The Merciless: Cái hay có chút nhỡ nhàng đáng tiếc



The Merciless: Cái hay có chút nhỡ nhàng đáng tiếc

Nhất Huỳnh 0:0 28/6/2017

The Merciless là tác phẩm hình sự mới nhất của điện ảnh Hàn Quốc gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả ở Liên hoan phim Cannes 2017. Dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn Byun Sung Hyun, phim có cốt truyện không mới nhưng có cách kể chuyện độc đáo, lột tả tinh tế tâm lý nhân vật mang lại chiều sâu cho phim.

The Merciless (tựa Việt: Cuộc chiến ngầm) lấy cảm hứng từ phim hình sự Hong Kong những năm 1980, nhưng nhìn tổng thể lại có nhiều đường nét gợi đến Vô gian đạo (2002).

Phim mở màn với cảnh hai tên giang hồ vừa ăn uống vừa trò chuyện. Một tên ăn món cá mà cá còn mở mắt trừng trừng - được tên này ví von đến việc hắn nhìn thẳng vào mắt nạn nhân khi xuống tay kết liễu. Bất ngờ một pha bạo lực dữ đội diễn ra cắt ngang đoạn đối thoại vừa trào phúng vừa triết lý khiến người yêu phim liên tưởng đến phong cách làm phim của đạo diễn Quentin Tarantino.

Khán giả yêu điện ảnh hẳn biết đến “đạo diễn quái kiệt” Quentin Tarantino. Ông nổi tiếng với những phim tràn ngập bạo lực, máu me, phim không theo thứ tự thời gian và mục tiêu duy nhất của nhân vật trong suốt phim là… tìm giết một ai đó vì hai mâu thuẫn chủ yếu: tiền bạc hoặc thù hằn. Nhưng chúng không hề rẻ tiền dù trông như vậy. Trái lại, chúng đầy triết lý đằng sau cái mớ tưởng rẻ tiền đó.

Hai nhân vật chính Jae Ho (Sol Kyung Gu) và Hyun Soo (Im Si Wan)

Đáng tiếc. Byun Sung Hyun không phải là Quentin Tarantino. The Merciless nhanh chóng sa vào mô-típ quen thuộc của dòng phim hình sự châu Á. Dù vậy, không thể phủ nhận đạo diễn Byun Sung Hyun vẫn có cách để kéo mạch phim bằng thủ pháp liên tục đan xen các sự kiện quá khứ và tương lai mà không hề theo trật tự nào. Vì thế, khán giả buộc phải tập trung cao độ, không được bỏ qua bất kỳ chi tiết nào dù là nhỏ nhất.

Mối quan hệ giữa hai nhân vật chính rất khó lý giải

Cốt lõi của câu chuyện trong The Merciless là lòng tin, sự tin tưởng của con người dành cho nhau. Phim đã vạch trần một thế giới tràn đầy sự phũ phàng, cay nghiệt của những công việc ngầm vốn không được quy định bằng giấy tờ hay nguyên tắc nào cả, tất cả đều dựa vào lòng tin để làm việc. Để rồi, giữa thực tại tàn khốc ấy, người xem lại nhận ra một niềm tin mãnh liệt mà các nhân vật dành cho nhau, bất chấp châm ngôn sống còn: “Đừng tin vào bất cứ ai, hãy tin vào hoàn cảnh”.

Đừng tin vào bất cứ ai, hãy tin vào hoàn cảnh”.

Trong mọi phân cảnh The Merciless mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Chất hài kịch đen (dark comedy) là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tác phẩm thế nên vẫn le lói tiếng cười dù khắc họa câu chuyện nặng nề, tăm tối về cuộc sống của các băng nhóm giang hồ hay mang màu sắc kinh dị ở các cảnh tra tấn, giết người vô cùng nhẫn tâm không phù hợp với người dưới 18 tuổi. Tiêu biểu là trường đoạn chém giết hỗn loạn được đạo diễn kết hợp với âm nhạc sôi động cùng tiếng rên la cầu cứu của tên giang hồ nhát gan. Các phân cảnh hành động được dàn dựng công phu, có nhiều điểm nhìn thú vị và hiệu ứng thị giác ấn tượng, khán giả đôi lúc bị giật mình bởi những nhát dao, cú đấm… rất chân thật của diễn viên nhờ đạo diễn cho máy quay chuyển động linh hoạt giữa chiến trường.

Chất hài kịch đen (dark comedy) là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tác phẩm

Không thiếu cảnh hành động chân thực, đẫm máu

The Merciless đã chứng minh rằng điện ảnh Hàn Quốc có dàn diễn viên thực lực luôn nhập tâm và hóa thân trọn vẹn vào vai diễn. Im Si Wan là một ca sĩ kiêm diễn viên trẻ, chỉ mới được công chúng biết đến qua những vai diễn trong The Attorney, Misaeng, A Melody to Remember,…. Ban đầu, người xem có cảm giác thất vọng khi diễn viên 29 tuổi với gương mặt điển trai không đủ già dặn để cáng đáng một nhân vật gai góc. Tuy nhiên, càng về sau, anh thuyết phục người xem với diễn xuất tự nhiên, tinh tế thể hiện thành công diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật khi trải qua nhiều biến cố của cuộc đời.

Im Si Wan vào vai tâm lý phức tạp

Nhân vật Jae Ho cũng được xây dựng công phu, hợp lý qua màn hóa thân ấn tượng của diễn viên gạo cội Sol Kyung Gu. Jae ho là tay giang hồ già dặn, từng trải sương gió, nếm đủ mùi vị của cuộc đời. Bên ngoài Jae ho tỏ ra vui tính, khoan thai nhưng ẩn bên trong là một con sói già tinh ranh, cực kỳ nguy hiểm. Gã gaing hồ này có thể tồn tại ở bất cứ nơi nào và vươn lên tột đỉnh quyền lực để kiểm soát sinh mệnh của bản thân và người khác.

Diễn viên gạo cội Sol Kyung Gu

The Merciless có đoạn mở đầu hơi dài lê thê, diễn biến lại chậm chạp tạo cảm giác hơi chán cho người xem. Nhưng sau đó, lúc mâu thuẫn giữa các nhân vật hiện ra rõ ràng thì không thể phủ nhận là mạch phim ngày càng lôi cuốn và hấp dẫn. Những tưởng sẽ càng hấp dẫn và ý nghĩa hơn khi đạo diễn xử lý tới nơi, tới chốn số phận các nhân vật nhưng phim lại chọn cách kết thúc mở khiến khán giả hơi tiếc nuối cho những gì đạo diễn đã dày công xây dựng trước đó.

Đạo diễn Byun Sung Hyun đã rất chắc tay khi tạo nên tác phẩm hình sự khá tròn trịa nhưng thiếu tính đột phá để The Merciless trở thành một thứ gì đó in sâu, như cách Vô gian đạo hay The Departed đã làm được. Kịch bản của phim dù phát triển theo hướng không nhấn mạnh lý tưởng thiện ác đối đầu giữa tội phạm và cảnh sát mà đi sâu thác bản chất cá nhân các nhân vật nhiều hơn nhưng đáng tiếc là chưa đi đến tận cùng nên tính cách nhân vật vẫn còn một chiều.


Nhất Huỳnh