Vật liệu sinh học tự nhiên được ưa chuộng trong kiến trúc nội thất hiện đại



Vật liệu sinh học tự nhiên được ưa chuộng trong kiến trúc nội thất hiện đại

Phương Linh 16:31 27/7/2021

Nhiều kiến trúc sư và nhà thiết kế đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon trong những dự án của mình, và họ rất quan tâm đến vật liệu sinh học được làm từ vật chất sống có khả năng phân hủy sinh học, ví dụ như gỗ, giấy, nhựa sinh học được làm từ thực vật (tảo)…

Những dạng nguyên liệu ngày đang được sử dụng nhiều, tạo ra một không gian nội thất gần gũi với thiên nhiên, đồng thời mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe, môi trường, có khả năng làm mát tự nhiên, mang đến không khí trong lành và lưu trữ carbon.

Cây gai dầu

Những tấm bê tông lớn tạo nên bức tường của ngôi nhà trong mẫu thiết kế của studio Practice Architecture có sự kết hợp giữa chất kết dính từ vôi và sợi gai dầu.

Cây gai dầu là một dòng cây cần sa phát triển nhanh, thường được sử dụng làm vật liệu xây dựng thân thiện môi trường vì nó có thể cô lập carbon. Đối với dự án này, gai dầu được trồng tại trang trại Margent ở Cambridgeshire, Anh, sau đó được sử dụng làm nguyên vật liệu xây dựng giúp cho ngôi nhà giảm lượng carbon.

Bức tường gai dầu hiện ra bên trong căn nhà, mang đến một không gian nội thất ấm áp, đầy cảm xúc. Những bức tường cũng được điểm thêm một vài chi tiết từ những thanh gỗ để tạo ra các điểm nhấn.

Nguyên liệu nút bần

Nút chai bần (dạng nút chai rượu) là một loại vật liệu tái tạo, chịu lực, có khả năng cách nhiệt, được làm từ vỏ cây sồi bần. Trong kiến trúc, nguyên liệu bần được sử dụng dưới dạng các khối rắn, được tạo ra bằng cách nung nóng, kết hợp các hạt nút chai, chẳng hạn như trong ngôi nhà Cork (nút bần) của Matthew Barnett Howland và Oliver Wilton.

Trong dự án này, các khối bần được để lộ ra khắp bên trong tòa nhà, tạo ra một cái nhìn tự nhiên, có kết cấu. Và các khối bần này cũng có thể tái chế sau thời gian sử dụng hữu ích trong ngôi nhà.

Theo các kiến ​​trúc sư, việc sử dụng nút chai bần cũng có nghĩa giúp ngôi nhà trở nên thân thiện với môi trường hơn, vì nguyên liệu bần hấp thụ nhiều carbon dioxide hơn lượng thải ra trong quá trình xây dựng.

Cây tre

Tre là một loại cây mọc nhanh được kiến ​​trúc sư Simón Vélez mô tả là loại "thép thực vật" do sức mạnh và tính linh hoạt của nó.

Studio kiến ​​trúc Brio đã sử dụng vật liệu này để hỗ trợ việc làm mái nhà của Viện dưỡng lão nghệ sĩ Mumbai ở Ấn Độ. Tre được sử dụng song song với thép để tạo ra cấu trúc có thể tháo lắp và xây dựng lại dễ dàng. Cây tre được để lộ ra bên trong nhưng được sắp xếp theo hình zig-zag để che đậy "sự bất thường tự nhiên" của nó.

Ngôi nhà bìa giấy

Papier-mache là vật liệu tổng hợp được làm bằng giấy hoặc bột giấy với chất kết dính. Vào năm 2020, studio thiết kế-xây dựng I / thee đã sử dụng nguyên liệu này để tạo ra một ngôi nhà nguyên mẫu tên là Agg Hab. Cấu trúc kết hợp gần 137 kg giấy tái chế với 200 lít keo dán không độc hại được studio làm thủ công.

Các lỗ hở trên các bề mặt của ngôi nhà giúp không gian nhận được năng lượng ánh sáng và làm nổi bật lớp hoàn thiện bóng bẩy của nó. Ngôi nhà bìa giấy này ít tạo ra tác động về môi trường, đồng thời mang đến “trải nghiệm nguyên thủy” cho người cư ngụ trong đó.

Sợi nấm

Chiếc đèn trong bức hình này là một trong số món đồ nội thất được làm từ sợi nấm, được sử dụng làm vật trang trí cho nhà hàng không rác thải Silo ở London. Nguyên liệu từ sợi nấm khá mềm mại khi chạm vào, và có thể phân hủy sinh học.

Sợi nấm cũng có thể cô lập carbon và được chuyên gia bền vững David Cheshire trích dẫn là "một phần của giải pháp" để tạo ra các tòa nhà âm carbon.

Raffia

Nhà hàng sushi Kaikaya ở Valencia, Tây Ban Nha được trang trí nổi bật với những tấm raffia hình tròn lớn trên các bức tường. Những tấm Rafia này được Masquespacio thiết kế như một chiếc mũ của những công nhân làm ruộng ở Nhật Bản.

Raffia là một loại sợi bền, có thể tái tạo và phân hủy sinh học, được lấy từ cây cọ raffia, loại cây thường được sử dụng để làm hàng dệt, giỏ và mũ. Trong nhà hàng này, raffia được kết hợp với đồ nội thất bằng gỗ, gạch lát đầy màu sắc và cây cối xếp tầng để mang lại một phong cách trang trí thẩm mỹ nhiệt đới.

GỗGỗ là vật liệu sinh học phổ biến nhất. Có hàng trăm ví dụ về cách các loại gỗ khác nhau đã được các kiến trúc sư và nhà thiết kế sử dụng các thiết kế của mình.

Trong ví dụ này, studio kiến trúc Hoa Kỳ Hannah đã sử dụng gỗ bị bọ xâm nhập để tạo ra Cabin Ashen nhỏ bé này ở New York. Mục đích của việc làm một chiếc cabin như thế này là để chứng minh tiềm năng của vật liệu đã bị nhiễm khuẩn, thường đã bị mọi người loại bỏ.

Đại diện của Studio kiến trúc cho biết: Lợi ích của việc tận dụng những mảnh gỗ bị bọ cắn như thế này tiết kiệm được nhiều chi phí cho nguyên liệu mới, đồng thời giảm lượng carbon trong việc khai thác tài nguyên để xây dựng.

Tảo

Hàng nghìn viên gạch tảo ép phun rải khắp các phòng tắm trong tòa tháp của Frank Gehry tại Arles, Pháp.

Những mẫu gạch này được Atelier Luma tạo ra với 20 màu sắc bằng cách thu hoạch tảo trong nước từ các bãi muối tại khu bảo tồn thiên nhiên Camargue gần đó. Tảo tiêu thụ và lưu trữ CO2 khi chúng phát triển, gạch lát từ tảo giúp giảm lượng khí thải carbon trong nội thất của tòa nhà. Dự án cũng sử dụng gạch làm từ muối và các tấm tiêu âm làm từ hoa hướng dương.


Phương Linh

Theo Insidexpress