Quyền lợi của người tiêu dùng chỉ được bảo vệ bằng…văn bản



Quyền lợi của người tiêu dùng chỉ được bảo vệ bằng…văn bản

Hiền Lâm (tổng hợp) 20:10 20/7/2012

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực chính thức từ ngày 1-7-2011. Thế nhưng đã 1 năm rồi, mà luật vẫn chưa phát huy tác dụng. Trên thực tế, người tiêu dùng không những không được bảo vệ mà còn hoang mang, lo sợ hơn trước bởi các loại thực phẩm, đồ tiêu dùng không đúng chất lượng, quá đát vẫn nhan nhản trên thị trường.

Nhiều quan chức liên quan đều đã nhận ra vấn đề nhưng vẫn chỉ “loay hoay” phát biểu chứ chưa thấy có hành động gì.
 
TS. Bùi Nguyên Khánh, Viện Nhà nước và Pháp luật đã “nhìn nhận” rất rõ ràng là trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, những phương thức kinh doanh gian dối, thiếu trung thực được ngụy trang dưới hình thức tinh vi hơn. Ngày càng nhiều trường hợp các doanh nghiệp đã sử dụng thị trường Việt Nam làm nơi giải quyết hàng kém chất lượng, hàng tồn kho, hàng có chỉ dẫn gây nhầm lẫn, hoặc trực tiếp tiến hành các biện pháp khuyến mại, quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
 
Trong hội nghị “Cuộc vận động người VN ưu tiên dùng hàng VN” sáu tháng đầu năm 2012 diễn ra vào ngày 18/7, bà Dương Thị Ngọc Dung, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc hệ thống siêu thị Vinatex, đã bày tỏ một thực trạng đáng buồn của thị trường. Đó là một lượng lớn hàng may mặc của Trung Quốc đã được nhập vào VN. Các mặt hàng kém chất lượng này đã được tháo nhãn cũ, gắn mác xuất xứ VN để tiêu thụ tại các siêu thị phân phối. Không chỉ trong dệt may, hành động này đã được các doanh nghiệp Việt ở mọi lĩnh vực tiếp tay cho hàng Trung Quốc lừa người tiêu dùng Việt.
 
Để đối phó với tình trạng người tiêu dùng không có một mảnh giáp che chắn, bảo vệ trước những chiêu lừa bịp này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Nguyễn Phương Nam, đã đưa ra giải pháp “thử nghiệm”: Trong thời gian tới, cần hệ thống các giải pháp đồng bộ nhằm đưa các quy định của luật vào cuộc sống. Vừa qua, Bộ Công Thương đã xây dựng và vận hành thử nghiệm hệ thống tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng bằng điện thoại với số tổng đài 04-39387846.   
 
Còn theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, kết quả xử lý các vụ vi phạm chưa quyết liệt và nghiêm minh. “Cần thành lập các quỹ bảo vệ người tiêu dùng ở một số ngành hàng “nhạy cảm” như điện, nước, vận tải hàng không, vận tải đường sắt, bưu chính viễn thông… Nên bắt buộc tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm.
 
Trên thực tế, các bộ ngành liên quan đến những vấn đề của người tiêu dùng thì nhiều, và cũng chỉ đưa ra “giải pháp”, “bày tỏ bức xúc” và “nên làm” thôi. Chẳng có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính, ai cũng tưởng việc này là của…cơ quan khác, mình đứng đây cũng chỉ cho thêm đông vui.
 
Vì vậy, người tiêu dùng chỉ còn mong mình đủ minh mẫn, trang bị các loại kinh ngiệm sách vở lẫn thực tế và nhất là tinh mắt để lựa chọn thực phẩm đỡ bị “bẩn” hay đồ gia dụng không bị làm giả theo mức độ mà họ tin, chứ cũng chẳng ai dám yên chí là mình được dùng đồ đúng chất lượng.
 
Còn vì sao Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được phát huy vì chính người tiêu dùng chưa thấy luật đó “bảo vệ” gì mình. Nó chỉ tồn tại trên giấy và trên các phát biểu của các quan chức mà thôi. Quả thực, họ cũng chẳng còn quan tâm bởi nghe đâu, cái gì cũng được “bảo vệ” và được “kiểm tra” rất kỹ nhưng bẩn vẫn hoàn bẩn, giả vẫn hoàn  giả. Người kiểm tra nghĩ mình không dùng những thứ đó nên dễ cho qua, còn “đứa nào dùng đứa ý chết”.

Hiền Lâm (tổng hợp)

Từ Khóa :