Sử dụng mạng xã hội dưới 30 phút/ngày để cảm thấy hạnh phúc



Sử dụng mạng xã hội dưới 30 phút/ngày để cảm thấy hạnh phúc

Thùy Liên 14:19 12/11/2018

Một số nghiên cứu hiện nay cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội với các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như cảm giác cô đơn và triệu chứng trầm cảm. Nhưng mối tương quan này có vẻ như vẫn chưa thực sự rõ ràng, nó tương tự như vấn đề về con gà và quả trứng - cái nào có trước, cái nào có sau: Phương tiện truyền thông xã hội có thực sự là nguyên nhân cho những vấn đề này không, hay chính những người đã cảm thấy chán nản và cô đơn mới dành nhiều thời gian cho truyền thông xã hội hơn?

Trong nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Xã hội và Tâm lý học lâm sàng, các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania đã cố gắng xem xét khía cạnh nguyên nhân kết quả và xem liệu người dùng có thực sự cảm thấy tốt hơn khi họ cắt giảm thời gian sử dụng mạng xã hội hay không. Trước nghiên cứu này, chỉ có thể tìm thấy hai nghiên cứu đã thực hiện có thử nghiệm về mối quan hệ nhân quả giữa truyền thông xã hội và các vấn đề sức khỏe tâm thần của người dùng. Nhưng cả hai đều chỉ tập trung vào Facebook, và để lại rất nhiều lỗ hổng cho những nghiên cứu sau này.

Trong nghiên cứu mới được công bố, các chuyên đã sử dụng dữ liệu từ 143 sinh viên đại học cho hai thử nghiệm khác nhau, một vào mùa xuân và một vào mùa thu. Mỗi chủ thể tham gia phải có cả tài khoản Facebook, Instagram và Snapchat cùng với iPhone.

Họ lưu ý rằng iPhone “tự động theo dõi tổng số phút mà mỗi ứng dụng được mở trên màn hình”. Họ theo dõi các sinh viên trong một tuần để đọc dữ liệu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của họ và đưa ra bảng câu hỏi đánh giá mức độ hạnh phúc của họ theo bảy yếu tố khác nhau: sự hỗ trợ xã hội, hội chứng sợ mất tích (FOMO), sự cô đơn, chấp nhận bản thân (self-acceptance, một biện pháp tâm lý tạo ra sự hạnh phúc), cảm giác lo âu, trầm cảm và lòng tự trọng.

Tiếp theo họ chạy thử nghiệm giả định. Trong ba tuần tiếp theo, một nhóm được chỉ định ngẫu nhiên sẽ tiếp tục sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như thường lệ, và những người còn lại phải hạn chế việc sử dụng Facebook, Instagram và Snapchat giảm đi 10 phút mỗi nền tảng một ngày.

Melissa G.Hunt trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ rằng: “Đây là điểm mấu chốt. Sử dụng ít phương tiện truyền thông xã hội hơn bình thường sẽ giúp giảm đáng kể triệu chứng trầm cảm và cô đơn. Những hiệu ứng này đặc biệt rõ rệt đối với những người bị bệnh trầm cảm khi họ tham gia nghiên cứu.”

Các nhà nghiên cứu đã chọn phương pháp hạn chế phương tiện truyền thông xã hội, thay vì có cho đối tượng nghiên cứu ngừng sử dụng nó hoàn toàn, bởi vì nó là lựa chọn thực tế hơn. Rất ít người có khả năng từ bỏ các nền tảng này hoàn toàn, nhưng cắt giảm dần thời gian sử dụng thì khả quan hơn. Đối với các biện pháp khác, các nhà nghiên cứu thấy rằng cả hai nhóm đều thấy mức độ lo lắng và triệu chứng FOMO giảm, có thể bởi vì trong khuôn khổ nghiên cứu, các sinh viên nhận thức rõ hơn về thời gian họ dành cho truyền thông xã hội.

Cả hai nhóm đều không có bất kỳ cải thiện nào về hỗ trợ xã hội, lòng tự trọng, hay tự chủ và chấp nhận bản thân. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng có thể những kĩ năng này thực sự không bị ảnh hưởng bởi truyền thông xã hội, mà còn do quá trình sinh sống lâu dài trước đó và thiết kế của nghiên cứu thử nghiệm có thể không phù hợp để tìm ra kết quả thực sự.

Mặc dù vậy, nghiên cứu này cũng có giới hạn của nó. Các nhà nghiên cứu chỉ có thể theo dõi những gì sinh viên đã làm trên điện thoại của họ, có nghĩa là họ có thể lén vào mạng xã hội bằng máy tính. Một số sinh viên đã vượt quá giới hạn của họ và nghiên cứu không tính đến các nền tảng khác như Twitter. Ngoài ra còn có chỗ để thử các giới hạn khác nhau, cho các khoảng thời gian khác nhau.

Theo QZ


Thùy Liên