Lexus ra mắt concept chạy bằng khí hydro cho dòng xe địa hình



Lexus ra mắt concept chạy bằng khí hydro cho dòng xe địa hình

Phương Linh 15:57 31/12/2021

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Lexus đã phát triển mẫu xe địa hình giải trí với động cơ đốt cháy chạy bằng hydro thay vì xăng.

Chiếc xe này có nhiều đặc điểm nổi bật của chiếc xe địa hình giải trí thông thường (ROV), bao gồm hệ thống treo lộ thiên và lốp xe dai, nhưng chạy bằng động cơ hydro.

Theo thương hiệu, ROV Concept tạo ra "lượng khí thải gần như bằng không" thông qua việc sử dụng hydro làm nhiên liệu thay thế.

Chất này chứa trong một bình áp suất cao ở phía sau xe, được che chắn bởi một lồng bảo vệ màu đen bóng bẩy và thân xe màu đồng sẫm nhẹ.

Không giống như mẫu xe ý tưởng LF-FC của Lexus từ năm 2015, là một chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) chạy bằng hydro, ROV Concept được bơm hydro thẳng vào buồng đốt của động cơ một lít, hoạt động giống hệt như động cơ truyền thống.

Nội thất xethiên về sự tinh tế với các chi tiết bao gồm vô lăng bọc da, núm chuyển số và ghế ngồi được điêu khắc khéo léo, có các bộ phận hệ thống treo giúp xe êm ái hơn khi va chạm. Ghế được bọc bằng da tổng hợp cứng. Trong khi đó, bảng đồng hồ có đồng hồ đo đơn giản giúp tài xế đọc ngay những thông tin mình cần trong khi đang tập trung lái xe.

Nỗ lực làm hài lòng người yêu thích ôtô truyền thống,Lexus đã duy trì tiếng nổ động cơ và khả năng tăng tốc tức thì so với một chiếc xe chạy bằng pin.

Theo Lexus: “Điều quan trọng là động cơ hydro mới tạo ra lượng khí thải gần như bằng 0, bởi chỉ có một lượng dầu động cơ bị đốt cháy trong quá trình lái xe, và lượng dầu này không đáng kể”.

Thương hiệu chưa công bố khi nào động cơ chạy bằng hydro tương tự có thể được ứng dụng trong một mẫu xe đang sản xuất của hãng.

Hiện tại, hai loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro của các nhà sản xuất ôtô lớn đã có mặt trên thị trường: Hyundai Nexo và Toyota Mirai.

Một số thương hiệu khác cũng có những mẫu xe tương tự, từ Defender của Land Rover đến BMW iX5 Hydrogen.

Tuy nhiên, hầu hết hydro được sản xuất ngày nay có nguồn gốc từ khí tự nhiên, một loại nhiên liệu hóa thạch sử dụng nhiều năng lượng để tinh chế, và trong quá trình này thải ra một lượng CO2 "đáng kể".

Trong tương lai, lượng carbon này có thể được thu giữ và lưu trữ dưới lòng đất, để tạo ra một sản phẩm mà ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên đang tiếp thị là "hydro xanh".

Tuy vậy, một nghiên cứu gần đây cho thấy: trong khi cách sử dụng nhiên liệu hydro làm giảm lượng khí thải carbon, nhưng hydro tạo ra vẫn có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn hơn 20% so với việc chỉ đốt khí tự nhiên hoặc dùng than để làm nhiệt.

Cách duy nhất để tạo ra hydro mà không phát thải là sử dụng năng lượng tái tạo để tách nước thành hydro và oxy trong một quá trình được gọi là điện phân.

Thứ gọi là "hydro xanh" này hiện chỉ chiếm chưa đến 1% sản lượng toàn cầu và khó có thể mở rộng quy mô do quá trình này cần một lượng lớn năng lượng xanh.

Cung cấp năng lượng cho các loại xe bằng việc sản xuất hydro theo cách này sẽ đòi hỏi nhiều năng lượng tái tạo hơn so với năng lượng do Liên minh châu Âu sản xuất hàng năm.

Giáo sư kỹ thuật Julian Allwood của Đại học Cambridge cho biết trong hội nghị khí hậu gần đây của RIBA: “Nếu tôi so sánh lượng điện cần thiết để cung cấp năng lượng cho một chiếc ô tô chạy bằng pin hoặc một chiếc ô tô chạy bằng hydro, bạn sẽ cần lượng điện gấp ba lần để làm cho chiếc xe chạy bằng hydro chuyển động. Điều này sẽ ổn nếu chúng ta có dư thừa nguồn điện để tạo ra hydro này. Nhưng chúng ta không làm được, chúng ta đang thiếu năng lượng sạch”.

Do đó, hầu hết các chuyên gia đề nghị chỉ sử dụng hydro để khử cacbon trong những ngành không thể dễ dàng điện khí hóa, bao gồm vận tải hàng hóa đường dài, hàng không…

Gần đây, một số nhà sản xuất ôtô đã ký một thỏa thuận đa phương được đề xuất tại COP26 vào tháng trước để chuyển đổi sang ôtô và xe tải không phát thải 100%. Tuy nhiên, trong số 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, gồm Toyota, Volkswagen, Daimler, Ford và Honda, chủ sở hữu của Lexus - Ford là hãng duy nhất ký hợp đồng.

Người đứng đầu chiến lược phát triển bền vững của BMW là Thomas Becker đã trích dẫn việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc xe điện ở các nước kém phát triển. Đây là lý do khiến việc chuyển sang xe điện bị đình trệ.

Thời điểm hiện tại, ROV vẫn là một mẫu xe ý tưởng. Nhưng để những chiếc xe này trình làng ra thị trường, chạy trên những địa hình khác nhau vẫn là một giấc mơ gây sửng sốt.


Phương Linh

Từ Khóa : Lexus xe lexus