Việt Nam có thể trở thành điểm sản xuất hàng giả thay thế Trung Quốc



Việt Nam có thể trở thành điểm sản xuất hàng giả thay thế Trung Quốc

Hải Băng 22:48 25/4/2014

Giá nhân công rẻ cùng với quy trình kiểm tra hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang các nước dễ dàng hơn so với từ Trung Quốc, thêm vào đó là sự bất cập trong công tác phòng chống khiến Việt Nam đang trở thành một điểm “nóng” sản xuất hàng giả của thế giới.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường cho biết hàng giả hàng nhái không chỉ được sản xuất ở Việt Nam mà còn được sản xuất nhỏ lẻ ở nước ngoài rồi sau đó nhập về Việt Nam.
 
Theo số liệu thống kê của Cục quản lý thị trường, năm 2010 số vụ xử lý hàng giả chỉ vào khoảng 10.500 vụ với số tiền phạt là 44,4 tỷ đồng và giá trị hàng vi phạm chỉ 3,8 tỷ đồng. Thế nhưng đến năm 2013, số vụ hàng giả bị phát hiện đã lên đến hơn 14.000 vụ với số tiền phạt 62,01 tỷ đồng và giá trị hàng hóa tiêu hủy gấp gần 9 lần so với năm 2010 (32,1 tỷ đồng).
 
Hàng giả Trung Quốc nhập vào Mỹ chiếm 70% lượng hàng giả vào nước này. Trong khi đó, tại Việt Nam là 10%. Qua các số liệu này cho thấy, hoạt động sản xuất và buôn bán hàng giả tại nước ta đang ngày càng gia tăng.
 
Giám đốc bảo vệ nhãn hiệu Công ty Nike, ông Phan Minh Nhựt cho biết do giá nhân công tại Trung Quốc tăng lên, hàng hóa sản xuất tại đây khi xuất khẩu sang các quốc gia khác, nhất là tại Châu Âu thường bị kiểm tra 100% nên hiện các doanh nghiệp sản xuất hàng giả đang có xu hướng chuyển địa điểm sản xuất và tập kết sang Việt Nam. Thế nên theo ông Nhựt, nếu không có giải pháp quyết liệt ngăn chặn thì Việt Nam sẽ dần thế chân Trung Quốc trở thành trung tâm sản xuất hàng giả của thế giới.
 
Tương tự, ông Nguyễn Thanh Hồng, Trưởng phòng thực thi và giải quyết khiếu nại, Cục Sở hữu trí tuệ cũng cho rằng “Với việc chúng ta nằm ngay bên đất nước nằm trong top quốc gia sản xuất hàng giả, nếu không ngăn chặn kịp thời, Việt Nam sẽ có tên trong danh sách những quốc gia làm hàng giả”.
 
Thế nhưng, dù hàng giả, hàng kém chất lượng đang “len lỏi” khắp nơi, trở thành vấn nạn của xã hội và gây thiệt hại nhiều cho các doanh nghiệp nhưng việc phòng chống vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như việc kiểm soát, hợp tác giữa các ban ngành còn chồng chéo, thiếu đồng bộ; sự phối hợp giữa các doanh nghiệp cùng lực lượng chức năng chưa thường xuyên...
 
Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, cho hay ngoài những doanh nghiệp lớn, công ty đa quốc gia có sự phối hợp, ký kết hợp đồng về chống hàng giả với cơ quan chức năng thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa chủ động trong việc phòng chống hàng giả, hàng nhái. Ngoài ra, có nhiều doanh nghiệp lo ngại việc tố cáo hàng nhái sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín và doanh thu của công ty khi người tiêu dùng chưa phân biệt được đâu là hàng giả và hàng thật. Thêm vào đó, nếu như doanh nghiệp công bố cách nhận biết hàng giả, hàng nhái thì sẽ tạo tiền đề cho các đối tượng sản xuất hàng giả sửa theo và “phù phép” giống hàng thật.
 

Hải Băng

Từ Khóa :