Khởi nghiệp bằng nghề bán sữa nấm, dinh dưỡng ngang như sữa bò



Khởi nghiệp bằng nghề bán sữa nấm, dinh dưỡng ngang như sữa bò

Phương Linh 14:53 1/9/2021

Chúng ta đã quen với nhiều loại sữa thực vật như sữa yến mạch và sữa đậu nành. Giờ đây, một công ty khởi nghiệp về công nghệ thực phẩm đang đưa sữa lên một tầm cao mới.

Nhà đồng sáng lập công ty, Ryan Pandya, trụ sở California đã sử dụng nấm để tạo ra Protein từ sữa “giống về mặt phân tử” với protein trong sữa bò. Điều đó có nghĩa là loại sữa này có thể sử dụng để làm các sản phẩm từ sữa như pho mát, sữa chua.

Pandya cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm đến câu hỏi “trong sữa có gì”. Nhờ đặt ra câu hỏi mà chúng tôi liên tục đi tìm kiếm những câu trả lời. Chúng tôi đã nhận ra trong nhiều nguồn sữa thực vật lại thiếu những thành phần dinh dưỡng có trong sữa bò”.

Perfect Day đã tập hợp gen mã hóa whey protein trong sữa bò và đưa gen này vào một loại nấm. Khi nấm được phát triển trong các thùng lên men, nó tạo ra whey protein, sau đó được lọc và sấy khô thành dạng bột được sử dụng trong các sản phẩm bao gồm pho mát và kem - hiện đã có mặt trên các kệ hàng ở Hoa Kỳ và Hồng Kông.

Pandya cho biết: “Loại sữa này dành cho những người mê uống sữa bò, nhưng lại muốn tìm một loại sữa thay thế khác giống thành phần như sữa bò, đồng thời còn tốt hơn cho sức khỏe của họ, cho hành tinh và cho động vật”.

Nấm lên men

Mặc dù protein của Perfect Day không chứa lactose, hormone hoặc cholesterol, nhưng nó không thích hợp cho những người bị dị ứng với sữa. Do quy trình chế biến sữa không liên quan gì đến động vật, Pandya mô tả sản phẩm luôn "thân thiện với người ăn chay".

Sản phẩm này cũng tốt cho môi trường. Pandya cho biết, bằng cách loại bỏ động vật là bò sữa ra khỏi quy trình chế biến, việc sản xuất sữa "hiệu quả hơn đáng kể", tạo ra ít phát thải khí nhà kính hơn tới 97% so với việc chăn nuôi bò sữa thông thường.

Vào năm 2020, Perfect Day ra mắt sản phẩm kem Brave Robot để cung cấp sản phẩm của mình tại 5.000 cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ.

Công ty đã vươn ra thị trường quốc tế, với protein được sử dụng trong các loại kem Kỷ băng hà của Hồng Kông, có hương vị tương tự như các nhãn hiệu kem có tại siêu thị trong khi nhiều loại sữa thực vật khác như sữa đậu nành, sữa yến mạch không thể làm được kem vị dừa, chuối, hoặc nhiều hương vị kem cơ bản.

Pandya cho biết sản phẩm tiếp theo đang được mở rộng là pho mát kem, loại pho mát này sẽ được ra mắt vào cuối năm 2021.

Một thị trường đang phát triển nhanh chóng

Perfect Day không phải là công ty duy nhất dựa vào khoa học để tìm kiếm những giải pháp sữa bền vững. Công ty khởi nghiệp New Culture ở California cũng đang phát triển các sản phẩm pho mát không có thành phần sữa bò thông qua quá trình lên men, và công ty Turle Tree Labs cũng đang tạo ra một loại sữa từ các tế bào được nuôi cấy.

Theo số liệu từ Viện Thực phẩm an toàn,  một tổ chức phi lợi nhuận đã thúc đẩy những đổi mới trong các loại protein thay thế bằng việc đầu tư 590 triệu USD vào năm 2020 và 300 triệu USD trong số đó dành cho công ty Perfect Day.

Mirte Gosker, quyền giám đốc điều hành Viện Thực phẩm an toàn ở Châu Á Thái Bình Dương cho biết sữa có nguồn gốc từ thực vật chiếm 15% doanh số bán sữa của Hoa Kỳ vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ còn tăng trưởng.

Gosker cho biết một thách thức đối với các công ty này là làm sao để nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Một thách thức khác là giá các sản phẩm sữa thực vật sáng tạo như thế này luôn cao. Kem của Perfect Day có giá bán lẻ tương đương với các thương hiệu cao cấp như Häagen-Dazs hay Ben & Jerry's.

Nhiều quốc gia đang mong muốn phát triển, đổi mới công nghệ thực phẩm. Pandya cho biết công ty khởi nghiệp Perfect Day cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý ở Canada, Ấn Độ và châu Âu, cũng như tìm kiếm các đối tác trong ngành sữa. Cô chia sẻ: “Chúng tôi đang muốn phát triển thêm nhiều sản phẩm tốt hơn, xanh hơn, giúp bạn chế biến các món ăn yêu thích của mình, bắt đầu từ quầy bán sữa. Và đương nhiên, chúng tôi không thể làm thế một mình, mà cần có thêm sự chung tay, cộng tác và ủng hộ của tất cả các bạn…”


Phương Linh

Từ Khóa :