Tờ báo gần 200 tuổi quảng cáo kiểu mới để hút độc giả mạng



Tờ báo gần 200 tuổi quảng cáo kiểu mới để hút độc giả mạng

Vân Du 20:30 9/3/2013

The Guardian vừa tung ra chiến dịch quảng cáo mới lạ, thể hiện cách tiếp cận vấn đề nhiều chiều, để thu hút độc giả. Rất có thể, đây cũng sẽ là một hình thức marketing hấp dẫn khi khách hàng ngày nay đang dần chán những mẫu quảng cáo ca ngợi một chiều.

Dồi dào về nguồn nhân lực, sở hữu thâm niên hoạt động lâu dài trong ngành báo chí (192 năm hoạt động), The Guardian có nhiều độc giả tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tờ báo này vẫn còn thua xa The Daily Mail online, một ấn phẩm nổi tiếng của Anh Quốc với những câu chuyện phiếm về các chính trị gia tầm cỡ, hay những ngôi sao trong làng giải trí.
 
Không chần chừ, ngay trong đầu tuần này, The Guardian đã thực hiện chiến dịch thay đổi quảng cáo nhằm đem đến diện mạo mới cho phiên bản báo điện tử. Theo đó, tờ báo tập trung vào các chủ đề “nóng” của nước Mỹ như quyền được tham gia chiến đấu của phụ nữ, vấn đề quyền riêng tư trong sử dụng internet, kiểm soát súng và thậm chí là cả câu chuyện về sử dụng bao cao su trong ngành công nghiệp phim “cấp 3”.
 
Không chỉ đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện các vấn đề này cũng khá lạ. Nhà thiết kế đồ họa Noma Bar đã tạo ra một loạt các hình ảnh nhằm cố gắng hiển thị hai mặt của một vấn đề với những nội dung thay đổi tùy thuộc vào quan điểm của người đọc. Với cách thức mới này, Guardian muốn mang đến cho độc giả một cái nhìn bao quát và toàn diện hơn về những chủ đề đang gây tranh cãi trong xã hội.
 
Chẳng hạn, về chủ đề nữ chiến sĩ trong quân đội Mỹ, hình ảnh minh hoạ là một chiếc trực thăng đỏ bay trên cao, bên dưới là 2 chiếc xe tăng màu xanh, đi cùng thông điệp rằng chiến trận là nơi dành cho đàn ông. Nhưng khi xoay ngược lại, người ta sẽ nhìn thấy đó là gương mặt một phụ nữ với cặp môi đỏ và đôi mắt xanh thẳm và tuyên ngôn về việc sức mạnh vũ lực đơn thuần không mang lại chiến thắng.
 
Hay trong quảng cáo về chủ đề nhiều người quan tâm là sự riêng tư trên Internet, xem từ đầu này, đó là hình một người đang ngồi với chiếc laptop và thông điệp “Hãy để tôi yên”, còn từ đầu kia, đó là một gương mặt đeo mặt nạ cùng lời nhắc nhở “Dè chừng bọn khủng bố”.  
 
Trả lời phỏng vấn của tờ New York Times, Jennifer Lindenauer - Giám đốc marketing và truyền thông của The Guardian - cho rằng tất cả những quảng cáo mà Guardian tạo ra đều hàm ý muốn khơi dậy quan điểm của người xem về một vấn đề nào đó chứ không hề ép buộc độc giả đi theo lăng kính của nhà báo, phóng viên.
 
“Nếu để ý bạn có thể nhận thấy một thực tế là cốt lõi của hầu hết những chủ đề tranh luận ở Mỹ đều có xu hướng xoay quanh vấn đề về quyền kiểm soát của chính phủ và quyền tự do cá nhân của người dân. Những tranh luận này có thể nằm trong nhiều lĩnh vực như: văn hóa, đời sống, công nghệ… Chính điều đó đã giúp chúng tôi hiển thị một cuộc sống đa sắc màu hơn tới độc giả”, bà Lindenauer nói.
 
Mặc dù gặt hái được khá nhiều “tiếng tăm” nhờ thành công trong việc vạch trần bê bối nghe lén điện thoại khiến tờ báo News of the World buộc phải đóng cửa hồi năm 2011, nhưng trước đó, The Guardian cũng đã từng có thời gian chật vật để tồn tại ở nước Mỹ. Trong năm 2009, tờ báo đã buộc phải sa thải một số biên tập viên và phóng viên được thuê làm việc cho trụ sở ở Mỹ. Tuy vậy, chỉ hai năm sau đó, năm 2011, Guardian đã mở văn phòng ở New York và thuê thêm rất nhiều những nhà báo danh tiếng để thu hút độc giả. Và đến thời điểm hiện nay, trang báo mạng Guardian mở rộng phát triển nhanh chóng ở Mỹ với số lượng độc giả đông đảo.
 
Số liệu thống kê của Kantar Media cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9/2012, ngân sách quảng cáo của The Guardian tại Mỹ khá “khiêm tốn” với chỉ 202.000 USD. Trong năm 2013, ước tính con số này sẽ tăng gấp vài lần.
 
Thành công ngoài dự đoán với quảng cáo “Three Little Pigs” (Ba con heo), một đoạn quảng cáo ngắn trong 2 phút dựa trên một câu chuyện ngụ ngôn giàu ý nghĩa, tiếng tăm của The Guardian bỗng nở rộ trong năm 2012. Không chỉ vậy, quảng cáo “Ba con heo” còn được Adweek bình chọn là quảng cáo xuất sắc nhất năm 2012. Tuy nhiên, thực tế lượng độc giả của Guardian vẫn xếp sau tờ Mail Online.
 
Theo dữ liệu từ ComScore, Mail Online có số lượng độc giả trực tuyến lớn nhất trên thế giới với 54,2 triệu độc giả (unique visitor) chỉ tính riêng trong tháng 1/2013. Trong khi đó, của The Guardian là 41,2 triệu, kém tới 3 bậc. Chưa đến 30% độc giả truy cập The Guardian đến từ nước Mỹ, trong khi với Daily Mail Online là khoảng 36,5%.
 
Ông Ken Doctor - một nhà phân tích phương tiện truyền thông - cho biết hầu hết những độc giả Hoa Kỳ truy cập vào Guardian lại đến qua “đường vòng”, tức là chủ yếu thông qua các phương tiện truyền thông hay các công cụ tìm kiếm như Google. Ken Doctor nhận định với chiến dịch thay đổi quảng cáo này, Guardian có thể củng cố thương hiệu của mình với các độc giả cốt lõi cũng như tạo sức hấp dẫn thu hút độc giả thông qua chính những ý tưởng quảng cáo thú vị của mình.
 
Tuy nhiên, điều mà New York Times cũng như các chuyên gia họ phỏng vấn không đề cập đến là việc hình thức minh hoạ của The Guardian có thể mang lại hướng tiếp thị mới mẻ cho nhiều loại sản phẩm khác nhau. Thật thú vị nếu một hãng nào đó lại dám mạnh dạn đưa ra các đánh giá trái ngược về sản phẩm của mình, được trình bày một cách hấp dẫn. Điều đó chưa chắc đã hoàn toàn phản tác dụng khi khách hàng ngày nay bắt đầu ớn đến tận cổ những kiểu quảng cáo tung hô hết lời.
 
 

Vân Du

Từ Khóa :