Toyota và 4 hãng xe Nhật Bản vẫn “đặt cược” vào động cơ xăng, dầu



Toyota và 4 hãng xe Nhật Bản vẫn “đặt cược” vào động cơ xăng, dầu

HV 13:53 16/11/2021

Toyota, Mazda, Subaru, Kawasaki và Yamaha đã quyết định lập Team Japan hướng đến mục tiêu tìm kiếm công nghệ giảm khí thải ở động cơ đốt trong thay vì xe điện.

Theo Japan Times, trong khi hầu hết nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang từng bước rời bỏ dòng xe chạy xăng, dầu để chuyển dịch sang xe điện nhằm giảm khí thải ra môi trường, ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, thì 5 hãng sản xuất ô tô Nhật Bản lại không đi theo xu hướng chung này. Với mong muốn giữ cho công nghệ động cơ đốt trong trường tồn, Team Japan sẽ thực hiện những thử nghiệm để kiểm định động cơ khi đang hoạt động với xăng dầu để tìm giải pháp giảm khí CO2 gây hại cho môi trường.

Akio Toyoda - Chủ tịch Toyota - cho biết: Đam mê và hành động với sự hỗ trợ của ý chí có thể thay đổi tương lai 10 hoặc 20 năm nữa kể từ thời điểm hiện tại. Ông Akio Toyoda cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo dựng liên minh các hãng ôtô và xe máy.

Trước đó, trong tháng 5, Toyota đã tập trung giải quyết những thách thức về kỹ thuật để sử dụng cho động cơ chạy bằng khí hydro. Hệ quả là chiếc xe dùng động cơ này đã tham gia vào cuộc đua đường trường. Một chiếc xe Mazda dùng nhiên liệu sinh học cũng xuất hiện trong cuộc đua ở Mimasaka ngày 13/11. Cùng với đó, Subaru và Toyota đã lên kế hoạch sản xuất mẫu xe mới sử dụng nhiên liệu tổng hợp từ sinh khối để góp mặt trong cuộc đua trong năm 2022. Kawasaki và Yamaha sẽ hợp tác nghiên cứu nhằm đưa động cơ chạy hydro lên xe máy. Honda và Suzuki cũng có kế hoạch tham gia nghiên cứu này.

Trong khi cả thế giới đặt cược vào xe điện, thì Toyota không cho là như vậy. Hãng xe Nhật bản cho rằng dòng xe xanh đang bị thổi phồng quá mức trong bối cảnh thế giới vẫn chưa sẵn sàng với xe điện. Vì thế, thay vì tập trung mọi nguồn lực để sản xuất ôtô chạy pin, Toyota tập trung đầu tư phát triển công nghệ Hydro như giải pháp thay thế trong thời điểm hiện tại.


HV