Thực phẩm của “tương lai” được trồng trên sa mạc



Thực phẩm của “tương lai” được trồng trên sa mạc

Phương Linh 16:24 17/12/2021

Biến đổi khí hậu khiếnnhiệt độ tăng cao, đồng thời gây ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Điều này đang làm cho điều kiện canh tác ngày càng trở nên thách thức, làm gián đoạn việc phân phối lương thực. Tuy nhiên, các nhà khoa học ở một số nơi khô hạn nhất trên thế giới đang đưa ra các giải pháp để thúc đẩy sản xuất lương thực địa phương bằng cách đưa các loài thực vật phát triển mạnh trên những vùng đất kém màu mỡ, thậm chí cả ở trên nước biển.

Tại sa mạc Dubai, người nông dân phải chống chọi với nắng nóng gay gắt, sự thiếu nước ngọt, các vấn đề liên quan tới đất cát. Tại đây, Trung tâm Nông nghiệp Sinh học Quốc tế (ICBA) đang cấy và trồng các loại siêu thực phẩm ưa mặn trong nỗ lực mở rộng sự đa dạng thực phẩm trong khu vực.

Dionysia Angeliki Lyra, nhà nông học tại ICBA, giải thích: “Nước ngọt ngày càng trở nên khan hiếm hơn. Chúng ta phải tập trung vào việc làm thế nào có thể sử dụng các nguồn nước mặn, chất lượng thấp để sản xuất lương thực”.

Trồng siêu thực phẩm trên sa mạc

Canh tác trên sa mạc đã tồn tại hàng nghìn năm, nhưng không phải tất cả các loài thực vật trên sa mạc đều cung cấp dinh dưỡng cần thiết để nuôi đủ dân số ngày càng tăng. ICBA, một sáng kiến ​​phi lợi nhuận được khởi xướng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào năm 1999, bắt tay vào sứ mệnh tìm kiếm các loại cây trồng có giá trị dinh dưỡng cao trên khắp thế giới có thể thích nghi và tồn tại trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, và phát triển mạnh khi được trồng bằng nước biển và ngâm nước muối từ các dự án khử muối.

Ngày nay, ICBA tự hào có một bộ sưu tập độc đáo với hơn 13.000 hạt giống. Chương trình đã đưa các loại cây trồng phi truyền thống vào sa mạc, chẳng hạn như hạt quinoa từ dãy Andes Nam Mỹ.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm hơn 1.200 giống quinoa, trong đó có năm loại có thể phát triển ở những điều kiện khắc nghiệt này. Nông dân ở hơn 10 quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi đã và đang sản xuất loại siêu thực phẩm này, và ICBA hiện đang giới thiệu quinoa tại các cộng đồng nông thôn ở Trung Á.

Quinoa được trồng ở sa mạc Dubai

Dù ít được biết đến ngoài một số khu vực của châu Âu và Bắc Mỹ, salicornia là một loài thực vật từ miền nam Hoa Kỳ cần nước mặn để phát triển. Loại thực vật này đã được vận chuyển đến sa mạc Dubai, nơi nó đang phát triển mạnh. Trung tâm coi salicornia là "siêu anh hùng sa mạc" nhờ khả năng thích ứng và tính linh hoạt của cây. Loại cây này được sử dụng để sản xuất lương thực và đang được thử nghiệm như một loại nhiên liệu sinh học.

ICBA hiện đang sản xuất khoảng 200 kg quinoa và 500 kg salicornia để nghiên cứu và gieo hạt, đồng thời hợp tác với một công ty thực phẩm ở Dubai để phát triển các sản phẩm thực phẩm làm từ salicornia với mục đích nâng cao sự chấp nhận của người tiêu dùng.

Lyra tin rằng việc suy nghĩ lại về các loại thực phẩm mà nông dân trồng có thể có tác động lâu dài trong những môi trường này.

Thích ứng cho tương lai

Công việc của ICBA là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm tìm ra những cách thay thế để sản xuất lương thực, với tổng nhu cầu lương thực dự kiến ​​sẽ tăng từ 59% đến 98% vào năm 2050. Nhưng với những tác động của biến đổi khí hậu đã được dự báo và đang diễn ra trên khắp thế giới, Joshua Katz, đối tác của công ty tư vấn McKinsey & Compan tin rằng sẽ cần nhiều hơn một hệ thống cung cấp an ninh lương thực trong tương lai.

Bánh mì kẹp thịt làm từ Salicornia ở Dubai

Ông cho hay: Cung cấp cho thế giới, thiết lập an ninh lương thực, cung cấp thực phẩm dinh dưỡng một cách bền vững  sẽ mang đến rất nhiều điều mà chúng ta đang yêu cầu đối với hệ thống lương thực. Để cung cấp đầyđủ lương thực cho dân số ngày càng tăng, với chế độ ăn uống ngày càng phát triển và ngày càng tập trung vào những sản phẩm mang tính bền vững, chúng ta sẽ cần nhiều loại hệ thống sản xuất để đáp ứng tất cả các nhu cầu khác nhau trong hệ thống thực phẩm.

Liên hợp quốc ước tính có khoảng 41 triệu người hiện đang đứng trước bờ vực của nạn đói. Chỉ với 11% diện tích đất trên thế giới được sử dụng cho sản xuất cây trồng, nông nghiệp sa mạc đang trở thành một lựa chọn thực sự trong môi trường khắc nghiệt, khi hàng triệu người sống trên những vùng đất màu mỡ bỗng chốc biến thành sa mạc.

Các quốc gia như UAE, vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu lương thực, đang dần dựa vào các công nghệ khác nhau như trang trại thẳng đứng trong nhà và nhà kính thông minh trên sa mạc để tăng sản lượng lương thực địa phương.

Joshua Katz coi những nỗ lực như ICBA là một ví dụ về cách các chính phủ có thể sử dụng công nghệ để cải thiện sản xuất địa phương và chuẩn bị cho tương lai.

ICBA hiện đang xem xét, điều chỉnh các kỹ thuật của mình ở Trung Á và châu Phi cận Sahara, với mục đích mang lại sự đa dạng hóa cây trồng và năng suất sử dụng nước cho các khu vực có vấn đề về nhiễm mặn nghiêm trọng.


Phương Linh