Phụ nữ muốn làm phim tại Hollywood phải tự thuê chính mình



Phụ nữ muốn làm phim tại Hollywood phải tự thuê chính mình

Hải Yến 15:14 23/5/2015

Có một sự thật không hề đẹp rằng Hollywood là thế giới của những người đàn ông từ bao thập kỷ nay, nơi mà tồn tại con số 0, “kém ưu ái” dành cho phụ nữ: Chỉ 4% tổng số các bộ phim trong vòng hơn chục năm trở lại đây là được thực hiện bởi các nữ đạo diễn. Ngày nay, sự thật hiển nhiên này đang đứng trước thách thức cần phải được thay đổi.

Với bằng chứng vô cùng xác thực, thành quả của việc suốt một năm phỏng vấn các nữ đạo diễn trong ngành công nghiệp làm phim, ACLU,  Liên Đoàn Tự Do Dân Sự Hoa Kỳ nhận định rằng, phụ nữ đang bị “hắt hủi” khỏi những bộ phim bom tấn với kinh phí khổng lồ và bị “đánh giá thấp một cách trầm trọng” trong việc đạo diễn các chương trình truyền hình. Tổ chức này đã gửi kết quả khảo sát của mình cho Ủy Ban Cơ Hội Bình Đẳng Tuyển Dụng Liên Bang, Cơ Quan Bình đẳng lao động và hhà ở tại California và Văn Phòng của Bộ Lao Động về các chương trình Bình Đẳng trong hợp đồng lao động của Liên Bang. Nếu những tài liệu luật pháp ghi chép về việc chống phân biệt đối xử và bất bình đẳng giới được soạn thảo thì tình trạng nữ giới bị “xem nhẹ” và “từ chối” tại các xưởng phim, các đài truyền hình sẽ được ngăn chặn.
 
Lá thư của ACLU gửi tới Bộ bình đẳng việc làm và nhà ở tại California và văn phòng của Bộ Lao động. Các số liệu và chứng cứ rất xác thực đã chỉ ra rằng Hollywood chính là nơi diễn ra sự “phân biệt giới tính một cách có hệ thống” công khai.
 
Một chiến dịch như thế này chưa từng được thực hiện trong lịch sử. Vào những năm 1960 và 1970, các cơ quan luật pháp liên bang và Ủy Ban Tư Vấn California Về Quyền Công Dân đã nỗ lực ngăn chặn sự phân biệt giới tính và dân tộc tại Hollywood thông qua những bản cam kết với Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Phim Và Truyền Hình, hầu hết xưởng phim và một vài công đoàn. Tuy nhiên, ACLU nhấn mạnh: những nỗ lực này là chưa đủ, vì chúng đều chấm dứt vào giữa năm 1970.
 
Mặc dù đã rất nỗ lực trong việc ngăn chặn bất bình đẳng giới thì sự chênh lệch về giới trong việc tuyển dụng các đạo diễn vẫn diễn ra thường xuyên”, một lá thư gửi tới Cơ Quan Bình Đẳng việc làm và nhà ở tại California vào ngày 15/5 đã viết. “Việc đặt trách nhiệm của các nhà đạo diễn để điều tra sự bất bình đẳng giới một cách có hệ thống là điều cần thiết, điều này cũng thuộc thẩm quyền của các nhà chức trách và phù hợp với những mục tiêu của các cơ quan này.”
 
Phụ nữ chiếm tỷ lệ thấp trong quá trình sản xuất tại Hollywood
 
Vô vàn nghiên cứu được thực hiện trong suốt những năm vừa qua đã củng cố thêm vào lập luận của ACLU. Theo một cuộc điều tra tại trường đại học Southern California Annenberg, trong tổng số 100 bộ phim được sản xuất vào năm 2013, chỉ có hai đạo diễn là nữ trong số 107 đạo diễn – con số này chỉ chiếm 1,7%. Một báo cáo của hội các đạo diễn Hoa Kỳ vào năm 2014 đã nhận thấy sự chênh lệch giới tính tương tự đằng sau những cảnh quay trên truyền hình, chỉ 14% các tập phim truyền hình sản xuất trong vòng từ năm 2013 – 2014, là bởi các nữ đạo diễn.
Selma là bộ phim đã giúp nữ đạo diễn Ava DuVernay chạm tới tượng vàng “Nữ đạo diễn xuất sắc” của Qủa Cầu Vàng.
 
Những diễn viên nữ tại Hollywood cũng gặp phải vấn đề tương tự. Một phân tích gần đây bởi Trung tâm nghiên cứu phụ nữ trên truyền hình và điện ảnh tại đại học San Diego đã phát hiện rằng chỉ 12% các vai chính là phụ nữ vào năm 2014. Năm ngoái, Sony cho biết nữ diễn viên Jennifer Lawrence, người chiến thắng tượng vàng Oscar – một trong những nữ diễn viên xuất sắc nhất của Hollywood được trả thù lao thấp hơn người bạn diễn nam của cô trong American Hustle. Oscar năm 2015, ngôi sao của Boyhood, Patricia Arquette, người được trao giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” đã có một bài phát biểu đòi thù lao công bằng cho phụ nữ.
 
Các nữ đạo diễn không được làm việc thường xuyên và không được hưởng những cơ hội thành công một cách công bằng.”, Melissa Goodman, giám đốc của L.G.B.T, một chiến dịch công bằng sinh nở và giới tính tại ACLU cho biết, “Phân biệt giới tính và phạm pháp. Và một Hollywood thực sự sẽ không cho qua những điều như vậy khi nó ảnh hưởng tới quyền công dân.”.
 
Câu chuyện về sự phân biệt đối xử của chính những người trong cuộc
 
Trang Buzzfeed đã hỏi nhiều phụ nữ đang làm trong nền công nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình về sự phân biệt giới tính mà họ đã trải qua. Câu chuyện của họ có khác nhau nhưng đều nói lên sự phân biệt nam nữ một cách gay gắt trong thế giới nghệ thuật thứ 7 này.
 
Nữ đạo diễn Clara Aranovich
 
Từ khi còn rất trẻ, tôi đã biết mình muốn trở thành một nhà làm phim. Thực sự tôi đã xác định được đam mê và mục đích của mình từ sớm và có cái nhìn rõ ràng về việc đạt được nó. Tôi đã đến Dartmouth để học với mục đích được vào trường làm phim USC… Tôi từ Dartmouth đi thẳng tới việc làm phim, theo một cách khác biệt và sự phân biệt giới tính chẳng có gì lạ lẫm. Với địa vị là một người phụ nữ, tôi đã bị đánh giá như một món hàng kém giá trị hơn.
 
Khi tôi đang làm phim, một người giám sát tới và nói với tôi rằng: “Nếu tôi biết cô đã có bạn trai thì tôi đã chẳng thuê cô.” Nhưng những câu chuyện như thế quả thực chẳng thiếu gì trong giới làm phim. Tôi thấy sợ hãi. Tôi làm công việc khó khăn này vì tôi cần tiền.”
Đạo diễn Clara Aranovich
 
Ban đầu, tôi tới Los Angeles với ước mơ được tuyển vào vị trí một đạo diễn truyền hình. Nhưng tôi đã không được ai tuyển cho tới khi tôi tự tuyển mình vào vị trí đạo diễn. Tôi đã có một bộ phim với những lời nhận xét rất tốt, một bộ phim ngắn tại LHP Sundance và tôi còn làm việc với những đạo diễn khác. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng sẽ chẳng có ai thuê mình. Không có một người người phụ nữ nào khác tại các show truyền hình mà tôi làm việc. Tôi không thể tìm thấy cánh cửa để đi lên. Thậm chí, khi tôi thực hiện một bộ phim, tôi đã phải tự thuê chính mính. Tôi vẫn thường đùa bản thân mình rằng, muốn chơi golf thì mình phải tự xây sân golf cho chính mình.”
Đạo điễn, nhà văn, nhà sản xuất Colette Burson
 
 “Tôi 35 tuổi, đã làm việc trong ngành công nghiệp này 15 năm và sản xuất được những bộ phim thắng các giải thưởng, hàng loạt phim ngắn được chiếu tại các liên hoan phim và các sự kiện thương mại. Tôi đã mất một công việc từ tay một đạo diễn nam, người khoảng 22 tuổi và làm một hay hai phim ngắn và hai video ca nhạc.
 
Trong một buổi gặp gỡ một nhà tài trợ, người này yêu cầu tôi giữ bí mật về việc không thuê phụ nữ… và tôi đã hứa là mình sẽ thuê người tốt nhất.”
Đạo diễn Suzi Yoonessi
 
 
Đây chỉ là ba trong số nhiều câu chuyện từ rất nhiều nữ đạo diễn và nhà làm phim về sự phân biệt đối xử không chỉ ở Hollywood mà còn trong toàn bộ ngành công nghiệp làm phim. Với những người trong cuộc, lý do họ đưa ra về việc phụ nữ ít được trọng dụng trong ngành này bởi thuê phụ nữ là một sự mạo hiểm. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy rằng phụ nữ không hề “lép vế” trước cánh mày râu, thậm chí họ còn có thể làm được nhiều điều tuyệt vời hơn những người khác phái đó.
 
Ngay cả hãng Marvel, nơi liên tục sản xuất “bom tấn” siêu anh hùng, họ cũng không thích làm các bộ phim về siêu anh hùng là nữ, bởi theo các nhà kinh doanh, những bộ phim ấy không ăn khách. Vì vậy, chuyện phân biệt đối xử với phái nữ ở Hollywood vẫn sẽ còn tiếp diễn và trở thành mảng tối của một kinh đô điện ảnh luôn sáng đèn.
 

Hải Yến

Từ Khóa :