Leo Triệu: Ý tưởng không là gì cả



Leo Triệu: Ý tưởng không là gì cả

HQ FundStart 12:52 6/4/2016

Khởi nghiệp ở tuổi 31 với Code4Startup, Leo Triệu từ một người tự nhận chẳng-là-ai-cả đã trở thành hiện tượng trong giới lập trình cuối năm 2015. Với anh, ý tưởng không là gì cả mà việc hiện thực hóa ý tưởng mới là quan trọng nhất.

Tuy chỉ gặp Leo Triệu lần đầu tại buổi chia sẻ của anh với cộng đồng startup, nhưng anh đã để lại nhiều ấn tượng thú vị: dân “chơi” kỹ thuật biết mình là ai - cần làm gì, khiêm tốn, không ngại chia sẻ, tận tình giải thích và sẵn sàng lắng nghe cho những người lần đầu tiếp xúc. Qua buổi nói chuyện của anh trong lần trở về Việt Nam để tham gia các sự kiện của cộng đồng startup tại Hà Nội và TPHCM không khó để nhận thấy sự chân thành chính là bí quyết mang lại thành công của Leo Triệu mà không phải là thủ thuật công nghệ hay những kỹ năng cao siêu.
 
Anh có thể chia sẻ lý do vì sao lại quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực này?
Leo Triệu: EdTech là thị trường vô cùng lớn và đầy tiềm năng có trị giá hàng tỉ USD. Nhu cầu học trực tuyến ngày càng cao với sự bùng nổ của Internet khi giờ đây, các phương pháp giáo dục truyền thống đang dần bị thay thế bởi cách học từ xa qua mạng Internet mà kiến thức thu được vô cùng phong phú và nhanh chóng. Vì thế, tôi đã quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực này.
 
Leo Triệu và con trai
 
Từ bỏ công việc với mức lương tốt để khởi nghiệp với nhiều khó khăn, thử thách, cuộc sống của anh có gì xáo trộn?
Khi từ bỏ công việc ổn định để dấn thân vào hành trình khởi nghiệp vốn rất - không - ổn - định, cuộc sống cũng như thế giới quan của tôi có nhiều thay đổi, thậm chí là đảo lộn. Giờ đây, tôi không còn làm việc 8 giờ/ngày mà là 12-14 giờ/ngày. Khi trước, tôi có nhiều thời gian với gia đình, bạn bè, nhưng nay thì ít hơn hẳn. Nếu trước kia không phải lo lắng về công việc, tương lai (của một kĩ sư phần mềm), thì nay lại phải đối mặt với vô vàn rủi ro và khó khăn, thậm chí thất bại (90% startup thất bại). Tuy nhiên, được làm những điều mình thích, nhất là khi việc đó cũng mang lại giá trị cho cộng đồng là điều tuyệt vời và có ý nghĩa nhất.
 
Startup là hành trình đầy rủi ro mà khi thất bại, chúng ta sẽ ít nhiều mất đi 3 thứ quan trọng: thời gian, tiền bạc và tinh thần. Nếu chỉ làm để thỏa mãn đam mê, thì không cần bàn nhiều bởi khi đó không phải quan tâm nhiều đến rủi ro. Nhưng nếu muốn phát triển sản phẩm đến mức có thể thương mại hóa để ít nhất là duy trì hoạt động, chúng ta cần xem xét các yếu tố rủi ro gặp phải. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro, chúng ta cần nghiên cứu thị trường, đánh giá dòng sản phẩm muốn làm cũng như chuẩn bị nguồn vốn nhất định để có thể “nuôi” Startup trong thời gian nhất định (không nên quá dài). Qua đó, chúng ta có thể phần nào đánh giá ý tưởng của mình và cân nhắc xem có thể đi tiếp hay không?
 
Code4Startup đã thay đổi anh như ra sao?
 
C4S như là đứa con tinh thần của tôi và tôi “chăm chút” cho nó để có thể đem đến nhiều hơn giá trị hơn cho cộng đồng, xã hội. Giờ đây, nhiệm vụ của tôi không dừng ở công việc của một kỹ sư phần mềm mà là công việc của một nhà sáng lập startup trong giai đoạn đầu: vừa làm, vừa học và thay đổi. Tôi có thêm nhiều kiến thức về bán hàng, marketing, phát triển sản phầm, chăm sóc, hỗ trợ khách hàng... trên chính C4S. Đó có lẽ là cách học, trải nghiệm và phát triển nhanh và thực tiễn nhất.
 
Để đi trên con đường rất-không-ổn-định như vậy, việc cân bằng cuộc sống và sự nghiệp thế nào? Anh vẫn áp dụng nguyên tắc 50% vào cuộc sống như vẫn thực hiện trong công việc chứ?
Leo Triệu: Rất khó để nói chính xác là bên nào có phần trăm bao nhiêu trong cuộc sống hàng ngày. Thời kỳ đầu của một Startup rất quan trọng. Phần lớn thời gian của một founder chỉ tập trung vào công việc. Tuy nhiên, khi mọi thứ dần ổn định và đi vào quỹ đạo, tôi có thời gian biểu riêng cho từng khung giờ trong ngày. Chẳng hạn: bắt đầu ngày mới, tôi luôn dành 90 phút cho công việc quan trọng nhất của hôm đó. Tôi chỉ kiểm tra email sau 4 giờ chiều.
 
Khó khăn lớn nhất trong giai đoạn đầu khởi nghiệp là gì?
Leo Triệu: Khó khăn lớn nhất với tôi là tìm kiếm người dùng (USER) đầu tiên, trao đổi với họ về trải nghiệm sản phẩm để từng bước hoàn thiện sản phẩm. Tiếp đó là thuyết phục người dùng trở thành khách hàng (CUSTOMER).
 
Một số khóa học của Code4Startup
 
Lĩnh vực giáo dục mà Code4Startup đang tập trung cũng được nhiều người theo đuổi. Dự án của anh có gì khác biệt so với những chương trình đào tạo khác về công nghệ?
Leo Triệu: EdTech là thị trường lớn, đầy cạnh tranh với sự tham gia của nhiều Startup, doanh nghiệp. Ý tưởng của C4S là dạy về lập trình không mới. Tuy nhiên, điểm khác biệt cơ bản là không dạy lý thuyết (thường gây nhàm chán cho người học) mà đi thẳng vào thực hành bằng cách hướng dẫn người học xây dựng ứng dụng thực tế.
 
Những ứng dụng này là những Startup nổi tiếng thế giới như: AirBnb, TaskRabbit, ProductHunt, Tinder... Điều này kích thích người học, tạo động lực lớn cho họ. Bởi các khóa học không quá dài (khóa dài nhất chỉ có 9 giờ), được chia nhỏ thành các nhiệm vụ, giúp người học có cảm giác đang tham gia vào dự án xây dựng ứng dụng. Hơn nữa, điểm nổi bật của các khóa học là tính ứng dụng rất cao. Người học có thể dùng mã nguồn của khóa học để xây dựng sản phẩm cho ý tưởng về Startup của họ.
 
Code4Startup nhận được sự ủng hộ lớn của người dùng nước ngoài, nhưng còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam. Chi phí cho khóa học còn khá cao với phần đông người Việt. Anh có dự định đưa dự án này về Việt Nam hay có những khóa học dành riêng cho thị trường Việt? 
Leo Triệu: Hiện tại, C4S vẫn đang ở giải đoạn “early stage”. Do mới chính thức chạy được một năm, nên còn nhiều việc phải làm để định hình và ổn định phân khúc thị trường đang có trước khi nghĩ đến việc mở rộng và tiếp cận các thị trường khác. Về tương lai, tôi ấp ủ kế hoạch đem những dự án về lập trình về Việt Nam và nội địa hóa để nó phù hợp hơn với nhu cầu của người Việt.
 
Leo Triệu trong buổi chia sẻ về Growth Hacking với cộng đồng khởi nghiệp tại Hà Nội
 
Anh đánh giá như thế nào về thị trường startup trong nước? Theo anh, điểm mạnh và yếu của các startup ở Việt Nam là gì? 
Leo Triệu: Hiện tại, ở Việt Nam, startup nổi lên như làn sóng mạnh mẽ với tinh thần khuyến khích giới trẻ tham gia sáng tạo, xây dựng sản phẩm, giải pháp mang lại giá trị cho cộng đồng. Ở tầm vi mô, điều đó rất đáng quý. Tuy nhiên, ở tầm vĩ mô, Việt Nam đang thiếu hệ sinh thái khởi nghiệp đúng nghĩa.
 
Điểm mạnh của các startup Việt Nam là khả năng về công nghệ và sáng tạo. Dù vậy, điểm mạnh này không thể bổ khuyết điểm yếu rất lớn về tư duy khởi nghiệp. Chúng ta đơn thuần chỉ nghĩ nhiều đến sản phẩm mà quên rằng: Để startup tồn tại và phát triển cần có khách hàng. Các nhà sáng lập Việt thường không được trang bị kiến thức (dù là cơ bản nhất) về mô hình kinh doanh, tài chính, bán hàng và marketing. Khi đội ngũ đã phát triển, thì sẽ có những người hoặc nhóm người phụ trách từng mảng cụ thể. Nhưng ở trong giai đoạn đầu, khi chỉ có 2-3 người, người sáng lập cần có hiểu biết nhất định trong các lĩnh vực này, bên cạnh sự am hiểu về sản phẩm của mình.
 
Code4Startup đã gọi vốn thành công trên KickStarter với số tiền lên đến 25 nghìn AUD (tương đương 20 nghìn USD). Anh có lời khuyên nào với các startup đang có nhu cầu gọi vốn tại Việt Nam? Theo anh, gọi vốn cộng đồng có ý nghĩa như thế nào với Code4Startup?
Leo Triệu: Hiện nay, các startup Việt gọi vốn không hề dễ dàng. Phần lớn chúng ta vẫn tìm đến nhà đầu tư nước ngoài. Dĩ nhiên, thủ tục và công sức để được cấp vốn rất khó khăn. Thậm chí, nhiều công ty phải chọn giải pháp đăng ký ở nước ngoài (Singapore là ví dụ điển hình) như là điều kiện bắt buộc để được cấp vốn. Bởi ở đó, luật pháp và thủ tục hành chính thông thoáng và cởi mở.
 
Vì vậy, gọi vốn cộng đồng (crowfunding) được xác định là giải pháp ít tốn kém. Tuy nhiên, để có chiến dịch gọi vốn cộng đồng thành công phải có kế hoạch bài bản từ khâu lên ý tưởng, thu thập email khách hàng đến quảng bá sản phẩm từ trước trên truyền thông và các mạng xã hội. Nếu các bước được làm bài bản, thì cơ hội thành công sẽ cao hơn.
 
Với C4S, gọi vốn cộng đồng thành công không chỉ mang lại nguồn vốn nhất định mà còn quảng bá C4S rộng rãi hơn đến cộng đồng KickStarter, qua đó có thêm nhiều người đăng ký tham gia.
 
Leo Triệu và đồng nghiệp tại Nhật Bản
 
Từng trải qua thời gian thử thách bản thân tại thung lũng Sillicon, anh có thể chia sẻ về những bài học quý giá đã nhận được từ đây?
Leo Triệu: Bài học lớn nhất mà tôi có được khi làm việc ở đây là phải nắm rõ những vấn đề về thủ tục pháp lý (cơ bản) đối với Startup. Bài học thứ hai: Ý tưởng không là gì cả. Việc hiện thực hóa ý tưởng mới là quan trọng nhất (Ideas are nothing, execution is everything).  
 
Trước đó, trong buổi Groth Hacking tại Hà Nội và TPHCM, Leo Triệu từng chia sẻ: Ý tưởng đào tạo trực tuyến không mới, nhưng cách tiếp cận đã giúp Code4Startup thành công ở những bước đi đầu tiên. Tương tự, việc trùng ý tưởng là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, cộng đồng chẳng quan tâm đến việc ai đưa ra ý tưởng đầu tiên. Họ chỉ nhớ tới người thực hiện ý tưởng đó thành công nhất mà thôi!
 
Nhiều người đánh giá giàu có dựa trên giá trị tài sản, thành công dựa trên số giải thưởng, vị trí trong xã hội. Vậy quan điểm của anh về sự giàu có và thành công là gì?
Leo Triệu: Điều này tùy thuộc thế giới quan của từng người, nên không có định nghĩa chung về sự giàu có hay thành công.
 
Với cá nhân tôi, giàu có trước hết là phải có sức khỏe tốt, trí tuệ minh mẫn, cuộc sống có ý nghĩa khi được làm điều mình muốn, có điều kiện đi du lịch và trải nghiệm những nền văn hóa, ẩm thực mới ở những địa danh chưa từng đặt chân đến. Cuối cùng, trên tất cả, đó là sống hạnh phúc bên những người mà mình yêu thương.
 
Về thành công, tôi có một thước đo đơn giản: Đó là có bao nhiều người mà tôi mang lại những giá trị (dù nhỏ) cho cuộc sống hay công việc của họ. Chỉ vậy thôi!
 
Dự định trong tương lai của anh với sự nghiệp và Code4Startup?
Leo Triệu: Trong ngắn hạn là nâng cao chất lượng các khóa học và hoàn thiện mô hình của Code4Startup và mang nó đến nhiều hơn đến người dùng toàn cầu. Trong dài hạn, tôi sẽ thử nghiệm thêm những ý tưởng khác về EdTech mà khi đó Code4Startup chỉ là bước đi đầu tiên trong cả một chuỗi về giáo dục công nghệ.
 
Cảm ơn những lời chia sẻ của anh. Chúc anh và Code4Startup đạt được nhiều thành công trong năm 2016.
 
Code4Startup được Leo Triệu (Triệu Quang Anh) thành lập tháng 3/2015. Đây là website đào tạo trực tuyến. Khi đăng ký là thành viên của các khóa PRO (các khóa học trả phí), học viên được hỗ trợ và trả lời các câu hỏi liên quan cũng như khó khăn, thắc mắc trong bài học với giảng viên qua kênh thảo luận ở từng video. Các khóa học không quá dài (khóa dài nhất chỉ có 9 giờ), được chia nhỏ thành các nhiệm vụ, giúp người học có cảm giác đang tham gia vào dự án xây dựng ứng dụng. Điểm nổi bật của các khóa học là tính ứng dụng thực tiễn rất cao. Người học sau đó hoàn toàn có thể dùng mã nguồn của khóa học để xây dựng các sản phẩm cho ý tưởng về Startup của họ.
 
Xem thêm
 

HQ FundStart

Từ Khóa :