Phí chồng phí, các tài xế kêu “trời”



Phí chồng phí, các tài xế kêu “trời”

14:36 27/11/2012

Sắp tới, mức phí đường bộ trên quốc lộ 1 và 14 sẽ tăng lên 3,5 lần. Rồi cùng với đó, một loại phí mới cũng sẽ được áp dụng là phí Bảo trì đường bộ.

Mới đây, Bộ GTVT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ chủ trương điều chỉnh tăng mức phí thu đường bộ với lý do mức thu hiện nay không còn phù hợp nữa vì trượt giá, nguồn phí thu “quá ít” không đủ để thu hút các nhà đầu tư bằng hình thức BOT vào đầu tư hạ tầng giao thông, cũng như không đáp ứng được công tác quản lý, bảo trì đường bộ. Theo đó, từ nay đến năm 2016, mức thu phí đường bộ sẽ được điều chỉnh tăng lên 3,5 lần so với mức giá cơ bản do Bộ Tài chính ban hành vào năm 2004. Cụ thể, mức thu phí đối với xe 12 chỗ tăng từ 10.000 đồng lên 35.000 đồng/ lượt, xe tải từ 18 tấn trở lên sẽ tăng từ 80.000 đồng lên 280.000 đồng/lượt.
 
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương này của Bộ GTVT. Quốc lộ 1 và 14 sẽ được áp dụng tăng mức phí đầu tiên do hai quốc lộ này “đang bị hư hỏng nặng”.
 
Bên cạnh việc tăng mức thu phí đường bộ, thì Bộ GTVT cũng đưa đề nghị bắt đầu từ năm 2013 sẽ thu phí Bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện. Trước đó, cũng có rất nhiều ý kiến đưa ra về việc thu phí bảo trì đường bộ, một là thu theo đầu phương tiện, hoặc phương án khác là thu theo nhiên liệu. Mặc dù dư luận và một số chuyên gia cho rằng, thu phí qua đầu phương tiện là thiếu công bằng, tuy nhiên, cuối cùng Bộ GTVT vẫn chọn phương án trên với lý do nếu thu qua nhiên liệu thì phí chồng phí, Bộ khó khăn trong việc quản lý vì có nhiều phương tiện hoạt động bằng xăng, dầu không chạy trên đường bộ. Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông còn đưa ra thêm một lý do khác nữa là bởi “nhiều nước cũng thu như thế”.
 
Với việc áp dụng thu thêm một loại phí đường bộ mới này, thì dự kiến tổng số phí Bảo trì Đường bộ thu được khoảng 6.000 tỷ đồng/năm.
 
Số tiền thu phí đường bộ sẽ dùng để tu sửa và nâng cấp đường sá. Đó là theo lý thuyết, còn thực tế cho thấy, đường sá Việt Nam thì ngày càng xuống cấp, trong khi đó, việc thu phí lại không hề giảm mà thậm chí còn tăng dần cả về loại phí lẫn mức phí. Các cơ quan chức năng thì thỉnh thoảng lại nghĩ ra thêm “kế sách” mới, nhưng tâm tư, nguyện vọng của người dân thì chẳng mấy ai “thấu hiểu”.
 
Dẫu biết rằng thu phí để bảo trì đường bộ là điều cần thiết mà mỗi quốc gia phải làm, và so với các quốc gia khác, mức phí mà Bộ GTVT đưa ra vẫn còn thấp hơn nhiều. Nhưng mọi sự so sánh đều là “khập khiễng” bởi chất lượng công trình đường sá của họ khác xa “một trời một vực” đối với Việt Nam. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã từng “hùng hổ” tuyên bố rằng sẽ có những biện pháp giải quyết và quy hoạch đường sá cả nước một cách hợp lý nhất, nhưng giờ thì vẫn chẳng thấy “các biện pháp ấy” đâu, chỉ thấy ông luôn “gật đầu” trong những vấn đề thu phí.
 
Với việc vừa tăng mức phí, lại vừa thêm loại phí, thì chưa biết ai “sướng”, chỉ biết rằng các doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện sẽ “khổ” dài dài.
 

Từ Khóa :