Sony muốn bá chủ thị trường âm nhạc trực tuyến vì “chán” nhặt tiền lẻ



Sony muốn bá chủ thị trường âm nhạc trực tuyến vì “chán” nhặt tiền lẻ

Quang Huy 0:5 24/5/2018

Sony đang tiến hành thương vụ thâu tóm nhà sản xuất âm nhạc EMI với giá khoảng 2,3 tỷ USD. Động thái này nằm trong chiến lược chuyển hướng hoạt động, từ nhà sản xuất điện tử sang dịch vụ game và giải trí, với mục tiêu trở thành nhà xuất bản nhạc lớn nhất thế giới.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Sony phải có được lợi thế tăng trưởng nhanh trên thị trường âm nhạc trực tuyến trả phí trước các đối thủ lớn Spotify và Apple Music. Vì thế, việc Sony thâu tóm nhà sản xuất âm nhạc EMI sẽ giúp hãng có được lợi thế này. Theo thỏa thuận vừa được công bố, Sony sẽ mua khoảng 60% cổ phần EMI từ nhóm nhà đầu tư, dẫn đầu là Mubadala Investment, với giá khoảng 2 tỷ USD. Nếu cộng cả các khoản khác, tổng giá trị thương vụ là 2,3 tỷ USD.

Vì sao Sony lại thâu tóm EMI?

Câu trả lời rất đơn giản: Hiện tại, EMI đang sở hữu thư viện âm nhạc với hơn 2 triệu bài hát từ các nghệ sĩ nổi tiếng. Thư viện âm nhạc khổng lồ này sẽ góp phần củng cố vị trí nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới cho Sony trong bối cảnh các dịch vụ phát nhạc trực tuyến (streaming) đang tăng trưởng bùng nổ, giúp gia tăng giá trị bản quyền. Thêm nữa, việc thâu tóm EMI cũng không gặp quá nhiều trở ngại bởi trước đó Sony đã nắm giữ khoảng 40% cổ phần của hãng này. Đây là thương vụ lớn nhất của tân (CEO) Kenichiro Yoshida kể từ khi nhậm chức đầu tháng 4.

CEO Kenichiro Yoshida thâu tóm EMI để làm gì?

Câu trả lời nằm trong chiến lược phát triển của tân CEO Kenichiro Yoshida. Sau khi nhậm chức, ông Yoshida đã công bố chiến lược phát triển Sony theo hướng ưu tiên dòng tiền mặt ổn định, giảm thiểu tác động trong chu kỳ bán hàng đầy biến động của lĩnh vực kinh doanh thiết bị chơi games và các mặt hàng điện tử khác.

Vì thế, việc Sony thâu tóm EMI sẽ giúp tập đoàn Nhật Bản giành lợi thế tăng trưởng nhanh trên thị trường âm nhạc trực tuyến trả phí trước các đối thủ nặng ký như Spotify và Apple Music. Qua đó, CEO Kenichiro Yoshida có cơ hội hoàn thành sứ mệnh mang lại sự ổn định doanh thu sau khi người tiền nhiệm đã lên kế hoạch cho công cuộc thay đổi lớn: Chuyển trọng tâm từ các sản phẩm điện tử tiêu dùng sang mảng nội dung và dịch vụ giải trí. Vì thế, trong cuộc họp báo công bố thương vụ thâu tóm EMI, CEO Kenichiro Yoshida cho biết: "Khoản đầu tư vào sở hữu trí tuệ là nền tảng chính cho tăng trưởng dài hạn của Sony".

Không phải đến bây giờ Sony mới tiến hành chuyển đổi. Thực tế là quá trình này đã diễn ra từ lâu. Bằng chứng là dù Sony bán được ít thiết bị phần cứng hơn như TV, máy ảnh kĩ thuật số, smartphone và máy chơi game PlayStation trong 3 tháng đầu năm 2018, nhưng lợi nhuận vẫn cao kỷ lục. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà có ý kiến cho rằng: Sony đã “chán” nhặt tiền lẻ mà muốn thu về những khoản lớn hơn.

Khi thương vụ EMI hoàn tất, Sony ATV thuộc tập đoàn Sony sẽ nắm giữ 26% thị phần trên thị trường xuất bản âm nhạc gồm các đối thủ lớn Universal Music Group and Warner Music Group. Sony cũng không giấu giếm mục tiêu tạo dòng tiền mặt 2.000 tỷ Yên (18 tỷ USD) hoặc nhiều hơn nữa trong 3 năm tới, gấp 4 lần dòng tiền tạo được trong 3 năm qua.

Không như ngành kinh doanh ghi âm bất ổn, từ lâu, xuất bản âm nhạc là lĩnh vực mang lại nguồn tiền mặt ổn định cho chủ sở hữu. Tăng trưởng mạnh mẽ của các dịch vụ âm nhạc trả phí của Spotify Ltd. hay Apple Music được dự báo không chỉ thúc đẩy doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc trong 3 năm tới mà còn thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. Dĩ nhiên, Sony không muốn chậm chân trên thị trường giàu tiềm năng này. Song dù sao, quyết định chuyển hướng của Sony khiến những người yêu thích thiết bị điện tử mang thương hiệu lâu đời này cảm thấy luyến tiếc.

Bởi Sony được biết đến là thương hiệu lớn trong lĩnh vực sản xuất đồ điện tử. Sony đã khiến đài phát thanh radio trở nên phổ biến hơn trong thập niên 60-70 (thế kỷ XX), mang đến người dùng thế giới máy nghe nhạc cầm tay Walkman thập kỷ 80-90. Thậm chí, TV Sony đã trở thành sản phẩm tốt nhất, lựa chọn hàng đầu của người dùng thế giới trong thập kỷ 90 và nửa đầu thập kỷ 2010s. Tuy nhiên, kể từ khi có sự xuất hiện của các nhà sản xuất Trung Quốc, việc sản xuất thiết bị điện tử trở thành lĩnh vực kinh doanh có biên lợi nhuận siêu mỏng. Vì thế, các nhà đầu tư muốn Sony chuyển hướng kinh doanh sang những lĩnh vực có thể thu về khoản tiền lớn hơn thay vì phải cạnh tranh với các nhà sản xuất Trung Quốc để nhặt những đồng tiền lẻ.

Tuy nhiên, đối thủ mà Sony phải đối mặt trên thị trường âm nhạc trực tuyến trả phí cũng toàn cao thủ. Vì thế, khó mà đoán trước được quyết định chuyển hướng này có mang lại thành công như kỳ vọng hay không.


Quang Huy