Samsung, Apple, Oppo thất thế, thị trường smartphone xáo trộn mạnh



Samsung, Apple, Oppo thất thế, thị trường smartphone xáo trộn mạnh

Quang Huy 0:15 5/8/2018

Nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới Samsung đã có quý kinh doanh tệ hại chưa từng có. Apple, Oppo cũng không giữ được vị thế trước sự cạnh tranh của các đối thủ trực tiếp khiến thị trường smartphone xáo trộn mạnh trong quý II/2018.

Galaxy S9 không được người dùng ưa chuộng khiến lượng tiêu thụ smartphone của Samsung giảm10,4% trong quý II/2018

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường của IDC, trong quý II/2018, thị trường smartphone chỉ tiêu thụ được 342 triệu máy, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018. Một trong những nguyên nhân khiến thị trường smartphone tiếp tục thoái trào trong quý II là sự trượt dốc của Samsung.

Nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới chỉ bán được 71,5 triệu máy, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2017. Nguyên nhân khiến Samsung phải đón nhận kết quả tệ hại trên đến từ Galaxy S9. Flagship này đã không được người dùng đón nhận khi chỉ tiêu thụ được 9 triệu máy trong quý II, bằng 48% doanh số bán ra của thế hệ tiền nhiệm, thấp nhất kể từ Galaxy S3. Với kết quả kinh doanh tồi tệ này, Samsung đã để mất 2% điểm thị phần, xuống còn 20,9%. Niềm an ủi duy nhất với Samsung lúc này là vẫn giữ được vị thế dẫn đầu, song khoảng cách thị phần với đối thủ đứng kế tiếp chỉ còn 5,1%.

Apple để mất vị trí thứ 2 vào tay Huawei khi chỉ bán được hơn 41 triệu iPhone trong quý II/2018

Không sa sút như Samsung, nhưng Apple lại để mất vị trí thứ 2 vào tay đối thủ Huawei. Trong quý II/2018, Apple bán được 41,3 triệu máy, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2017. Qua đó, Apple đã nới rộng thị phần lên thêm 0,3% lên mức 12,1%. Tuy nhiên, mức tăng khá nhẹ không đủ giúp Apple giữ được vị trí thứ 2 trong bối cảnh Huawei có quý kinh doanh thành công ngoài mong đợi. Nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc bán được 54,2 triệu máy, tăng 40,9%. Nhờ đó, thị phần của Huawei tăng thêm 4,8% lên 15,8%.

Cùng chung cảnh ngộ với Apple là Oppo. Trong quý II/2018, Oppo bán được 29,4 triệu máy, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, mức tăng của Oppo chẳng thể so sánh với Xiaomi. Nhà sản xuất điện thoại từng được mệnh danh là Apple của châu Á đã có được mức tăng lên đến 48,8% sau khi bán được 31,9 triệu máy trong quý II. Nhờ đó, Xiaomi đã gia tăng thị phần từ 6,2% (quý II/2017) lên 9,3% (quý II/2018). Trong khi đó, thị phần của Oppo chỉ tăng nhẹ từ 8% lên 8,6%. Vì thế, Oppo đành nhìn Xiaomi lấy mất vị trí thứ 4.

Oppo cũng có chung cảnh ngộ với Apple khi để Xiaomi lấy mất vị trí thứ 4

Dù Apple để mất vị trí thứ 2 vào tay Huawei, nhưng giới phân tích vẫn cho rằng: Vị thế mà Huawei có được chỉ là tạm thời. Bởi quý II luôn là giai đoạn thấp điểm về lượng máy tiêu thụ của iPhone. Nhưng khi iPhone 2018 được bán ra thị trường từ tháng cuối quý III, Apple sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lại vị thế đã mất. Bằng chứng là trong quý II/2017, Apple cũng từng bị Huawei soán ngôi, nhưng sau đó đã nhanh chóng trở lại vị trí này vào cuối năm 2017.

Trong khi đó, dù có kết quả kinh doanh khả quan, nhưng Huawei vẫn phải đối mặt nhiều thử thách khi thương hiệu này vẫn chưa có được vị thế đáng kể trên thị trường Mỹ. Dưới áp lực của chính quyền Trump, nhiều nhà mạng của Mỹ đã ngừng hợp tác kinh doanh smartphone Huawei do lo ngại về bảo mật và an ninh quốc gia.

Huawei nuôi tham vọng lật đổ Apple trong năm 2018. Nhưng mục tiêu này bị giới phân tích cho là không thực tế.

Với Samsung, dù trải qua quý kinh doanh bết bát, nhưng khoảng cách mà nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới tạo ra với đối thủ bám đuổi khá an toàn. Thêm nữa, việc đẩy nhanh lịch ra mắt và lên kệ Galaxy Note 9 có thể giúp Samsung có được lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ, qua đó cải thiện doanh số smartphone trong những quý cuối năm 2018.

Tuy nhiên, những thách thức mà Samsung phải đối mặt trong thời gian tới cũng sẽ lớn hơn. Bởi giờ đây, Samsung không chỉ phải cạnh tranh với Apple ở phân khúc cao cấp mà còn phải cạnh tranh với Huawei ở thị trường smartphone lớn nhất thế giới Trung Quốc và châu Âu. Trong khi ở thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới, Samsung cũng đang phải giành giật thị phần với đối thủ Xiaomi. Việc phải căng mình trên nhiều mặt trận có thể khiến Samsung rối trí.

TOP 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới


Quang Huy