Tình trạng thiếu chip bán dẫn có thể kéo dài đến năm 2023



Tình trạng thiếu chip bán dẫn có thể kéo dài đến năm 2023

Quang Huy 10:6 31/8/2021

"Cơn khát" chip bán dẫn được dự báo sẽ kéo dài ít nhất thêm hai năm nữa, tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp ô tô và điện tử tiêu dùng.

Theo Business Insider, nguồn cung chip hạn chế đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô và điện tử tiêu dùng. Riêng ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới, sản lượng ô tô toàn cầu có thể giảm 6,3-7,1 triệu chiếc trong năm 2021. Riêng trong quý III/2021, 2,1 triệu ô tô không thể sản xuất do thiếu chip. Ngoài ra, chi phí đĩa bán dẫn - thành phần quan trọng để đúc chip - cũng tăng cao, buộc một số công ty phải chuyển đổi mô hình sản xuất.

Hiện tại, các công ty bị ảnh hưởng bởi tình trạng khan hiếm chip bán dẫn đang rơi vào thế bị động, tệ hại hơn nữa là không đủ phương tiện để đối phó. Các chiến lược ngắn hạn mà một số công ty triển khai chỉ có thể hỗ trợ tăng năng lực sản xuất tạm thời.

Giám đốc tiếp thị Richard Barnett đến từ Công ty phân tích ngành công nghiệp điện tử Supplyframe - cho rằng: Các nhà sản xuất đang cố gắng thiết kế lại chip để giảm nhu cầu đĩa bán dẫn. Song, dường như không đủ để tránh các tác động tiêu cực từ thực trạng thiếu chip.

Nguyên nhân khiến "cơn khát" chip bán dẫn kéo dài là do đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp đã làm gia tăng nhu cầu sử dụng và nâng cấp các sản phẩm điện tử, nhất là các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng... để đáp ứng yêu cầu làm việc và học tập online. Thêm nữa, việc ra mắt cùng lúc nhiều sản phẩm mới đến từ các hãng lớn như: Apple, Xiaomi, Samsung... càng gia tăng sự biến động về nhu cầu.

Trong khi đó, dịch bệnh khiến nguồn cung bị đứt gẫy do nhiều quốc gia cung ứng nguồn chip cho thị trường thế giới không thể duy trì sản xuất thường xuyên do phải thực hiện lệnh phong tỏa hoặc giãn cách xã hội theo yêu cầu của Chính phủ. Nhà phân tích Mark Fulthorpe và Phil Amsrud đến từ IHS cho biết thêm: Thị trường đang chứng kiến thêm các biến động khi Malaysia, nơi nhiều hoạt động đóng gói và thử nghiệm chip back-end được thực hiện, tiếp tục thực hiện các biện pháp phong tỏa. Tỷ lệ tiêm chủng thấp và làn sóng lây nhiễm Covid-19 ở Đông Nam Á vẫn chưa lắng dịu khiến các nhà máy lắp ráp các loại chất bán dẫn phải đóng cửa.

Khi nguồn cung hạn chế, các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới như TSMC, Intel và các xưởng đúc chip khác phải ưu tiên cung ứng cho khách hàng lớn, truyền thống. Điều đó khiến cho tình trạng khan hiếm cục bộ sẽ xảy ra với nhiều công ty. Đầu năm 2021, Susquehanna Financial Group cho biết có những công ty phải chờ 18 tuần để nhận được đơn đặt hàng chip xử lý. Đây là khoảng thời gian dài nhất kể từ khi Susquehanna Financial Group bắt đầu theo dõi dữ liệu trong ngành năm 2017.

Nhận định về tình trạng cung ứng chip trong thời gian tới, Giám đốc tiếp thị Richard Barnett cho rằng: Khủng hoảng chip toàn cầu còn kéo dài. Thế giới sẽ phải sống chung với tình trạng khan hiếm chip đến năm 2023 trước khi các kế hoạch dài hơi mang lại kết quả mong đợi. Riêng trong lĩnh vực cung ứng chip cho ngành ô tô, các nhà phân tích đến từ IHS cho rằng: Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu sẽ tiếp diễn ít nhất đến quý II/2022. Điều đó cho thấy cuộc khủng hoảng chip còn lâu mới kết thúc.


Quang Huy