Những bộ phim kinh phí thấp trở thành ‘vị cứu tinh’ cho Hollywood



Những bộ phim kinh phí thấp trở thành ‘vị cứu tinh’ cho Hollywood

Hương Nguyên 14:28 20/12/2013

Khó có thể tin được, những tác phẩm điện ảnh kinh phí thấp, bị giới phê bình và dân trong nghề chê không ngớt lời đã trở thành “vị cứu tinh” cho Hollywood, áp đảo ở các phòng vé.

Doanh thu phòng vé ở các rạp chiếu phim của Mỹ và Canada đã bắt đầu giảm mạnh từ đầu năm 2013 cho dù có sự góp mặt của các bộ phim bom tấn như “Iron Man 3”, “Kẻ đánh cắp mặt trăng 2”. Theo số liệu từ Rentrak, tính tới ngày 27/6, lợi nhuận của làng điện ảnh trong năm nay đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng  8 trở đi, doanh thu phòng vé bất ngờ tăng mạnh với sự tham gia của các bộ phim có kinh phí sản xuất bình dân như: “Thuyền trưởng Phillips”, “Lee Daniels The Butler” đã tạo ra khoảng doanh thu khủng.
 
Không chỉ vậy, Giám đốc điều hành chuỗi nhà hát AMC Entertainment, Gerardo Lopez khẳng định, bộ phim “Cuộc chiến không trọng lực - Gravity” với kinh phí dự kiến khoảng từ 50-70 triệu USD. Song tác phẩm 3D này với sự tham gia của Sandra Bullock và George Clooney đã “ẵm”  235 triệu USD từ các rạp chiếu phim ở Mỹ và Canada. Kinh phí thực tế của Gravity khoảng 100 triệu USD nhưng lại đứng thứ 6 trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất tại các rạp chiếu phim trong nước, đánh bại cả những tác phẩm điện ảnh đình đám có trị giá ít nhất 160 triệu USD như “Fast & Furious 6”, “Star Trek Into Darkness”…
 
Bên cạnh đó, tạp chí điện ảnh Empire đã liệt kê nhiều bộ phim có kinh phí sản xuất thấp nhưng lại thắng lợi vẻ vang tại các phòng vé.  Như “The Heat” có chi phí chỉ 43 triệu USD song đã thu về 160 triệu USD. Identity Thief (2013) từng được trình chiếu ở các rạp Việt Nam hồi cuối tháng 3 năm nay, đã thu về 173 triệu USD trên khắp thế giới.  Scooby-Doo 2: Monster Unleashed (2004) đã tốn 25 triệu USD kinh phí và 42 triệu USD quảng cáo, dù vậy, bộ phim vẫn thu về 180 triệu USD trên toàn thế giới.
 
Các nhà phân tích điện ảnh cho rằng, sự thành công của nhiều bộ phim kinh phí thấp đã phần nào bù đắp những thất thoát từ các bộ phim hành động đắt tiền có sự tham gia của các ngôi sao điện ảnh Hollywood như “After Earth”, “R.I.P.D”, “White House Down”, “Iron Man 3” (kinh phí khoảng 409 triệu USD), “Kẻ đánh cắp mặt trăng 2” (367 triệu USD), “The Hunger Games: Catching Fire” (358 triệu USD)…Nhiều bộ phim kinh dị doanh thu chủ yếu từ thị trường nước ngoài, còn tại Hollywood khá ảm đạm, như “Iron Man 3” thu ở nước ngoài khoảng 806 triệu USD.
 
Qua đó mới thấy, chưa chắc kinh phí khủng đã tạo ra những gì khán giả mong đợi. Đối chiếu chuyện này với nền điện ảnh nước nhà để thấy Việt Nam chưa có phim nào tạm gọi là có “kinh phí khủng”, chưa kể tiền đổ vào những bộ phim được nhà nước đặt hàng nghe cũng có vẻ “to” nhưng “ấm” vào phim thì ít mà rụng lung tung thì nhiều. Vì thế, phim có giá trị không phải bao giờ cũng đắt và phim rẻ chưa chắc đã thực sự rẻ. Chính xác hơn, chuyện làm phim hay, hấp dẫn người xem không phụ thuộc vào kinh phí mà là do con người, nhưng các nhà làm phim Việt không chịu thừa nhận mà chỉ chăm chăm đổ lỗi cho nền điện ảnh chẳng cái gì ra cái gì chỉ vì không có kinh phí đầu tư. Điều này khiến chẳng riêng đạo diễn Trần Anh Hùng mà khán giả bình thường cũng sẽ phải băn khoăn: Không biết tiền đổ vào điện ảnh cũng kha khá nhưng chẳng biết nó biến đi đâu?! Hay cứ bo bo giữ một cục để rồi kế toán nó ôm luôn và chuồn mất?
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :