Lý do nào khiến người Paris gây tắc đường vì đi du lịchtừ hàng thế kỉ?



Lý do nào khiến người Paris gây tắc đường vì đi du lịchtừ hàng thế kỉ?

Phương Linh 9:48 12/7/2021

Ở nước Pháp, kỳ nghỉ hè là điều cực kỳ thiêng liêng. Kỳ nghỉ có ý nghĩa đến nỗi chính phủ Pháp sẵn sàng thay đổi các chính sách tiêm chủng Covid-19 nghiêm ngặt, cho phép người dân Pháp đi biển mà không phải quá lo lắng về mũi tiêm thứ hai.

Trước đó, công chúng đã từng “phẫn nộ” về viễn cảnh các kế hoạch tiêm chủng cứng nhắc có thể gây ảnh hưởng đến chương trình du lịch biển mùa hè của họ, gây ra sự chia rẽ lớn nhất của nước Pháp: Những người đi nghỉ vào tháng 7 và những người thích tháng 8.

Để xoa dịu những người yêu thích các kỳ nghỉ lễ nhiệt thành này, nhà chức trách đã đồng ý từ bỏ những hướng dẫn khẳng định việc tiêm chủng lần thứ hai phải ở đúng địa điểm đã tiêm chủng lần đầu tiên. Giờ đây, mọi người có thể chọn tiêm mũi thứ hai tại nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm các địa điểm ngay tại những khu nghỉ mát nổi tiếng.

Và với bất kỳ ai có ý định đến thăm nước Pháp trong những tháng mùa hè, hãy dự phòng tình huống một nhà hàng Paris yêu thích có thể sẽ đóng cửa trong vài tuần do chủ tiệm đi nghỉ hè, hoặc phải đối mặt với những vấn đề tắc nghẽn giao thông lớn nhất thế giới.

Để hiểu lý do tại sao một số người ở Pháp thích kỳ nghỉ vào tháng 8 và những người khác thíchtháng 7, bạn phải tìm hiểu về văn hóa Pháp.

Julien Louap, 30 tuổi, công dân Pháp yêu kỳ nghỉ tháng Tám cho biết: mọi người ở Pháp đều mong chờ những kỳ nghỉ hè. Kỳ nghỉ này giống như với Giáng Sinh, nhưng lại vào mùa hè.

Louap cũng giải thích lý do tại sao mình thích đi du lịch tháng 8 hơn là tháng 7: « Thành phố Paris luôn thú vị vào thời điểm tháng 7 hàng năm. Mỗi năm thành phố đều tổ chức một buổi trình diễn pháo hoa lớn vào ngày 14/7, ngày quốc khánh Pháp cùng với nhiều sự kiện và tiệc ngoài trời ».

Pháo hoa trên bãi biển

Khi tháng 8 đến, thành phố Paris bao trùm một cảm giác khác: sự yên tĩnh. Hầu hết các khu dân cư của thành phố sẽ vắng hoevì người dân đi nghỉ, điều này mang lại cho Arthur Cuhel, một tín đồ “chọn tháng 8” có thêm một lý do khác để không rời Paris trong tháng 7.

Cuhel không muốn trở về sau kỳ nghỉ vào cuối tháng 7 vì lúc này thành phố khá vắng vẻ. Khi ấy, hầu hết các đồng nghiệp của anh cũng đã đi tận hưởng thời gian thư giãn trong tháng 8 trên bãi biển. Ngoài ra, thời tiết tháng 8 cũng dễ chịu hơn, với ánh nắng chan hòa, tốt cho sức khỏe. Anh cho biết: « Tháng 7 ít người đi nghỉ hơn tháng 8, và thời tiết cũng xấu hơn. Tôi lại cần có nhiều ánh nắng mặt trời ».

Nhưng với nhiều tín đồ du lịch yêu tháng 7, một bãi biển ít đông đúc, vắng vẻ có giá trị hơn một bãi biển nắng, nóng và đông người. Thêm vào nữa, lễ kỉ niệm ngày 14 tháng 7 trên một bãi biển vắng vẻ và thư giãn tuyệt đối sẽ thú vị không kém gì được tổ chức một bữa tiệc ở Paris.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia của Pháp, chi phí đi nghỉ trong tháng 7 cũng rẻ hơn do nhu cầu thuê phòng khách sạn thường thấp hơn so với tháng 8. Những người đi nghỉ ở Pháp đã đặt 23,4 triệu đêm nghỉ vào tháng Bảy so với 24,8 triệu đêm nghỉ trong tháng Tám vào mùa hè năm 2019, kỳ nghỉ hè cuối cùng trước đại dịch…

Mặc dù bị chia rẽ trên nhiều phương diện, các tín đồ mê nghỉ dưỡng tháng 7, tháng 8 đều đồng ý với nhau về một điểm: Vấn đề giao thông.

Juliette Gache, 21 tuổi cho biết: Ùn tắc giao thông luôn là một vấn đề xảy ra hàng năm. Ngay cả khi bạn rời nhà vào lúc 4 giờ sáng, bạn vẫn có thể bị tắc đường.

Chuyện tắc đường thế kỉ

Bị kẹt trong một chiếc xe nhỏ xíu, đôi khi không có máy lạnh cùng với ba hoặc bốn thành viên khác trong gia đình trên đường cao tốc A7 là kỷ niệm tuổi thơ được nhiều người Pháp chia sẻ. Đường cao tốc này, nối hai thành phố Lyon và Marseille của Pháp qua thung lũng sông Rhône, được đặt biệt danh là "xa lộ ánh nắng" vì nó dẫn đến vùng Riviera đầy nắng của Pháp.

Lilian Delhomme, 24 tuổi, người yêu thích kỳ nghỉ tháng 7 cho biết: « Thung lũng sông Rhône rất nóng vào mùa hè. Bạn sẽ chỉ sống lại khi đã ở trên bãi biển ».

Vụ tắc đường khét tiếng nhất ở Pháp diễn ra hàng năm vào thứ Bảy của tuần cuối cùng tháng 7 giao với tháng 8. Đó thường là ngày những người đi nghỉ tháng 7 trở về nhà và “đụng độ” với những người đi chơi tháng 8 bắt đầu kỳ nghỉ của mình. Điều này dẫn đến tắc nghẽn giao thông trên khắp đất nước. Sự kiện này được gọi là “kẹt xe đan xen”.

Fabrice Vella, trưởng kênh dự báo tại Bison Futé, dịch vụ thông tin giao thông của Bộ giao thông Pháp cho biết: « Năm nay, cũng giống như những năm trước, chúng tôi dự kiến ​​sẽ ùn tắc hơn 700 km ».

Thực tế, trung tâm dịch vụ giao thông xuất hiện do một sự cố ùn tắc tồi tệ, xảy ra vào năm 1975, được coi là vụ “ùn tắc thế kỷ”. Vào ngày 2/8/1975, Quốc lộ 10 dài 800 km, nối Paris với Tây Ban Nha vào thời điểm đó đã bị kẹt xe tới 450 km, có nghĩa là một nửa quãng đường đã bị tắc nghẽn giao thông.

Theo Fabrice Vella, Bison Futé hiện đang sử dụng hệ thống xếp hạng bốn màu để chỉ ra mức độ tắc nghẽn, với màu xanh lá cây là tình trạng tốt nhất và màu đen ở tình trạng tệ nhất. Nước Pháp chỉ phải chứng kiến một hoặc hai “ngày đen” mỗi năm vào những kỳ nghỉ “ùn tắc đan xen” trong cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

Thành phố đứng yên

Theo Alain Chatriot, giáo sư tại Đại học Sciences Po, một lý do chính đằng sau niềm đam mê kỳ nghỉ hè của người Pháp là luật lao động của Pháp đảm bảo 5 tuần nghỉ có lương cho hầu hết lực lượng lao động trong nước. Trên thực tế, Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên thực hiện kỳ ​​nghỉ có lương kéo dài hai tuần vào năm 1936, dưới chính phủ do Léon Blum lãnh đạo.

Vào mùa hè năm 1936, lần đầu tiên và mãi mãi về sau, hàng trăm nghìn công nhân nhà máy Pháp đã đi tắm biển và tận hưởng kỳ nghỉ của họ, một đặc quyền mà trước đây chỉ dành cho giai cấp tư sản và quý tộc.

Thủ đô Paris luôn vắng vẻ vào tháng 8 hàng năm, khi mọi người đi du lịch hết

Chatriot cho biết: Đây vẫn là một trong những điều khoản mang tính biểu tượng nhất đối với luật lao động Pháp.

Người Pháp yêu thích kỳ nghỉ của mình, cũng đồng nghĩa với việc nếu du khách có kế hoạch tới thăm Paris vào mùa hè, đặc biệt trong tháng 8 sẽ thấy hầu hết các nhà hàng và quán cà phê đóng cửa vì có thể chủ nhà hàng cũng muốn đi du lịch, nhưng lý do chính đáng hơn là các khách hàng của họ cũng kéo nhau đi du lịch hết rồi.

Cyril Choisne, 40 tuổi, làm việc tại nhà hàng ẩm thực Eclipses tại Paris cho biết: Chúng tôi đã từng mở cửa nhà hàng trong tháng 8, nhưng số lượng khách giảm tới 90%.

Nhưng Choisne vẫn khuyến khích mọi người đến thăm thành phố quê hương mình vào thời điểm tháng 8 vì sự yên tĩnh của nó. Và bạn sẽ được chiêm ngưỡng một Paris rất khác, bớt náo nhiệt và khá bình yên.


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :