Startup Arsenic: “Đối thủ” đáng gờm của Playboy



Startup Arsenic: “Đối thủ” đáng gờm của Playboy

Lục Kiếm 19:27 7/4/2016

Trên những ngọn đồi Hollywood, 12 thành viên của Arsenic, 10 phụ nữ và 2 nam giới, đang xây dựng một cỗ máy đa phương tiện dựa trên sự thực, chân phương và sắc nét.

Trong hai năm qua, Arsenic đã đi từ một sở thích của nữ giới thành một phong trào truyền thông xã hội, nơi mà phụ nữ dù hình dáng thế nào, màu da ra sao, ở đâu... đều có thể gửi ảnh hay video riêng, miễn phí, vì họ muốn là một phần của thế giới đó.

 

Startup chính thức ra đời tháng 6/2015 hiện đã có 1 triệu người "theo đuôi" trên Instagram, hơn cả Maxim và Esquire cộng lại. Kênh Snapchat của Arsenic có khoảng 500.000 người nhấp chuột vào mỗi bức ảnh và video.

 

Sự lên ngôi nhanh chóng của Arsenic vào thời điểm mà truyền thông xã hội có thể biến bất kỳ ai thành sao, và phụ nữ ngày càng được trao quyền tự kiểm soát cuộc đời của mình.

 

Đồng sáng lập của Amanda Micallef đã “ném bay” người chụp ảnh, vì cô không phải là loại "chủ bút" điển hình cho thái độ thường thấy: “Đây là nơi của tôi, hãy làm như những gì tôi bảo”, và chỉ đạo các cô gái phải trông như thế nào. Điều này đi ngược lại tôn chỉ “giải phóng phụ nữ” của tờ tạp chí.

 

“Những người phụ nữ này muốn làm những điều họ muốn. Họ thích ý tưởng sở hữu sức hấp dẫn của chính bản thân mình. Họ thích bị khiêu khích, nhưng không muốn bị chỉ đạo phải làm như thế nào”, Micallef chia sẻ. “Có một câu thần chú ở đây: Nếu không thích những gì đang làm, thì đừng làm nữa.”

 

Arsenic không trả tiền cho bất kỳ nội dung trên Snapchat nào. Toàn bộ nội dung đến từ đám đông, những người tình nguyện tiếp nhận tài khoàn và muốn chia sẻ cuộc sống của mình, những người mẫu muốn được chú ý và phát hiện.

 

Thương hiệu kêu gọi mọi người chia sẻ những gì mình có, chẳng hạn như xe hơi bạn đi thường ngày, hoàn toàn có thể biến nó thành một "đạo cụ" trong cuộc sống của mình. Tất cả tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong Ngôi nhà Arsenic (Arsenic House) được lấy từ những nghệ sĩ muốn trưng bày tác phẩm của mình. Giờ đây, một thế hệ những phụ nữ và nam giới yêu thích “sự quyến rũ mới” bắt đầu lũ lượt theo Arsenic.

 

Sân chơi trên Instagram

 

Năm 2014, Micallef muốn xuất bản tạp chí in. “Tôi nói với cô ấy, chẳng ai đọc báo in nữa đâu”, người đồng sáng lập Billy Hawkins cười phá lên.

 

 

Arsenic như là một dự án phụ trong cuộc đời của cô, một sở thích để thoát khỏi “con bò đực Hollywood”, kiểu như làm phim độc lập. Trong những bức hình đầu tiên, cô không có đồng nào để có một bối cảnh chụp hình cho ra hồn, hay tìm thuê được một vị trí đẹp. Người mẫu, thợ chụp, nghệ sĩ trang điểm đều là hàng mượn, hàng nhờ vả. Hawkins còn cho Micallef dùng tạm chính ngôi nhà của anh. Thế nên, các hình ảnh chỉ đơn giản là một sản phẩm của “con nhà nghèo”. 

 

Đến buổi chụp hình tiếp theo thì thợ chụp ảnh "bị đá". Những bức ảnh trở nên khác đi, Micallefcảm thấy dường như đã bắt được một điều gì đó. “Xét trên khía cạnh thương mại, ý tưởng về cái gì đó xinh đẹp và quyến rũ vẫn là chưa đủ. Nhưng có một sắc thái rất khác khi bạn nhìn vào một cô gái được cảm giác tự do về sự xinh đẹp của mình, cô ấy có mái tóc theo ý thích, cô ấy mặc đồ mình muốn, cô ấy đứng tạo dáng theo cách thoải mái nhất. Toàn bộ đều rất khác với cái kiểu "đứng đó và diễn như con rối’.”

 

Hwakins đã “phanh” lại ý tưởng làm báo in. Nhưng Micallef rất bướng bỉnh. Cô ấy nói sẽ tự mình làm điều đó. Một tuần sau, Hwakins trở lại với một email phác thảo những gì Arsenic cần phải định hình trong tương lai.

 

Người phụ nữ thú vị nhất thế giới và cơ hội

 

Hawkins và Micallef gặp nhau 5 năm trước, khi Hawkins mới rời khỏi sự nghiệp của một nhân viên trong một ngân hàng đầu tư để trở thành một nhân viên văn phòng tại Cơ quan Sáng tạo Nghệ thuật (Creative Arts Agency - CAA).

 

 

Ông chủ của anh đã kể về Micallef, một người phụ nữ từng đua xe Công thức 1, và lái chiếc Gumball 3000 vòng quanh đất nước. Cô thậm chí còn bị tống vào tù vì phóng quá nhanh. Sau khi được cha đóng bảo lãnh cho tại ngoại, cô tiếp tục đua trong lúc còn ngồi trong ban quản trị một vài công ty. “Trước kia, đó là hình ảnh người đàn ông thú vị nhất thế giới, giờ thì tôi có một cô nàng thú vị”, Hawkins kể lại lần đầu tiên gặp gỡ Micallef. Anh thấy cơ hội khổng lồ trong ý tưởng của cô gái thú vị đó.

 

Nhìn lại Playboy và Maxim năm 2014, Hawkins cho rằng họ vẫn chưa bắt nhịp với thời đại kỹ thuật số. MTV đã “trượt” khẩu vị thị trường. Snapchat  YouTube đã trở thành kẻ đứng đầu văn hóa đại chúng.

 

“Có vẻ ngai vàng vẫn đang bị bỏ trống, chưa có một ứng viên khả thi nào. Nên tôi nói ‘Amada, cô để những cô nàng người mẫu này chụp tự do, bởi cô đã bắt được một điều gì đó rồi đấy”, Hawkins nói.

 

Biến sở thích thành một doanh nghiệp

 

Tự do chụp vẫn chỉ là một sở thích lớn của Micallef, nhưng ngày càng nhiều phụ nữ muốn cô làm một điều gì đó thực sự. Họ không cần được trả lương, họ chỉ muốn là một phần của thế giới đó. 

 

Đồng sáng lập Arsenic Amanda Micallef.

 

Micallef đã thử xây dựng trên nền tảng WordPress, nhưng nó trở thành một “thảm họa”. Rồi cô quay sang Instagram.

 

“Một trăm người theo đuôi đầu tiên mà chúng tôi có trên trang của mình là nhờ... bị "đe doạ", Micalleft kể lại đầy hóm hỉnh. Billy lấy số của ai đó từ họ, vào Instagram của họ, nói chuyện với họ về Arsenic, và đề nghị họ”, Micallef nói với nụ cười tươi rói.

 

“Nó chẳng phải một công việc kinh doanh thực sự. Chỉ như quả cầu tuyết từ từ tăng tốc. Khi bắt đầu lăn, nó cuốn theo những "đường cong tuyệt hảo" trên đường đi của mình.

 

Đến với Snapchat

 

Mặc dù Snapchat là một nền tảng xã hội mới khá thú vị, Micallef và Hawkins ban đầu không biết có nên dùng nó hay không. Thế giới ảnh đang bị dính vào trò sexting, những hình ảnh nóng thực sự được gửi qua lại chỉ với mục đích “thỏa mãn” bản năng “con” nhất trong phần “người”. Cộng đồng người mẫu và nhiếp ảnh gia Arsenic không cảm thấy an toàn trên mạng xã hội. Nhưng sự ra mắt của Snapchat Stories đã thay đổi tất cả.

 

Đồng sáng lập Arsenic Billy Hawkins.

 

Ban đầu, Snapchat chỉ cho phép người dùng gửi một ảnh hay video cho bạn bè nằm trong danh sách, từng người một. Với Stories, người dùng có thể chia sẻ công khai bộ sưu tập ảnh của mình. Tất cả tín đồ theo đuôi đều có thể xem “câu chuyện”, và trải nghiệm đó mang lại cảm giác tuyệt hơn là những tin nhắn nhàm chán.

 

Một sinh viên điện ảnh 19 tuổi làm tình nguyện quản lý kênh Snapchat của công ty, cô bắt đầu “phát sóng” một ngày của mình, nhưng tài khoản được quản lý bởi một người mẫu là không đủ thú vị. 

 

Arsenic tiếp quản lại tài khoản. Họ đặt người dùng trên Instagram quản lý tài khoản một ngày, và chọn người mẫu từ những phản hồi. Bất kỳ ai trong cộng đồng Arsenic đều có thể quản lý kênh Snapchat, bởi Micallef  Hawkins không muốn một Arsenic được định hình theo khuôn mẫu, như kiểu thiên thần Victoria's Secret hay “chú thỏ” Playboy.

 

“Chúng tôi muốn có nhiều kiểu phụ nữ tham gia vào đó. Bạn không cần phải tóc vàng hay chân dài. Người mẫu có thể là bất kỳ cô hàng xóm nào. Hay một người bạn. Bất kỳ ai”, Micallef chia sẻ.

 

Rất nhanh, kênh đã bước vào cuộc sống của nhiều chị em. Một ngày có thể là vũ công. Ngày kế tiếp lại là một nàng người mẫu nằm ườn trên giường. Ngày hôm sau có thể đi ngang qua nhà một ngôi sao lớn. Hay bạn như một nhạc công trong hậu trường của một buổi hòa nhạc.

 

Không có các cô nàng người mẫu được chỉnh sửa. Chỉ là máy ảnh đơn giản. Rất nhanh, hàng trăm ngàn người bị cuốn hút.

 

“Chúng tôi không quan tâm nếu có ai đó không theo dõi nữa. Chúng tôi quan tâm đến người thực, và chúng tôi không muốn “co bóp” bất kỳ ai chỉ để họ trông hấp dẫn hơn trong mắt mọi người”, Hawkins nói.

 

Tháng 1/2015, 6 tuần sau khi xuất hiện trên Snapchat, video của họ đã thu hút được 60.000 lượt xem. Bây giờ, mỗi video bắt đầu từ logo vẽ tay của Arsenic đều tạo nên bất ngờ lớn cho người xem. “Bạn canh me bởi bạn không muốn bỏ lỡ một điều gì cả”, Micallef nói.

 

Xây dựng doanh nghiệp

 

Mặc dù có thành công trên Snapchat  InstagramHawkins và Micallef vẫn nung nấu ý tưởng về một công ty thực sự. “Đến một thời điểm nhất định, khi đã tiếp cận với một lượng người nhất định, nó trở nên… không thể bỏ qua”, Hawkins chai sẻ.

 

Một buổi họp nhân viên Arsenic.

 

Họ bắt đầu thiết lập nên Arsenic thành một công ty thực sự, và bắt đầu trả tiền cho những người phụ nữ sẵn sàng tình nguyện hỗ trợ. Giờ, họ đã thu hút được vốn từ Arena Ventures ở Los Angeles, và tìm ra cách để phát triển tài trợ và lượng xem trên Snapchat.

 

Arsenic bắt đầu tiếp quản tài khoản của 40 người với bức hình rửa xe từ các góc nhìn khác nhau, được tài trợ bởi một công ty xe hơi. 

 

Startup cũng bắt đầu thuê nhà phát triển, một cựu kỹ sư Zynga, để xây “nhà” cho  những người tìm kiếm “mặt bằng” triển lãm sáng tạo của họ. “Nó thực sự là kết quả của tự nhiên của sự thay đổi vĩ mô trên thế giới. Mọi người dành nhiều thời gian trên điện thoại hơn xem TV. Chúng tôi tin rằng các bạn 18 tuổi có giá trị như Steven Spielberg, JJ Abrams vậy. Điều chúng ta cần là tìm cách sắp xếp nó”, Hawkins chia sẻ quan điểm của mình.

 

Phụ nữ Arsenic

 

 

Đối với Hawkins, mở ra tiềm năng nguyên thủy của những con người bình thường làm anh nhớ lại thuở thơ ấu của mình. Mẹ anh luôn nói: Tại sao lại phải làm như vậy? Sao không làm thế này?... “Bản thân những con người đó có sức mạnh, không phải bạn làm ra sức mạnh cho họ”, Hawkins nói. Điều này anh rút ra được khi còn lăn lộn trong Hollywood. Ở đó, anh đã nhận ra một điều: 6 hãng phim lớn chẳng khác gì thợ chụp ảnh mà Micallef đã đuổi đi, họ ra lệnh và tạo nên những câu chuyện cho là “ăn khách”. Họ kiểm soát văn hóa đại chúng.

 

Điều này đang thay đổi, và Arsenic nằm trong xu hướng đó.

 

“Nếu có 100 phụ nữ quyến rũ nhất Maxim, chúng tôi sẽ hỏi độc giả xem ai nên chiến thắng. Uhm, bạn chứ ai”, Hawkins chốt lại.

 

Xem thêm:

 

 

 


 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :