Polestar tạo ra ôtô đầu tiên “trung hòa với khí hậu" vào năm 2030



Polestar tạo ra ôtô đầu tiên “trung hòa với khí hậu" vào năm 2030

Phương Linh 0:30 19/6/2021

Thương hiệu xe điện Polestar đã tiết lộ kế hoạch loại bỏ tất cả khí thải carbon khỏi quá trình sản xuất của mình để tạo ra một chiếc xe trung hòa với khí hậu vào năm 2030.

Được đặt tên là Polestar 0, dự án sẽ tập trung vào việc loại bỏ lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất ôtô vào năm 2030 thay vì bù đắp lượng khí thải bằng cách trồng cây giống như nhiều phương thức sản xuất cũ.

Giám đốc điều hành Polestar, Thomas Ingenlath, cho biết: “Bằng cách tạo ra một chiếc xe hoàn toàn trung hòa với khí hậu, chúng tôi buộc phải vươn xa hơn nữa. Chúng tôi phải luôn đặt câu hỏi về mọi thứ, đổi mới và hướng tới các công nghệ theo cấp số nhân khi thiết kế những loại xe không khí thải”.

Với Fredrika Klarén, người đứng đầu thương hiệu về tính bền vững, kế hoạch sản xuất ôtô điện Polestar 0 mà không tạo ra bất kỳ khí thải carbon nào là một thách thức có thể so sánh với việc đưa một người lên mặt trăng.

Xây dựng lộ trình

Kể từ khi dự án được công bố (năm 2021), Polestar sẽ mất thêm 9 năm tiếp theo để phát triển Polestar 0 cũng như các quy trình sản xuất để tạo ra lượng khí thải carbon bằng 0.

Điều này sẽ tạo nên mục tiêu rộng lớn hơn của Polestar là đạt được sự trung hòa về khí hậu vào năm 2040.

Nhà sản xuất ôtô điện Polestar được thành lập vào năm 2017 bởi Volvo và thương hiệu xe hơi Trung Quốc Geely. Các bên đã cùng nhau cam kết thực hiện, đánh giá vòng đời của tất cả các loại xe mới, bắt đầu từ mẫu Polestar 2 đã ra mắt vào năm 2019.

Klarén cho biết: “Chúng tôi sẽ công bố điều này cho tất cả các mô hình xe sắp tới. Và khi Polestar 0 ra mắt, bạn sẽ thấy rõ rằng sản phẩm này không hề có khí thải carbon”.

Thương hiệu này tuyên bố: Việc sản xuất Polestar 2 chạy điện, chỉ bán được hơn 8.700 chiếc trong nửa cuối năm 2020, tạo ra 26,2 tấn khí thải CO2 trong khi một chiếc xe chạy xăng tương đương chỉ tạo ra 16,1 tấn. Bước tiếp theo, chúng tôi sẽ đưa giá trị này xuống bằng 0 cho Polestar 0.

Polestar 2 là chiếc xe điện đã trình làng của thương hiệu

Klarén nói thêm: “Các sản phẩm của chúng tôi đều là sản phẩm điện nên không phải lo lắng về việc động cơ đốt cháy tạo ra khí thải độc hại, nhưng điều này không có nghĩa là công việc của chúng tôi đã hoàn thành. Giờ đây, chúng tôi sẽ làm việc để loại bỏ tất cả khí thải phát sinh từ quá trình sản xuất. Bây giờ là thời điểm lịch sử, khá thú vị cho các nhà sản xuất ôtô, là một cơ hội để nắm bắt thời điểm, để chúng ta làm tốt hơn và dám xây dựng ước mơ về những chiếc ôtô đẹp, trung tính với khí hậu.

Pin điện chịu trách nhiệm cho hầu hết lượng khí thải

Lượng khí thải cao hơn trong quá trình sản xuất xe điện phần lớn là do việc sản xuất nền tảng thép và nhôm chứa pin, cũng như bản thân pin lithium-ion, chứa các kim loại như coban và niken phải được khai thác và tinh chế .

Klarén cho biết: Với Polestar 2, chính pin và những khối nhôm, thép lớn có thể chiếm 70% lượng khí thải CO2. Chính việc khai thác nguyên liệu thô và quá trình “chế biến” trong lĩnh vực này mới thực sự là thủ phạm lớn nhất. Trước đó, lượng khí thải trực tiếp bắt nguồn từ việc sản xuất nhôm. Điều này sẽ phải được loại bỏ hoặc thu giữ thông qua quá trình thu giữ carbon.

Bộ pin của Polestar 2 có nhiều kim loại tạo rác thải

Dự án Polestar 0 tập trung vào việc loại bỏ khí thải được tạo ra từ nguồn cung ứng nguyên liệu cho đến khi xe thành phẩm rời khỏi nhà máy.

Tái chế kim loại từ những chiếc ôtô phế thải

Công ty đang xem xét dữ liệu vòng đời sử dụng của Polestar 2 để tạo cơ sở cho Polestar 0, giúp họ giải quyết các giai đoạn sử dụng nhiều carbon nhất trong quá trình tạo ra một chiếc xe hơi.

Cũng như việc chuyển toàn bộ chuỗi cung ứng của mình sang năng lượng tái tạo, Polestar sẽ giảm thiểu số lượng và số lượng nguyên liệu thô được sử dụng trong Polestar 0, Klarén cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng đang xem xét việc tái sử dụng các vật liệu như nhôm từ những chiếc xe hơi bị phế liệu.

Polestar đang hợp tác với  công ty Circulor của Vương quốc Anh để kiểm tra lượng khí thải được tạo ra bởi chuỗi cung ứng các thành phần kim loại.

Công nghệ của Circulor hoạt động bằng cách tạo ra một bản sao kỹ thuật số, đóng vai trò là đối tác thời gian thực của vật liệu để các vật liệu có thể được theo dõi trên hành trình từ mỏ đến nhà máy.

Mọi bước vận chuyển hoặc sàng lọc trên đường đi đều được ghi lại trên blockchain (sổ cái, chuỗi dữ liệu thông tin). Ở đây, thông tin không thể bị thay đổi hoặc giả mạo, vì vậy nó có thể được sử dụng để buộc các nhà cung cấp phải chịu trách nhiệm.

Klarén cho biết: “Chúng tôi đang đặt ra các mục tiêu khó liên quan đến giảm phát thải khí và sử dụng năng lượng tái tạo”.

Sử dụng vật liệu có thể tái chế dựa trên các vật liệu sinh học

Nhóm thiết kế của Polestar đang xem xét các cách khử carbon trên các vật liệu bề mặt và lớp hoàn thiện sẽ được sử dụng trong Polestar 0.

Trưởng bộ phận thiết kế Maximilian Missoni của công ty cho biết: Về tác động, những thứ này không lớn bằng việc khai thác và lọc dầu. Nhưng nếu bạn muốn chỉ số carbon thực sự về 0, ở giai đoạn cuối, quá trình sẽ rất quan trọng.

Ở đây, nhóm nghiên cứu đang ưu tiên các vật liệu có khả năng tái chế cao như Econyl, một loại nylon tái sinh được làm từ chất thải nhựa tạo ra ít hơn 50% lượng khí thải trong quá trình sản xuất so với nylon nguyên sinh.

Công ty cũng đang nghiên cứu khả năng của các tấm composite bằng sợi lanh do công ty Bcomp của Thụy Sĩ tạo ra, mà theo Missoni, các tấm này có thể sánh ngang với độ bền và nhẹ của sợi carbon nhưng có thể tái chế.

Missoni cho biết: Mọi thứ đều tạo ra khí thải, thậm chí bao gồm cả sợi tự nhiên. Đôi khi bạn nghĩ rằng nếu bạn sử dụng vật liệu tự nhiên thì nó phải tốt hơn. Nhưng điều chúng tôi học được là nếu bạn sử dụng vật liệu tái chế và có thể tái chế, đó có thể là một giải pháp tốt nhất từ quan điểm phát thải so với việc bạn sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên.

Phát thải là điều không thể tránh khỏi nhưng sẽ được bù đắp

Polestar đặt mục tiêu cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải từ việc sản xuất Polestar 0 nhưng họ cũng cho biết sẽ sử dụng các khoản bù đắp, giống như một phương án dự phòng để bù lại bất kỳ lượng khí thải tiềm năng nào có thể còn tồn tại.

Klarén hy vọng rằng trong chín năm tới, các công nghệ thu gom trực tiếp C02 từ không khí để chế xuất thành sản phẩm hữu cơ như công nghệ tiên phong của Climeworks sẽ được mở rộng, có giá cả phải chăng hơn. Điều này sẽ cho phép Polestar trả tiền để loại bỏ khí thải không thể tránh khỏi trong bầu khí quyển. Nhưng dù sao, hãng vẫn mong muốn được cho ra đời các sản phẩm có giá trị carbon bằng 0.


Phương Linh

Theo Autoweek

Từ Khóa :