Vinashin đổi tên SBIC: Bình mới rượu vẫn cũ



Vinashin đổi tên SBIC: Bình mới rượu vẫn cũ

Vân Du 23:1 30/12/2013

Hai tháng sau thông báo thành lập tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và xóa tên tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) của Chính phủ, hôm 30/12, SBIC chính thức được ra mắt. Tuy nhiên, việc khai sinh SBIC không đồng nghĩa với việc xóa xổ “con nợ” Vinashin mà chỉ là một hình thức “thay tên đổi họ” của tập đoàn “nợ xấu” này.

Theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, SBIC với tên giao dịch quốc tế là Ship Building Industry Corporation, sẽ hình thành trên cơ sở tái cơ cấu lại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Vinashin. Đây là công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2014.
 
Tại thời điểm thành lập, SBIC có số vốn điều lệ 9.520 tỉ đồng với những ngành nghề kinh doanh chính bao gồm: sửa chữa, đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương tiện nổi; tái chế, phá dỡ tàu cũ...
 
Sau khi được thành lập, SBIC sẽ có trách nhiệm kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của công ty mẹ - Vinashin cũng như chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại Công ty mẹ và vốn đầu tư vào công ty con, công ty liên kết. Điều đó, đồng nghĩa với việc SBIC sẽ phải “kế thừa” khoản nợ “khủng” khoảng 86 nghìn tỷ đồng của Vinashin (tương đương hơn 4 tỷ USD). Như vậy liệu việc khai sinh SBIC trên nền tảng “đổ nát” của Vinashin có đảm đương được chiến lược phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam hay chỉ là chuyện “bình mới rượu cũ”?
 
Trả lời phỏng vấn của tờ Kiến thức hồi đầu tháng 11/2013, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương, đã thẳng thắn thừa nhận việc chuyển đổi Vinashin thành SBIC đã cho thấy sự thất bại của mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước. Theo TS.Doanh việc Vinashin trở thành tổng công ty SBIC là một bước đi quá độ nhằm khép lại những đầu tư dàn trải của đơn vị này, tạo thành một doanh nghiệp nhà nước gọn gàng hơn về quy mô, chiến lược cũng như cơ cấu nhân sự. Tuy nhiên, để SBIC phát triển tốt vẫn còn là một con đường dài với vô vàn thách thức ở phía trước. Trong khi đó, ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương, nhấn mạnh: Việc tái cơ cấu Vinashin là một ví dụ điển hình cho thấy, nếu chiến lược tái cấu trúc mà không đúng, càng kéo dài thời gian thì càng gây khó khăn và tổn thất không cần thiết cho Nhà nước.
 
 
 
 
 

Vân Du

Từ Khóa :