Nỗi sợ hãi đằng sau trào lưu đăng ảnh 10 năm trên Facebook



Nỗi sợ hãi đằng sau trào lưu đăng ảnh 10 năm trên Facebook

Lục Kiếm 14:0 17/1/2019

Thật đơn giản để đi theo trào lưu “Thử thách 10 năm” trên Facebook, nơi người dùng tải lên những bức ảnh chụp cách đây một thập kỷ và hiện tại. Nhưng nó có thể không đơn giản như vậy.

Hôm 16/1, Facebook đã lên tiếng phản hồi sau khi bài báo trên Wired đặt ra câu hỏi: Liệu có phải mạng xã hội khổng lồ có thể bí mật khai thác dữ liệu từ các bức ảnh để cải thiện thuật toán nhận dạng khuôn mặt. Theo CBS, các nhà nghiên cứu mạng xã hội cho rằng có khả năng này, bất chấp Facebook đã bác bỏ.

Amy Webb, giáo sư trường NYU Stern School of Business, viết trong cuốn sách về cách trí tuệ nhân tạo (AI) có thể điều khiển con người như thế nào: Thử thách hình ảnh mang lại cho Facebook cơ hội hoàn hảo để cải thiện các thuật toán. “Nó mang đến cho Facebook cơ hội tuyệt vời để đào tạo hệ thống của mình nhận ra những thay đổi nhỏ hơn.”

Trào lưu đăng ảnh 10 năm đã xuất hiện vào tuần trước, trên Facebook, Instagram (thuộc sở hữu của Facebook) và Twitter cùng hàng triệu người tham gia. Công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội Talkwalker cho biết, đã có 5,2 triệu lượt tham gia trên Facebook chỉ sau 3 ngày. Đây là trào lưu nóng mới nhất, sau những thử thách ảnh như Bird Box, Top Nine, đã lôi kéo người dùng tham gia mà không để tâm đến tính an toàn và riêng tư. Ngoài ra, còn có các hashtag lan truyền như #MyFirstConcertWas, khiến người dùng tiết lộ câu trả lời cho những câu hỏi bảo mật phổ biến.

Trào lưu Bird Box, ăn theo bộ phim truyền hình cùng tên, thách thức người tham gia bịt mắt đi ra đường, bất chấp nguy hiểm xung quanh. Và thực tế, nó đã gây ra nhiều tai nạn, như có người đã lái xe trong tình trạng bịt mắt và tai nạn giao thông đã xảy ra.

Suy đoán về động cơ bí ẩn của các trào lưu xã hội bùng lên sau khi tay viết của Wired, Kate O'Neill đăng bài viết đặt ra câu hỏi: Liệu trào lưu ấy có thực sự chỉ là trò vui vô hại?

O'Neill chỉ ra rằng các thách thức được lan truyền đã giúp dán nhãn khoảng thời gian cố định trong các bức ảnh. Điều này giúp dễ phân tích hơn so với những bức ảnh đăng lộn xộn bình thường không nhất thiết sẽ là ảnh chụp cùng lúc với thời gian đăng. Nó cũng hữu ích hơn cho các thuật toán sẽ “đọc vị” người dùng cũng như tiến trình lão hóa của họ.

Nhà báo cảnh báo về “những hậu quả nặng nề” có thể đến từ việc cung cấp dữ liệu “vô tư” này. Chẳng hạn như công ty bảo hiểm có thể tăng chi phí bảo hiểm với những người dường như già đi nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng mới là khả năng, bởi cho đến nay chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy điều này đang xảy ra.

Một số người cho rằng đây chỉ là thuyết âm mưu, trong khi số khác ca ngợi vì cô đã đặt ra một câu hỏi ít người để tâm đến.

Thử thách 10 năm của các ngôi sao

Facebook tuyên bố họ không có vai trò gì trong thử thách và cũng không thấy lợi ích gì trong đó.

“Đây là trào lưu do người dùng tự lan truyền. Facebook không khởi xướng xu hướng này và nó cũng sử dụng những bức ảnh đã tồn tại trên Facebook”, công ty cho biết. “Facebook không thu được gì từ trào lưu này. Xin nhắc lại, người dùng Facebook có thể lựa chọn bật hoặc tắt nhận dạng khuôn mặt bất cứ lúc nào.”

Nhưng dù Facebook không phải người khởi xướng, họ cũng đã sử dụng AI nhận dạng khuôn mặt trong nhiều năm để nhận diện người dùng và những người mà họ đã chụp ảnh. Họ cũng tung ra các sản phẩm dựa trên AI, như Portal – màn hình trò chuyện video bằng camera có thể theo khung cảnh xung quanh bạn và tự động lấy nét trên khuôn mặt.

Ảnh: Wired

“Thử thách 10 năm” diễn ra khoảng một năm sau những nỗ lực tương tự từ Google, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Facebook. Ứng dụng Arts & Culture của Google được sử dụng cho các bức ảnh tự sướng. Ứng dụng sử dụng thuật toán nhận dạng khuôn mặt để tạo ra sự so sánh song song sau khi người dùng tải ảnh lên.

Bất kể Facebook có trục lợi từ thử thách đăng ảnh 10 năm hay không, Barr cũng cảnh báo người dùng nên đặt câu hỏi về động cơ của mọi thứ xuất hiện trên mạng xã hội. Sau một loạt các vụ bê bối về quyền riêng tư và vi phạm dữ liệu của Facebook trong hai năm qua, giờ đây, ngay cả xu hướng nhớ lại kỷ niệm cũ cũng có vẻ đáng nghi.


Lục Kiếm

Theo CNBC