“Làm bạn” với giấc ngủ giúp “đánh tan” mỡ thừa



“Làm bạn” với giấc ngủ giúp “đánh tan” mỡ thừa

Ngọc Huyền 16:0 30/11/2015

Trong khi chăm chỉ thực hiện chế độ ăn hợp lý hay tập thể dục thường xuyên, nhiều người lại quên mất rằng cách “đối xử” với giấc ngủ cũng tác động không nhỏ đến vóc dáng.

Ngủ đủ giấc
 
 
Thời gian ngủ ảnh hưởng đến hoocmon kiểm soát khẩu vị của cơ thể. Mất ngủ làm tăng hoocmon ghrelin gây thèm ăn và giảm hoocmon leptin gây cảm giác no. Vì vậy, những người ngủ ít thường có xu hướng ăn nhiều thức ăn có nhiều calo và nhiều đường. Đồng thời thiếu ngủ khiến cơ thể chúng ta luôn cảm thấy uể oải, chán chường dẫn đến việc lười tập thể dục. Kết quả là cân nặng sẽ ngày một tăng lên khiến cơ thể mất cân đối. Do đó, ngủ đủ giấc một ngày 7-8 tiếng cũng là một cách để làm giảm cơn thèm với thực phẩm không lành mạnh.
 
Ăn thịt vào bữa tối
 
 
Tryptophan, một acid amin được tìm thấy trong hầu hết các loại thịt, có tác dụng “ru ngủ” mạnh. Một nghiên cứu gần đây về chứng mất ngủ cho thấy chỉ cần 250g - tương đương với số lượng trong 1 đùi gà không da hoặc nửa ký thịt gà nạc - là đủ để tăng đáng kể thời gian ngủ sâu. Như vậy, nếu thêm chút thịt nạc, giảm bớt tinh bột thì vừa giúp giảm cân và có giấc ngủ ngon nữa. Nhưng cũng chỉ nên ăn trước bốn giờ khi đi ngủ để giảm mỡ bụng và có được vòng eo thon thả. Vì khoảng thời gian này cơ thể đã có thể làm việc và tiêu hao hết năng lượng mà thức ăn cung cấp, từ đó giúp loại bỏ được lượng mỡ dư thừa trong cơ thể một cách hiệu quả.
 
Thư giãn với tinh dầu bạc hà
 
 
Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurological and Orthopaedic Medicine thì những người ngửi hương bạc hà 2 giờ/lần giảm trung bình 2,5kg mỗi tháng. Bên cạnh đó, hương chuối, táo xanh, vanilla có tác dụng tương tự. Vì vậy, trước khi đi ngủ chúng ta có thể đốt một chút tinh dầu bạc hà hoặc nhỏ vài giọt lên gối. Điều này không chỉ giúp chúng ta có một giấc ngủ sâu, dễ chịu mà còn giúp giảm cân.
 
Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ
 
 
Một số người cho rằng tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ, nhưng điều này đã được khoa học chứng minh là không chính xác. Tập thể dục trước khi đi ngủ có thể giúp kích thích hệ trao đổi chất, từ đó giúp khả năng đốt cháy ca lo, chống tích tụ mỡ thừa trong khi ngủ hiệu quả hơn. Tập yoga hoặc thở bằng bụng 30 phút trước khi ngủ vừa giúp bạn ngon giấc, vừa kích thích cơ thể đốt năng lượng dư thừa, từ đó giảm cân hiệu quả.
 
Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ
 
 
Nhiều người có thói quen sử dụng laptop hay điện thoại trước khi đi ngủ, thế nhưng điều này ảnh hưởng không tốt đến não, khiến bạn ngủ không ngon giấc, từ đó ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.
 
Ngủ trong bóng tối
 
 
Trong môi trường tối hoàn toàn, cơ thể sẽ sản sinh một hormone là melatonin. Melatonin có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản sinh ra một loại mỡ có lợi, giúp đốt cháy ca lo nhiều hơn. Như vậy, dù bạn có đeo băng bịt mắt để ngủ ở phòng sáng thì cơ thể cũng không nhận được lợi ích đầy đủ từ melatonin. Hãy tắt hết các loại đèn ngủ và thiết bị điện tử để giảm hết ánh sáng không cần thiết trong khi ngủ. Nếu cửa sổ phòng ngủ của bạn thông với nơi có ánh sáng mạnh bên ngoài như đèn đường hay biển quảng cáo, hãy đầu tư mua một bộ rèm cửa chắn sáng thật dày. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng người không sử dụng đèn ngủ sẽ giảm nguy cơ béo phì tới 21%.
 
 

Ngọc Huyền

Từ Khóa :