iPhone 13 đưa Apple trở lại ngôi đầu thị trường smartphone toàn cầu



iPhone 13 đưa Apple trở lại ngôi đầu thị trường smartphone toàn cầu

Quang Huy 16:4 20/1/2022

Apple lấy lại vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại toàn cầu quý IV/2022 nhờ thành công của iPhone 13. Tuy nhiên, đây không phải là kết quả gây bất ngờ với giới phân tích. Thực tế nhiều năm qua cho thấy Apple sẽ lại để mất vị trí dẫn đầu khi sức hấp dẫn của iPhone thế hệ mới qua đi.

Theo Canalys, Apple chiếm 22% thị phần trên thị trường smartphone toàn cầu quý IV/2021. Dù giảm 1% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng vẫn đủ để Apple soán ngôi vương của Samsung trong quý cuối năm 2021. Với 20% thị phần, nhà sản xuất điện thoại Hàn Quốc rơi xuống vị trí thứ 2. Đây là quý duy nhất trong năm 2021 Samsung bị mất vị trí dẫn đầu. Đứng ở các vị trí từ 3 đến 5 lần lượt là Xiaomi (12%), Oppo (9%) và Vivo (8%).

Nhận định về thành công của Apple, nhà phân tích Sanyam Chaurasia đến từ Canalys cho rằng: Apple đã trở lại vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone trong quý IV/2021 là nhờ thành công của iPhone 13. Hãng công nghệ Mỹ đã chứng kiến hiệu suất chưa từng có của iPhone, nhất là ở thị trường Trung Quốc, nơi Apple phải cạnh tranh gay gắt với các nhà sản xuất trong nước.

Trong khi đó, Nicole Peng - đứng đầu mảng phân tích di động của Canalys - đánh giá Apple đã có một quý kinh doanh khả quan trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những khó khăn về chuỗi cung ứng và thiếu hụt chip toàn cầu. Bởi Apple ít bị ảnh hưởng nhất vì đã chủ động về nguồn cung từ trước so với các hãng di động khác. Dù vậy, sự sụt giảm về thị phần trong bối cảnh Huawei thất thế tại thị trường Trung Quốc do chịu tác động của các lệnh cấm vận từ Washington là chỉ báo mà Apple không thể xem nhẹ. Đó là chưa kể đến kình địch Samsung vẫn tiếp tục gia tăng áp lực lên Apple khi mở rộng thị phần thêm 2% điểm trong quý IV/2021 so với cùng kỳ năm 2020.

Nhận định về thị trường điện thoại năm 2022, các chuyên gia đến từ Canalys cho rằng: "Nút thắt cổ chai" về chuỗi cung ứng và thiếu chip chưa thể giảm bớt cho đến nửa cuối 2022. Thực tế này sẽ tác động không nhỏ đến chiến lược mà các thương hiệu smartphone đang theo đuổi. Đó là đổi mới theo cách thích nghi tối đa với hoàn cảnh. Điều chỉnh thông số kỹ thuật của thiết bị sao cho phù hợp với các linh kiện sẵn có. Tiếp cận các nhà sản xuất chip mới nổi nhằm duy trì nguồn cung vi mạch. Tập trung vào model bán chạy nhất và thêm các sản phẩm đột phá. Bởi các chiến lược kể trên chỉ có thể duy trì trong ngắn hạn mà thôi.


Quang Huy