Màu sắc tạo ra xu hướng con người



Màu sắc tạo ra xu hướng con người

Lục Kiếm 8:46 9/12/2017

“Sự đa dạng về màu sắc được tìm thấy trong thiết kế và marketing phản ánh cảm xúc, thậm chí cả một nền học thuật…”

Một số ngôn ngữ cổ đại không có từ chỉ màu xanh lam. Thực tế, Ai Cập cổ đại được cho là nền văn minh đầu tiên có mô tả sắc xanh lam, được gọi là màu của đá xanh được phát hiện trong khi khai thác mỏ.

Tuy nhiên, các cơ quan nghiên cứu có ảnh hưởng, như Viện nghiên cứu Màu sắc (Pantone Color Institute) đã chải chuốt lại hệ thống bảng màu, gắn chúng với những biểu tượng dễ hình dung, như vàng Mimosa, màu đỏ rượu vang Marsala hay xanh Greenery đại diện cho hoa cỏ và môi trường.

Sự đa dạng về màu sắc được tìm thấy trong thiết kế và marketing phản ánh cảm xúc, thậm chí cả một nền giáo dục của con người.

Công cụ xây dựng thương hiệu

Ngôn ngữ ngày càng phát triển, song cũng không thể có đủ hết từ mô tả chính xác bảng màu sắc. Phó Chủ tịch Viện nghiên cứu Màu sắc Laurie Pressman nói: 80% trải nghiệm con người được lọc qua đôi mắt. Với khả năng ảnh hưởng vô thức đến sinh lý và tâm lý, màu sắc không chỉ là yếu tố thiết kế quan trọng nhất trong việc tạo ra tâm trạng, mà còn là công cụ quan trọng nhất để truyền tải thông điệp.

Đế màu đỏ nổi tiếng của Christian Louboutin. Ảnh: Christian Louboutin

Cho tới năm 1995, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết rằng: Màu sắc có thể được đăng ký như một thương hiệu nhận dạng. Công ty vật liệu nhà ở Owens Corning từng tung ra chiến dịch “Think Pink” để bảo vệ màu hồng độc đáo của mình, tạo ra tiền lệ cho các công ty như Cadbury với màu tím bao bì chocolate, Pullman với logo màu nâu, Tiffany & Co với bao bì màu xanh ngọc (robin egg blue) hay đế giày đỏ của Christian Louboutin.

Thúc đẩy nhận diện thông qua sắc màu không thể tránh né nạn hàng giả. Nhưng màu thương hiệu hứa hẹn sự tin cậy, theo ý nghĩa tâm lý, cảm xúc, chứ không phải chức năng.

Như nhà sản xuất điện thoại Huawei đã kết hợp với Pantone cho ra mắt điện thoại P10 với màu xanh lam Dazzling Blue và xanh lá Greenery, màu của năm 2017. Những màu này không chỉ có trên vỏ điện thoại, mà trong cả màn hình và menu. Bởi Huawei tin rằng: Màu sắc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng người dùng sản phẩm của họ, cũng như đưa ra tuyên bố mang tính cá nhân.

Xu hướng

Chúng ta ảnh hưởng đến xu hướng cũng như xu hướng ảnh hưởng đến chúng ta. Màu sắc, chẳng hạn được sử dụng cho sơn tường hay trang điểm, phản ánh những gì đang xảy ra trong thế giới rộng lớn hơn. Theo Dee Schlotter, Giám đốc tiếp thị màu sắc của PPG Paint, màu sắc chiếm ưu thế sau sự kiện 9/11 là màu hồng nhạt nhẹ nhàng Soft Pink và màu nâu chocolate, đại diện cho cảm xúc tưởng niệm, từ bi và kết nối với đất mẹ.

Suy thoái kinh tế 2008 đã chuyển màu tường trắng sang tông xám, màu gợi nhớ đến thời kỳ thịnh vượng trước đó. Màu xanh coban, được coi là màu lam nhất trong các màu lam, cũng là trạng thái mạnh nhất của ý nghĩa chân thành, bình an và thân thiện thường được gắn liền với các sắc thái xanh lam. Tương tự, màu đen nhất trong các màu đen, hay hồng nhất trong các màu hồng, đểu đại diện mạnh mẽ nhất cho nhu cầu tìm kiếm chân lý.

Tuy nhiên, bất chấp các xu hướng thay đổi theo từng mùa, từng năm, vẫn luôn có một xu hướng chủ đạo thống trị tất cả. Đó là tông tối thường chiếm ưu thế, đặc biệt trong thiết kế nhà, bởi nó biểu thị tính học thuật, có học, sang trọng và truyền tải giá trị truyền thống qua các thế hệ. Hay như người ta vẫn nói: “đậm đà hóa” màu sáng.

Đưa màu vào ngữ cảnh

Màu xanh tím Violet Verbena, được coi là màu của năm 2017, trông thì đẹp nhưng ý nghĩa của nó lại là: cảm giác về một thế giới chia rẽ. Sự kết hợp giữa màu tím, xám và một chút xanh lam thúc đẩy tính hài hòa giữa các dân tộc, giới tính và sự cân bằng giữa các mặt đối lập. Nhưng màu này không thể đi một mình. Nó cần được kết hợp với các thiết bị và đồ nội thất màu đen hay màu nâu của gỗ.

Ảnh: CNN

Màu Greenery đang trở thành xu hướng theo các phong trào liên quan đến môi trường và hữu cơ, nhưng lại không quá được yêu thích trong thiết kế không gian sống cá nhân. Tuy nhiên, nó vẫn mang lại sự thoải mái và năng lượng. Nghiên cứu cho thấy rằng những màu tự nhiên, như xanh lá, xanh lam tông dịu có ảnh hưởng nhẹ nhàng đến con người. Chúng cần thiết trong các môi trường sinh hoạt chung, để làm giảm sự mâu thuẫn, những quan điểm trái chiều hay những nơi gắn liền với sự tiêu cực, như trường học, văn phòng, bệnh viện và cả nhà tù.

Trong khi đó, màu vàng gợi đến sức sống của những tia nắng mặt trời, cải thiện sự tập trung, trí nhớ và giảm bớt lo lắng. Với lý thuyết này, Laurie Pressman đã hợp tác với Room Copenhagen để làm ra đồ dùng văn phòng làm việc, nơi rất cần thúc đẩy sự sáng tạo, trí tuệ và năng suất, từ cốc, hộp đựng đồ cho tới giấy nhớ (note).

Đen trở lại

Trong 100 năm qua, kể từ khi con người bắt đầu bình chọn màu sắc, đen chưa từng được xem là màu sắc của năm. Nhưng PPG Paint đã lấy sắc đen Black Flame làm màu xu hướng cho năm 2018. Màu này được chọn để mang lại cảm giác bảo vệ, tăng cường sức mạnh, tạo cảm giác tự tin trong điều kiện từ tự nhiên tới chính trị, xã hội bấp bênh.

Ảnh: Jason Kibbler/Vogue Russia

Dee Schlotter cho biết: Màu Black Flame khôi phục cảm giác riêng tư bị đánh mất trong thời đại công nghệ số. Màu này còn cho phép chúng ta đốt cháy (rũ bỏ) tất cả và nạp lại năng lượng từ đầu.

Gian nan tìm màu

Mặc dù chúng ta có xu hướng phản ứng mạnh mẽ với màu sắc gợi lên môi trường của chúng ta, nhưng sẽ chẳng ai nhận thấy điều đó cho đến khi có người đưa nó vào những điều gắn bó với cuộc sống, từ các thiết bị di động bóng mượt tới các bức tường mướt mát.

Nhưng câu trả lời ngày nay lại được tìm thấy trên… màn hình. “Instagram đóng góp đáng kể cho định hướng màu sắc, sắc thái, bảng màu và họa tiết. Nó có sức mảnh chỉ ra những gì đã và đang xảy ra”, Glory Zhang của Huawei nói.

Cũng theo Zhang, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data) và mối quan hệ với máy móc sẽ định hướng màu sắc cho con người, thúc đẩy tương tác với màu sắc trong cả thế giới thực và ảo. “Công nghệ sẽ mở rộng bảng màu của chúng ta. Các doanh nghiệp sẽ có nhiều công cụ hơn, hay nói cách khác, nhiều chổi sơn màu hơn.”


Lục Kiếm

Theo CNN

Từ Khóa : bán lẻ