Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi vì Covid-19



Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí trong môi trường biến đổi vì Covid-19

HV 18:25 8/7/2021

Bức tranh chung trong quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là quan hệ đồng hành, cảm thông chia sẻ. Mối quan hệ đó cần được tăng cường hơn nữa trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Đó là ý kiến được các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại Diễn đàn trực tuyến: Hợp tác Doanh nghiệp và Báo chí trong môi trường biến đổi diễn ra tại Hà Nội ngày 8/7/2021.

Đại dịch COVID-19 bùng phát trên quy mô toàn cầu từ cuối tháng 1/2020 đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất - kinh doanh. Theo số liệu từ VCCI, 87,2% doanh nghiệp thuộc các ngành nghề tại Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi COVID-19. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra rằng: Trong 6 tháng đầu năm 2021, 70.200 doanh nghiệp đã phải tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 24,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trung bình mỗi tháng có 11.700 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Vì thế, phục hồi doanh nghiệp trở thành mệnh lệnh.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến khó lường, cùng với cả hệ thống chính trị, cơ quan chức năng, báo chí đã đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đặc biệt, để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, sự hợp tác giữa giữa doanh nghiệp và báo chí càng trở nên quan trọng.

Trên tinh thần đó, nhiều chuyên gia, diễn giả, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp và các lãnh đạo báo chí tham dự diễn đàn đã chia sẻ những quan điểm, vai trò của báo chí và doanh nghiệp trong quá trình phát triển cũng như nêu lên những góc nhìn và đề xuất những giải pháp để tạo sự đồng thuận đồng hành chung sức vì lợi ích chung của doanh nghiệp và báo chí.

Trong đó, các chuyên gia, diễn ra cho rằng: Báo chí cần có nhiều đóng góp hơn nữa trong việc thúc đẩy cải cách thể chế. Bởi đây là thời điểm thích hợp để có thể đột phá trong lĩnh vực này. Cùng với thúc đẩy cải cách thể chế, báo chí cần có những đóng góp thiết thực trong việc định hướng cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp cần soi mình trong tấm gương báo chí để định vị bản thân trong nỗ lực phát triển có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Để xây đắp mối quan hệ cộng sinh giữa báo chí với doanh nghiệp, các cơ quan báo chí cần công tâm và có trách nhiệm hơn trong mỗi tin bài để các doanh nghiệp chân chính không bị tổn thương, không để những doanh nghiệp thiếu trách nhiệm có thể lộng hành. Báo chí có trách nhiệm đồng hành cùng với các doanh nghiệp chân chính. 

Chia sẻ quan điểm này, ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng ban Ban tuyên giáo Trung ương - cho rằng: Báo chí là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước và người lao động. Thông qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực của các cơ quan nhà nước trong việc đổi mới chính sách đối với doanh nghiệp, doanh nhân. Do đó, trong thời gian tới, các ấn phẩm báo chí cần tập trung cổ vũ, tôn vinh các mô hình phát triển bền vững, những mô hình kinh doanh có trách nhiệm nhằm định hướng cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh một cách có trách nhiệm hơn.

Vì thế, trong khuôn khổ Diễn đàn, Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân - Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh (lần thứ IX) đã chính thức được phát động nhằm góp phần mang đến góc nhìn mới mẻ và sâu sắc về tầng lớp doanh nhân cũng như để vinh danh những doanh nhân tiêu biểu và các phóng viên, nhà báo đã và đang góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí. 


HV

Từ Khóa :