Samsung trình làng cảm biến camera có kích thước pixel nhỏ nhất thế giới



Samsung trình làng cảm biến camera có kích thước pixel nhỏ nhất thế giới

Quang Huy 15:11 10/6/2021

Với kích thước pixel 0,64μm, ISOCELL JN1 có độ phân giải 50MP đã trở thành cảm biến camera có kích thước pixel nhỏ nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Theo trang công nghệ Theverge, Samsung đã chính thức ra mắt cảm biến camera dành cho smartphone có kích thước pixel nhỏ nhất thế giới với tên gọi ISOCELL JN1. Đây là cảm biến 50MP, kích thước 1/2,76 inch tương đối nhỏ, kích thước điểm ảnh chỉ 0,64μm (micrômét). Như vậy, ISOCELL JN1 đã phá kỷ lục mà cảm biến camera ISOCELL Slim GH1 cũng của Samsung thiết lập trong năm 2019 khi có độ phân giải 50MP cùng kích thước pixel 0,7μm.

Samsung ISOCELL JN1 sử dụng công nghệ pixel-binning, tương tự nhiều cảm biến camera độ phân giải cao khác để kết hợp nhiều pixel thành một, qua đó mang đến chất lượng ảnh tốt hơn, nhất là trong điều kiện thiếu sáng.

Công nghệ này giúp khắc phục được tình trạng mà nhiều chuyên gia về máy ảnh đề cập đến. Đó là kích thước pixel càng nhỏ thì chất lượng ảnh chụp càng kém và độ nhiễu cũng cao hơn. Hơn thế, kích thước cảm biến nhỏ hơn tạo cơ hội cho các kỹ sư thiết kế các module camera tele và góc siêu rộng dễ dàng hơn. Bởi cơ cấu ống kính của các camera này phức tạp hơn camera thường. Điều đó cũng có nghĩa camera sẽ bớt lồi hơn.

Theo giới thiệu của Samsung, cảm biến ISOCELL JN1 có thể chụp ảnh độ phân giải 12,5MP, tương đương kích thước 1,28μm/pixel. Samsung cũng tích hợp công nghệ ISOCELL 2.0 nhằm góp phần tăng độ nhạy sáng thêm 16%.

Hiện tại, Samsung đã tiến hành sản xuất thương mại cảm biến ISOCELL JN1. Vì thế, người dùng sẽ sớm được trải nghiệm những chiếc smartphone trang bị cảm biến camera này.


Quang Huy