Thế hệ Y sinh ra là để start-up



Thế hệ Y sinh ra là để start-up

Lục Kiếm 18:29 22/10/2015

Có một sự khác biệt cơ bản giữa thế hệ “nổi loạn” của ngày hôm qua và ngày hôm nay: Thế hệ Y sinh ra là để làm kinh doanh.

Mỗi thế hệ trẻ đều có thời kỳ phản nghịch và chống đối lại cha mẹ. Khi cha mẹ chấp thuận, con cái có thể lại chẳng còn muốn nữa. Cha mẹ nói màu đen, tuổi teen có thể nói là trắng. Các nhà tâm lý học giải thích sự phản nghịch, nổi loạn là yếu tố hình thành nên bản sắc. Đó là một phần của quá trình trưởng thành, tính cách được hình thành và cảm giác “tự tôn” được nuôi dưỡng. Ngay cả khi không thể tìm ra những gì bạn không muốn thì nó sẽ giúp bạn tìm ra thứ gì mình không muốn.
 
Nhưng có vẻ đã có sự thay đổi. Thanh thiếu niên ngày nay có sự hòa hợp đáng ngạc nhiên với cha mẹ. Họ mặc những chiếc quần có thương hiệu như nhau, họ cùng nghe một thứ âm nhạc trên thư viện iTunes, và họ hạnh phúc khi cùng đến concert của U2, và nếu được hỏi, nhiều người sẽ nói họ như đôi bạn cùng chia sẻ và ủng hộ lẫn nhau.
 
Quan điểm thông thường về sự nổi loạn có thể tóm tắt trong hình ảnh biểu tượng: Marlon Brando mặc áo da, chống chân trên chiếc môtô Triumph Thunderbird trong The Ones Wild. Hay một đôi trẻ cùng khoác… chăn, đứng dưới mưa và bùn tại lễ hội âm nhạc nổi tiếng tại Woodstock năm 1969.
 
Trước kia, người ta quan niệm tuổi nổi loạn sẽ như hình ảnh của Marlon Brando trong The Ones Wild.
 
Vậy đã có chuyện gì xảy ra? Thời kỳ nổi loạn chẳng lẽ đã bỏ qua thế hệ Y (quy chiếu ra là 8x, 9x ở Việt Nam) và cha mẹ của họ? Điều này sẽ ảnh hưởng đến tính cách như thế nào? Còn quá sớm để có thể khẳng định, nhưng có một sự khác biệt cơ bản giữa xưa và nay: Thế hệ Y sinh ra để làm doanh nhân.
 
Truy cập nhanh vào Facebook sẽ thấy có rất nhiều thanh thiếu niên sẵn sàng bán hàng trên “trang” (page) của họ. Một video trở thành “virus” trên Youtube và đột nhiên, trẻ em được truyền cảm hứng để kiếm tiền từ trang của họ và trở thành nhà phát triển một thứ gì đó. Chứng kiến cuộc biểu tình “Chiếm Phố Wall” đã truyền cảm hứng cho việc bán áo thun “tư tưởng”, “phong trào” trên trang web. Tất cả được khởi nguồn từ phòng ngủ lộn xộn của một người trẻ nào đó.
 
Mỗi ngày, Martin Lindstrom - tác giả cuốn sách “Điều gì khiến khách hàng chi tiền?” nằm trong danh sách “100 người có ảnh hưởng nhất” của TIME – cho biết nhận được ít nhất 100 bạn trẻ xin lời khuyên về cách bắt đầu tự doanh. Và dưới đây là những gì ông chia sẻ với họ:
 
Bạn không có gì để mất
 
Bạn không có tài sản thế chấp, bạn không có vợ/chồng để hỗ trợ, ủng hộ. Vậy thì, sao phải chần chừ?! Hay khiêu khích kẻ khác, chia sẻ ý kiến của bạn. Nếu muốn sản xuất áo thun, hãy theo đuổi ngay và luôn. Càng nhiều tuổi thì càng bảo thủ. Vậy thì thời trẻ chính là lúc để thách thức các giới hạn của bản thân, để xem bạn có thể đi xa đến đâu. Nếu không phải lúc này thì còn có lúc nào nữa?
 
Hãy để can đảm dẫn đường
 
 
Khi tôi 15 tuổi, đài truyền hình nơi tôi sống có vấn đề nghiêm trọng trong việc bán không gian quảng cáo trên truyền hình. Vì vậy, tôi đã liên lạc và giao dịch với họ. Tôi đề xuất sản xuất một loạt các quảng cáo trên truyền hình với lời khuyên cho doanh nghiệp nhỏ cách thức để sử dụng truyền hình thúc đẩy công việc kinh doanh của mình. Đài truyền hình chẳng có gì để mất cả. Họ có một “đứa trẻ” đủ “điên” để sẵn sàng làm một điều gì đó khác biệt. Chúng tôi ký hợp đồng và tôi bắt đầu làm việc với họ, học cách sản xuất chương trình truyền hình và truyền thông hiệu quả. Đáng buồn là, đài truyền hình lại “bỏ rơi” tôi chỉ sau vài tháng. Tuy nhiên, cũng từ đó, tôi đã học được rất nhiều thứ rất có giá trị. Bạn thấy đấy, từ cái thời còn ngây ngô, tôi đã bắt đầu tự tạo nên công việc cho mình. 
 
Đây là lời khuyên của tôi: tận dụng sự ngây thơ, niềm đam mê, nguồn năng lượng và cả sự dấn thân không biết sợ là gì của tuổi trẻ. Khi bạn già đi, ngay cả việc mở cửa cũng có thể khiến bạn ngần ngại.
 
Hãy để người khác trả tiền cho bạn
 
 
Quay trở lại với câu chuyện kinh doanh áo thun và sai lầm lớn nhất của hầu hết các doanh nghiệp nằm ở đây. Họ tưởng tượng ra những vị khách ồ ạt mua hàng như tuyết lở, trong sự lạc quan của tuổi trẻ, họ dốc hết túi vào chứng khoán. Điều này dẫn đến những thứ vô dụng, và một khoản nợ có thể khiến bạn mất nhiều tháng để xóa sổ.
 
Đừng có làm sản phẩm ồ ạt từ trước. Hãy đợi đến khi có đơn đặt hàng, dù có thể sẽ gây ra chậm trễ đi nữa. Hãy dành thời gian viết thư xin lỗi và giải thích lý do một cách hợp lý. Điều đó quan trọng hơn nhiều việc tạo ra một đống sản phẩm có thể chẳng ai muốn. Hãy để khách hàng là người tài trợ cho công việc kinh doanh của mình.
 
Hứa ít làm nhiều
 
 
Tương lai là sự “lây lan”, và công việc kinh doanh của bạn 100% dựa vào điều đó. Nếu có người thích sản phẩm của bạn, họ sẽ kể lại cho bạn bè. Nhưng đừng có hoang tưởng rằng thế là sản phẩm của mình tuyệt vời lắm. Nỗ lực, nỗ lực và nỗ lực hơn nữa mới là điều cốt lõi của kinh doanh.
 
Tại Nhật Bản, có một truyền thống là “hứa ít, làm nhiều”. Bạn có thể thấy điều đó ở khắp nơi. Chẳng hạn, khi bạn đặt hàng món rượu sake. Đầu tiên, người phục vụ sẽ đặt một hộp gỗ lên bàn. Trong đó có một cốc uống sake. Đổ sake vào cốc, như bạn mong muốn, nhưng chưa hết. Cứ rót cho đến khi suýt tràn. Điều đó sẽ là một thách thức khi bạn nhâm nhi, nhưng nó chứa đựng tất cả những gì tinh túy của câu nói “hứa ít làm nhiều”.
 
Bạn đã từng có trải nghiệm như vậy? Nếu đã có, tôi chắc bạn sẽ còn nhớ. Hãy nhớ câu thần chú đó. Nếu có người đặt áo, hãy tặng kèm cả mũ (miễn phí, tất nhiên), và một tấm danh thiếp thật đẹp. Chắc chắn khách hàng không thể quên được bạn.
 
Lập nhóm
 

Mọi chuyện sẽ chỉ là vô nghĩa nếu không có một hệ thống phân phối tốt. Một người bạn của tôi bán hoa hồng giao đến cửa nhà. Một người bạn khác thì bán dăm bông cao cấp từ Ý và nấm Nhật Bản. Những người mua hoa hồng thường có thể quan tâm đến một giỏ thực phẩm độc đáo, trong khi những người mua thực phẩm lại có thể quan tâm đến những bông hoa. Vậy là, họ nhận ra có thể hợp tác để đôi bên cùng có lợi. Hôm nay, họ chia sẻ một mạng lưới phân phối để quảng bá cho nhau với mỗi khách hàng mà các bên có được.
 
Một tinh thần kinh doanh thật sự bao gồm niềm đam mê, lòng dũng cảm và tư duy sáng tạo. Tin tôi đi, thời gian để suy nghĩ, cân nhắc cẩn thận và các buổi lên kế hoạch dài hơi sẽ đưa công việc đi xa. Nhưng trước đó, hãy thả bản thân vào bữa tiệc của sự sảng khoái và nhiệt huyết trước khi quá muộn.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :