện giờ đã gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.  Có những cửa hàng một ngày bán được cả chục chiếc xe, một con số đáng mơ ước đối với xe máy trong thời điểm hiện tại. Bởi thực tế, xe đạp điện có thêm khách hàng là học sinh THCS và THPT khi luật không yêu cầu phải có bằng lái mới được điều khiển xe, còn đối với xe máy thì người sử dụng bắt buộc phải từ 18 tuổi trở lên, vì lúc đó mới đủ điều kiện thi lấy giấy phép lái xe. Do vậy, nhiều phụ huynh chấp nhận bỏ hơn chục triệu để mua xe cho con đi học, vì để chúng không thua kém bạn bè, và có thể dễ dàng đến lớp khi trường ở xa hay lịch học thêm kín đặc.
 
 
Tuy nhiên chất lượng xe điện trên thị trường hiện nay lại rất khó kiểm soát. Lo ngại khi mua một chiếc xe đạp trong dịp khai giảng, chị Thùy Linh (Cầu Giấy, Hà nội) chia sẻ: “Dịp đầu năm học là lúc rất nhiều phụ huynh đổ đi mua xe đạp điện cho con nên xe đạp điện thường rất đắt khách, một số cửa hàng đã lợi dụng điều này mà tráo đổi giữa hàng thật và hàng giả nên tôi rất phân vân khi chọn mua xe”.
 
Cũng trong tâm trạng như vậy, anh Hoàng Tuấn, một khách hàng đi mua xe cho biết: “Xe đạp điện hiện giờ đa phần có xuất xứ từ Trung Quốc, chất lượng không được đảm bảo nên tôi thường lựa chọn những cửa hàng uy tín, với các mẫu xe có thương hiệu của Việt Nam hay Nhật Bản, chế độ bảo hành rõ ràng và có niêm yết giá đầy đủ”.
 
Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn thi hành về đăng ký xe có nội dung xe máy điện phải đăng ký biển số từ 1/6/2014 mới được phép lưu hành. Thông tư này chỉ áp dụng cho các mẫu xe máy điện, còn không áp dụng cho xe đạp điện. Tuy nhiên  hiện nay người dùng khó có thể phân biệt được loại xe này. Chính vì vậy, mới đây tại một cuộc họp của Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu nhanh chóng hoàn thành những quy định về quản lý xe đạp điện trong thời gian tới, như xe đạp điện phải có tốc độ không quá 25 km/h, có pedal và khối lượng không quá 40 kg…
 
 

Vũ Vũ

Từ Khóa :