Super 73': tạo bước đột phá cho thị trường xe điện



Super 73': tạo bước đột phá cho thị trường xe điện

Thu Thảo 20:59 19/6/2016

Có nhiều lý do để chúng ta lựa chọn xe điện như sự nhỏ gọn, tiện lợi, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, với những khách hàng trẻ tuổi, thiết kế của dòng xe này kém hấp dẫn và chẳng "ngầu" chút nào. Khắc phục nhược điểm này, Công ty Cycles Lithium đến từ California (Mỹ) đã nghiên cứu và phát triển mẫu xe điện lấy cảm hứng từ thiết kế của những năm 1970 và gợi nhớ đến mẫu xe dual TW200 với phong cách xe đua địa hình hầm hố, nhưng vẫn mang nhiều chi tiết trẻ trung, hiện đại.

Super 73’ là mẫu xe điện chất lượng cao với động cơ điện lên đến 1.000W. Việc động cơ được lắp đặt chính giữa và đặt tâm của trọng lực phía dưới xe giúp tạo ra sự cân bằng ưu việt cho Super 73’. Thêm vào đó, lượng điện năng sản sinh lên đến 1000 watt giúp xe đạt vận tốc tối đa trong khoảng 40-48 km/giờ.
 
Động cơ với lượng điện năng sản sinh lên đến 1.000W
 
Thiết kế tối giản, tích hợp nhiều tính năng
Khung xe không làm từ nhôm như các thiết kế thường thấy mà được làm từ thép chất lượng cao, bọc trong lớp sơn tĩnh điện polymer nhiệt rắn dày và chống xước để bảo vệ xe khỏi các tác động bên ngoài.
 
 
Bên cạnh phần tay cầm Thumb Throttle là màn hình LCD back-lit để người dùng tùy chọn các tính năng như kiểm tra tốc độ, khoảng cách quãng đường và thời gian xe chạy. Ngoài ra, thiết bị này cũng cho phép người dùng thiết lập giới hạn tốc độ tối đa khi lái xe. Tuy sử dụng động cơ điện là chính, song người dùng vẫn có thể dùng bàn đạp hỗ trợ với tùy chọn 5 cấp độ được cài sẵn hoặc tự thiết lập chương trình riêng để có được tốc độ phù hợp nhất.
 
Tay cầm Thumb Throttle là màn hình điều khiển LCD back-lit
 
Điểm nổi bật nhất trong thiết kế của Super 73’ là cặp lốp “siêu bự” vành 20inch. Với độ rộng bề mặt lốp 10 cm, xe sẽ di chuyển êm ái trên đường bằng cũng như dễ dàng vượt qua những địa hình "khó nhằn" có nhiều sỏi đá hoặc bãi cát ven biển. Thêm vào đó, Super 73’ được trang bị hệ thống phanh đĩa, lốp chống thủng và động cơ tự ngắt khi bóp phanh. Do đó, chiếc xe được đánh giá có độ an toàn cao.
 
Hệ thống phanh đĩa trên Super 73’
 
Ngoài ra, xe sử dụng pin lithium-ion chất lượng cao 10 amp đặt dưới phần yên đơn, dễ dàng tháo lắp. Việc sử dụng pin rời mang đến sự linh hoạt và tiện lợi cho người dùng khi muốn sạc pin cho xe. Thời gian sạc đầy pin khoảng 3,5 giờ. Sau mỗi lần sạc, xe có thể di chuyển 32 km.
 
Pin dễ dàng tháo lắp
 
Pin được trang bị thêm khóa an toàn để tăng tính bảo mật
 
Không chỉ có vậy, nếu chẳng may điện thoại hết pin hoặc có nhu cầu sạc điện cho các thiết bị điện tử, người dùng có thể sử dụng cổng sạc trên Super 73’. Cổng USB được tích hợp bên cạnh bảng điều khiển LCD, tạo điều kiện cho người dùng sạc pin điện thoại ngay cả khi đang điều khiển xe.
 
Người dùng có thể sạc pin điện thoại khi đang điều khiển xe
 
Điểm khá thú vị nữa ở Super 73’ là thiết kế hốc để đặt bình hoặc chai nước trên xe cũng như dụng cụ mở nắp đồ uống được khéo léo lồng ghép trong thiết kế của xe. Tính năng nhỏ này rất thích hợp cho những chuyến đi xa hay dã ngoại cùng bạn bè.
 
Bộ phận để đựng chai nước
 
Dụng cụ mở nắp đồ uống
 
Nặng 30kg, Super 73’ có thể chở được trọng lượng tối đa 135kg. Xe được thiết kế phù hợp với người dùng có chiều cao từ 1,6m đến 2m cùng cam kết bảo hành một năm.
 
Kích thước xe
 
Super 73’ ra đời như thế nào?
Có trụ sở ở miền Nam California (Mỹ), Công ty Cycles Lithium gồm bốn thành viên chủ chốt từng làm việc ở những công ty lớn như Honda, Yahoo, P&G, những công ty khởi nghiệp chuyên về xe cộ cũng như các công ty điện tử khác. Họ từng thiết kế và ra mắt thành công hơn 20 sản phẩm khác nhau.
Nhóm nghiên cứu của Công ty Cycles Lithium
 
Ý tưởng ra đời Super 73’ bắt nguồn từ năm 2015, khi Jon Akers - người sáng lập Công ty Cycles Lithium - lấy bằng Thạc sĩ Kỹ thuật tại Đại học Lehigh. Với tình yêu dành cho xe hai bánh, anh nung nấu ý tưởng tạo ra mẫu xe điện hoàn toàn mới với công nghệ cắt cạnh (cutting edge technology) cũng tìm kiếm cảm hứng thiết kế trong những mẫu xe cổ.
 
Do đó, thiết kế của Super 73’ đã được lấy cảm hứng từ những chiếc mô tô nhỏ, cổ điển của những năm 1970. Chính sự bền bỉ, niềm hứng khởi và khả năng tồn tại vượt thời gian của những chiếc mô tô, xe gắn máy mô-pét và dòng xe mini bike từ thập niên 70 - đặc biệt là chiếc Yamaha TW200 - đã khơi gợi và thổi hồn vào thiết kế của Super 73’.
 
 
Từ hình mẫu cổ điển, Cycles Lithium đã thiết kế phiên bản xe điện hoàn toàn mới, hứa hẹn đem đến trải nghiệm khác lạ cho những người yêu thích nét hoài cổ mà vẫn giữ được sự trẻ trung trên phiên bản xe điện thân thiện với môi trường này. Chính thiết kế tối giản đã giúp giảm chi phí sản xuất và tiết kiệm pin hơn. Trong khi đó, hầu hết xe đạp điện có sức mạnh chỉ bằng một nửa Super 73’, nhưng giá bán lên đến khoảng 3.000 USD. Với thị trường nước ngoài, không tính đến ô tô hay các thiết bị công cộng như tàu điện ngầm, Super 73’ có mức giá khá phải chăng.
 
 
Bắt đầu gọi vốn trên Kickstarter cuối tháng 5/2016, chỉ sau một tuần huy động vốn, dự án xe điện Super 73’ đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Đến nay, Super 73’ đã nhận được sự ủng hộ của hơn 200 người trên Kickstarter với số tiền gần 300 nghìn USD, gấp 12 mục tiêu đề ra, cho dù thời gian gọi vốn vẫn còn hơn một tuần nữa. Theo kế hoạch, những sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt thị trường tháng 11/2016 với giá bán 1.900 USD. Người dùng có thể tùy chọn với hơn 20 màu khung xe khác nhau như: đỏ,đen, xanh biển, trắng, cam, lá cây, xám... 
 
 
Tại Việt Nam, các sản phẩm sáng tạo như Super 73 cũng đang được kêu gọi vốn trên nền tảng Fundstart.vn. Với hoạt động gọi vốn cộng đồng đang phát triển mạnh mẽ, những sản phẩm thể hiện sức sáng tạo của người Việt xuất hiện trên thị trường sẽ không còn xa nữa.
 
 
Links:
 

Thu Thảo

Từ Khóa :