Siêu thị điện máy sống mòn trong cơn bĩ cực



Siêu thị điện máy sống mòn trong cơn bĩ cực

Hải Băng 18:9 7/9/2013

Chỉ mới 4 năm trước đây, siêu thị điện máy mọc lên như nấm sau mưa ở khắp các tỉnh thành, thời “hoàng kim” cũng nhanh chóng qua mau, từ việc đua nhau “bành trướng” trên thị phần thì giờ đây nhiều siêu thị phải thu nhỏ quy mô, thậm chí còn bị xóa sổ vì thua lỗ.

Ngày 13/6/2011,WonderBuy là doanh nghiệp điện máy đầu tiên ở TP.HCM tuyên bố phá sản sau chưa đầy một năm hoạt động. Siêu thị này đã thua lỗ hơn 52 tỷ đồng, gồm tiền thuê mặt bằng, tiền hàng hóa của các nhà cung cấp. Sang năm 2012, siêu thị điện máy Best Carings tại Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM cũng nối bước WonderBuy tạm biệt thị trường.
 
Cuối tháng 8 năm nay, chuỗi siêu thị điện máy HomeOne (Công ty CP Dịch vụ Bán lẻ Tiên Phong) vừa đóng cửa siêu thị điện máy tại ngã ba Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh (Quận Gò Vấp, TP.HCM). Chỉ sau đó vài ngày, cơ sở tại tầng B1 của Vincom Center A (Quận 1, TP.HCM) của hệ thống siêu thị này cũng vừa mới đóng cửa. Nhiều nguồn tin cho biết, từ vài tháng nay HomeOne đã gặp khó khăn, nợ tiền thuê mặt bằng, tiền lương nhân viên lên tới hàng tỷ đồng do kinh doanh thua lỗ. Khi mới thành lập, HomeOne có số vốn khoảng 200 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 2 năm kinh doanh đã “đuối sức” và phải ngừng hoạt động.
 
Tại Hà Nội, một loạt các siêu thị điện máy cũng bắt đầu thu hẹp quy mô trưng bày. Siêu thi Điện máy Pico tại 173 Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, trước đây bề thế với 4 tầng nay đã thu lại còn 3 tầng. Siêu thị điện máy Trần Anh tại 292 Tây Sơn, quận Đống Đa, cũng trong tình cảnh tương tự, thu hẹp quy mô từ 4 tầng giảm xuống còn 3 nhằm giảm các chi phí.
 
Một trong những nguyên nhân chính khiến các siêu thị điện máy “điêu đứng” là do kinh tế khó khăn, sức mua của người tiêu dùng giảm sút. Các doanh nghiệp điện máy thường kinh doanh theo kiểu dùng số lãi và nợ tiền hàng hóa nhà cung cấp chưa đến hạn phải trả để mở rộng quy mô, mở thêm trung tâm khác để tăng các điểm bán hàng. Khi đến hạn trả nợ nhà cung cấp, các doanh nghiệp lại lấy tiền vay ngân hàng để quay vòng vốn. Nếu thị trường tốt, sức mua nhiều thì doanh nghiệp dễ “lấp” các khoản tiền còn nợ trước đó nhưng nếu người tiêu dùng “thắt lưng buộc bụng”, sức mua giảm thì chỗ “lấp” ngày càng hổng khiến lỗ chồng lỗ và buộc doanh nghiệp phải đóng cửa.
 
Bên cạnh đó, chi phí mặt bằng, tiền lương nhân công cùng với các nghiệp vụ kinh doanh của nhóm sản phẩm điện máy không quản lý được khiến vòng quay hàng tồn kho kéo dài; chi phí hậu mãi còn kém… khiến nhiều doanh nghiệp điện máy “lao đao”.
 
Để tìm cách tồn tại, nhiều doanh nghiệp điện máy đã tìm cách chuyển dịch về các tỉnh lẻ như Thanh Hóa, Thái Bình, Hải Dương.. vì chi phí thuê mặt bằng, nhân công đều thấp hơn so với thành phố. Ngoài ra, nhu cầu về ti vi màn hình tinh thể lỏng cũng như nhiều hàng hóa gia dụng tại nông thôn đang có nhu cầu cao. Tuy nhiên, khi các siêu thị đồng loạt “tiến quân” về địa phương và chỉ chăm chăm hút khách bằng cách đua nhau đại hạ giá mà bỏ quên nâng cao năng lực quản lý, chất lượng dịch vụ thì cũng chẳng thể phát triển, thậm chí thua lỗ phá sản là điều khó tránh khỏi.
 
Trong khi đó các chuỗi siêu thị tổng hợp, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại… đang có nhiều ưu thê cũng tham gia kinh doanh mặt hàng này. Sự phát triển mở rộng hệ thống của các đơn vị này đã lấn át dần các siêu thị điện máy. Ví như Saigon Co.op đang xây dựng thêm 10 siêu thị tại TP.HCM và các tỉnh, thành khác; hệ thống Lotte Mart đang triển khai hàng loạt các dự án siêu thị mới tại Bình Dương và Phan Thiết... Tuy nhiên, việc chạy đua này chỉ là phần nổi. Việc “ồ ạt” khuyến mãi, đua nhau giảm giá “khủng” này sẽ chỉ khiến các nhà kinh doanh bán lẻ lãi ít, gặp khó khăn và ngậm “trái đắng” nếu như không có chính sách quản lý hàng tồn kho, cơ sở hạ tầng… thích hợp.
 
 

Hải Băng

Từ Khóa :