Những điều cần lưu ý khi học yoga online cho người mới bắt đầu



Những điều cần lưu ý khi học yoga online cho người mới bắt đầu

Hương Bùi 23:18 29/9/2021

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, các trung tâm luyện tập thể dục thể thao đều đóng cửa hoặc nhiều người e dè đến chốn công cộng nên đã chuyển hướng sang tập yoga online ngay tại nhà. Với những ưu điểm như tiết kiệm thời gian đến phòng tập, có thể học miễn phí qua các video trên mạng, giúp rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như tăng sự kết nối giữa mùa dịch thì cũng cần ghi nhớ một vài “gạch đầu dòng” khi tập yoga tại nhà nhằm hạn chế chấn thương và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi học yoga online cho người mới bắt đầu

1. Chuẩn bị dụng cụ tập luyện

Ở phòng tập yoga chuyên nghiệp, bạn có thể sẽ bắt gặp nhiều dụng cụ hỗ trợ cho những bài tập nâng cao như gạch, vòng, dây.. .Nhưng khi học yoga online tại nhà, bạn chỉ cần một tấm thảm chuyên dụng là được.

Một tấm thảm yoga tốt sẽ hỗ trợ quá trình tập luyện hiệu quả, tránh chấn thương

Khi chọn thảm yoga, bạn cần lưu ý đến độ dày, chất liệu và tính chống trơn trượt để tránh chấn thương và có thể sử dụng trong thời gian lâu dài. Trên thị trường hiện nay chủ yếu thịnh hành loại thảm bằng PVC có giá thành hợp lý, tuổi thọ từ 6 tháng – 01 năm, nhưng lại có mùi nhựa hắc, cần phải phơi nắng cho bay bớt mùi trước khi sử dụng. Hoặc thảm TPE được sản xuất từ cao su non, có độ bền lên tới 3-5 năm và đặc biệt là độ đàn hồi, chống trơn cực tốt, tuy vậy, giá thành lại cao hơn so với thảm PVC.

2. Khởi động kỹ trước khi bắt đầu các bài tập chính

Khởi động tuy chỉ là những động tác cơ bản và có thể gây nhàm chán nếu buổi tập nào cũng phải lặp lại, thế nhưng đây lại là những động tác quan trọng để làm nóng cơ thể, làm mềm và dẻo dai các khớp, giúp các bài tập chính sau đó được thực hiện một cách thuận lợi và không gặp chấn thương.

Đừng “skip” thời gian khởi động khi tập yoga tại nhà!

Nên dành khoảng 5-15 phút để khởi động trước khi vào bài tập chính. Ngoài ra, không nên tập yoga khi đang no bụng, tốt nhất là nên ăn trước khi tập 4 tiếng. Đối với người huyết áp thấp, có thể uống sữa hoặc nước trái cây khoảng 30 phút trước khi tập.

3. Tập luyện vừa sức

Khi thực hiện thành công những động tác yoga có tính thử thách như trồng cây chuối (headstand pose), tư thế con quạ (crane pose) hay vua bồ câu (king pigeon)... sẽ phần nào khẳng định được trình độ yoga của bạn và có thể nhận được nhiều lời tán dương.

Không nên cố sức tập thật nhiều, tập yoga đều đặn và kiên trì mới là “chìa khóa” để tập luyện yoga hiệu quả

Tuy nhiên, những động tác trên đòi hỏi người tập phải có nền tảng vững vàng, có huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp bên cạnh và kiên trì tập luyện trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm. Vậy nên thành thật mà nói, các bài tập yoga có độ khó cao không dành cho người mới bắt đầu, nhất là tự học và tập luyện online! Đừng quá nôn nóng để rồi có thể gặp phải các chấn thương nặng, hãy bắt đầu với căn bản và từ từ nâng cao dần theo thể lực và độ mềm dẻo của cơ thể, rồi sẽ có một ngày bạn “chinh phục” được những tư thế yoga khó.


Hương Bùi

Từ Khóa :