Triển lãm của kiến trúc sư Norman Foster tôn vinh "vẻ đẹp và công nghệ" của xe hơi



Triển lãm của kiến trúc sư Norman Foster tôn vinh "vẻ đẹp và công nghệ" của xe hơi

Phương Linh 14:3 14/4/2022

Kiến trúc sư người Anh Norman Foster là người trực tiếp thiết kế và giám tuyển triển lãm “Chuyển động”với chủ đề: Xe hơi, Nghệ thuật, Kiến trúc để trưng bày một số chiếc xe hơi của riêng ông.

“Autos, Art, Architecture” là hành trình xuyên suốt hơn một thế kỷ sáng tạo ôtô. Hiện triển lãm đang diễn ra tại Bảo tàng Guggenheim ở Bilbao, triển lãm khám phá mối liên hệ giữa các lĩnh vực khác nhau, tôn vinh vẻ đẹp và công nghệ của ôtô. Được trưng bày tại toàn bộ tầng hai của bảo tàng, khu trưng bày bao gồm 38 chiếc ôtô mang tính biểu tượnghiếm thấy trong thế kỉ 20, 21 cùng 300 tác phẩm nghệ thuật khác dành riêng cho chủ đề “chuyển động”, bao gồm các bức tranh và tác phẩm điêu khắc của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Foster, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất nước Anh, người sáng lập studio Foster + Partners, đã tự mình tiếp cận Guggenheim với ý tưởng cho triển lãm nhằm chia sẻ niềm đam mê xe hơi của mình.

Foster đã tổ chức một cuộc triển lãm về lịch sử xe hơi tại Guggenheim Bilbao

Vị kiến trúc sư chia sẻ trong buổi khai mạc: “Đây có lẽ là một thông điệp lớn. Chúng ta phải dịch chuyển nhiều hơn trong thời đại mới, nhưng phải làm sao để gặp ít rủi ro hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn và phải luôn vui vẻ hơn. Khi bạn di chuyển qua phòng trưng bày này, bạn thấy những màu sắc khác nhau, những hình dạng khác nhau, bạn nhận ra đó là sự đa dạng phong phú đáng kinh ngạc, và đây là một bài học rất thú vị cho tương lai của chúng ta”.

Kiến trúc sư tiết lộ rằng chiếc xe đầu tiên anh lái là chiếc Morris Eight năm 1935.

Foster cho biết: “Tôi luôn đam mê thiết kế đầu máy xe lửa, máy bay và ôtô, và tôi đã có vinh dự được lái nhiều loại máy bay, trực thăng, máy bay điện, máy bay phản lực và có thể lái nhiều loại phương tiện khác nhau”.

Một phần của triển lãm tập trung vào nghệ thuật điêu khắc và xe hơi

Anh chia sẻ: “một nhà thiết kế lỗi lạc đã nói “hãy coi trọng niềm vui của bạn”. Nhờ đó, tôi mong muốn biến sở thích của mình thành một cuộc triển lãm.Vì vậy, tôi đã tiếp cận bảo tàng Guggenheim để thực hiện ý tưởng này”.

Trong khi làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo ngành, các nhà nghiên cứu và cố vấn, Foster được trao toàn quyền tự do khi lựa chọn những chiếc xe được trưng bày.

Anh bày tỏ: “Rõ ràng đằng sau sự lựa chọn, đã có nhiều cuộc thảo luận thú vị với những cá nhân mà tôi tôn trọng đánh giá của họ, nhưng cuối cùng đó là một lựa chọn rất cá nhân của tôi”.

Những chiếc xe từ bộ sưu tập riêng của Foster như Dymaxion # 4 đang được trưng bày

Chín trong số những chiếc xe được trưng bày tại bảo tàng được mang tới từ bộ sưu tập của chính Foster, bao gồm Chrysler Airflow từ năm 1934, Jaguar E-Type từ năm 1961 và Dymaxion Car 4 năm 2010.

Mỗi chiếc xe đều do Foster đích thân lựa chọn

Tại buổi khai mạc, người phụ trách chương trình Norman Foster đã thảo luận với Herbert Diess (Volkswagen AG), Ignacio Gálan (Iberdrola) và giám đốc bảo tàng Juan Ignacio Vidarte về lịch sử của xe hơi và khả năng dịch chuyển trong tương lai. Thông qua triển lãm này, kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Anh khám phá các mối liên hệ văn hóa giữa động cơ, nghệ thuật và kiến ​​trúc.

Một chiếc Cúpula Pegaso Z-102 màu vàng đang được trưng bày

Du khách được mời khám phá vẻ đẹp của những chiếc ôtô kết hợp vào thế giới của hội họa, điêu khắc, kiến ​​trúc, nhiếp ảnh và phim.

Triển lãm được chia thành bảy phòng trưng bày theo chủ đề và thứ tự thời gian, nhắc lại vai trò của những chiếc xe hơi và nêu bật các vấn đề quan trọng của mỗi thời đại, chẳng hạn như tính bền vững.

Vẻ đẹp và công nghệ là dòng chảy cơ bản gắn kết triển lãm với nhau

Lang thang trong các phòng trưng bày, người ta có thể nhận thấy những đồ vật sùng bái mang tính biểu tượng được tôn vinh trong điện ảnh, được đưa vào các dự án, minh họa cho sự hiện đại, tốc độ và tương lai. Triển lãm khám phá mối quan hệ về sự chuyển đổi của chiếc xe hơi gắn liền với sự phát triển của văn hóa thị giác.

Khi bước vào phòng trưng bày, du khách sẽ được chào đón bởi những phương tiện từ thế kỷ 20, bao gồm chiếc xe hơi đầu tiên của Porsche, Porsche Phaeton và một chiếc Rolls Royce 40/50 Alpine Eagle từ năm 1914.

Cũng được trưng bày trong căn phòng này là các tác phẩm nghệ thuật về chuyển động của nhiếp ảnh gia Eadweard Muybridge, thu hút sự chú ý về tốc độ và các phương tiện di chuyển vào thời điểm đó.

Những chiếc xe được trưng bày trên các bệ nâng màu đen do Foster thiết kế.

Từ những chiếc xe sản xuất hàng loạt như Volkswagen Beetle 1951 và một chiếc Mini Cooper nguyên bản đến chiếc xe thấp nhất trên thế giới - mẫu xe thể thao ý tưởng Lancia Stratos Zero, và xe đua Mercedez AMG Formula OneW11 EQ Performance từ năm 2020, du khách có thể theo dõi lịch sử của  xe theo thứ tự thời gian thông qua các chủ đề bao gồm tác phẩm điêu khắc, thể thao…

Một chiếc xe đua công thức một của Mercedes được trưng bày tại triển lãm

Triển lãm cũng nêu bật xu hướng điện khí hóa và sử dụng các thiết kế của sinh viên đại học để giới thiệu tương lai của ngành sản xuất phương tiện dịch chuyển có thể phát triển như thế nào.

Điểm xuyên suốt là các tính năng cảm giác, bao gồm âm thanh của một chiếc xe đua chạy qua cứ sau 15 phút và một studio làm mô hình đất sét, nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm được “nhập vai” của du khách.

Theo Foster, hai chủ đề rộng lớn là "vẻ đẹp và công nghệ" có tác dụnggắn kết cuộc triển lãm.

Ông cho biết: "Có một vẻ đẹp thực dụng đối với tôi khi nói rằng một chiếc xe Jeep hay một chiếc Deux-chevaux giống như những thân xe đặc biệt, sang trọng của  một thời kỳ nhất định."

Foster cũng nhắm đến triển lãm để chứng minh sự chuyển đổi của chiếc xe được liên kết bản chất như thế nào với sự phát triển của nghệ thuật và kiến trúc, đồng thời làm nổi bật mối quan hệ giữa các lĩnh vực khác nhau.

Foster trở thành Người đoạt Giải thưởng Kiến trúc Pritzker lần thứ 21 vào năm 1999 và là người đứng đầu Giải thưởng RIBA Stirling năm 2021.

Ông thành lập studio Foster + Partners, chịu trách nhiệm về nhiều tòa nhà cao cấp trên khắp thế giới bao gồm khuôn viên Apple Park ở California và Tòa thị chính ở London, vào năm 1967.

 


Phương Linh