iPad để mất thị phần do thiết kế đã nhàm chán?



iPad để mất thị phần do thiết kế đã nhàm chán?

Công Tiến 16:9 27/10/2012

Sau khi kết thúc sự kiện giới thiệu sản phẩm của Apple, tập đoàn nghiên cứu thị trường Stategy Analyst của Mỹ đã công bố những con số về thị trường máy tính bảng toàn cầu trong quý 3 vừa qua. Tuy Apple và iPad vẫn đứng đầu, tuy nhiên thị phần chung đã thay đổi theo đà lên của máy tính bảng Android.

Trước tiên, phải làm rõ diễn biến thị trường máy tính bảng hiện nay đã. Trong quý 3 vừa rồi, Microsoft chưa chính thức bán ra máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Windows 8, các hệ điều hành khác như WebOs đang chết dần, Apple cũng chưa bán ra iPad 4 và iPad mini. Vậy chỉ có hai đối thủ chính là iPad 3 và các máy tính bảng Android. Theo những kết quả thu được, iPad vẫn dẫn đầu với 56,7% tổng số máy tính bảng bán ra trên toàn cầu. Nhưng nếu so với một năm trước đây, iPad đã để mất khoảng 7,8% thị phần vào tay đối thủ Android.
 
Thị phần và số  lượng bán ra của máy tính bảng trên toàn thế giới quý 3. Theo Stategy Analyst.
 
Nói một cách công bằng, iPad 3 không hề thua kém các đối thủ. Nếu các máy tính bảng Android tạo sức hút chủ yếu bằng giá thành hợp cùng cấu hình khá cao thì iPad 3 cũng có cấu hình khá ổn, được tối ưu bởi iOS cũng thiết kế tuyệt đẹp. Thậm chí, iPad còn có chút ưu thế nhờ thương hiệu thời thượng, phụ kiện phong phú và danh hiệu chiếc máy tính bảng đầu tiên có màn hình Retina. Dù cho có giá bán khá cao, iPad vẫn luôn được người dùng tìm đến như một thiết bị cao cấp với tiêu chí “Tiền nào của nấy”.
 
iPad không còn quá nổi bật giữa các đối thủ

Hãy cùng đi đến một câu chuyện có thật ở Mỹ để đi tới kết luận cuối cùng cho câu hỏi về việc vì sao iPad để Android có cơ hội vươn lên. Anh chàng MC Jimmy Kimmel, người dẫn chương trình truyền hình trò chuyện Jimmy Kimmel Live nổi tiếng trên đài ABC của Mỹ đã dùng một chiếc iPod Touch thế hệ thứ tư để đi “lừa” và hỏi ý kiến một số người đã thấy qua hình ảnh của iPad mini bị lộ trên mạng.
 
Kết quả khá bất ngờ là hầu như những người được hỏi không phân biệt được chiếc “iPad mini giả” này và và cho rằng nó có màn hình sáng hơn, khả năng xử lý mượt mà hơn so với chiếc iPad 3. Họ cũng đặc biệt ấn tượng với sự nhỏ gọn và độ mỏng của chiếc “iPad mini giả” này khi thấy rằng nó có thể đút vừa tút quần!
 
Nếu chưa tin, hãy xem đoạn phim dưới đây để thấy rõ hơn câu chuyện trên:
 

Cũng nên nhắc lại cách đây hơn một tháng, anh chàng Jimmy Kimmel này cũng đã thực hiện một cuộc phỏng vấn tương tự với iPhone 4S khi Apple mới giới thiệu chiếc iPhone 5. Kết quả cũng không khác gì so với lần này.
 
 
Có lẽ đến đây mọi người đều đã hiểu được vấn đề hiện nay Apple đang gặp phải. Không phải là cấu hình, tính năng hay thương hiệu mà là thiết kế. Thiết kế của Apple tuy rất đẹp, nhưng nó đang trở nên quá thông dụng, dễ khiến người dùng có sự nhầm lần giữa các thiết bị khác nhau hoàn toàn của hãng này. Apple có triết lý thiết kế riêng, và tận dụng được điều này, nhưng nó chỉ giúp phân biệt với các hãng khác. Lâu dần, sự nhàm chán với kiểu thiết kế này là điều khó tránh khỏi. Và kết quả đã thấy rõ, Apple đang để mất khách hàng vào tay Android.
 
Thị trường luôn thay đổi. Một ý tưởng sáng tạo mới chỉ đúng trong một giai đoạn nhất định. Nếu mãi tiếp tục “ăn nhờ quá khứ”, có thể Apple sẽ gặp phải tình cảnh mà RIM với chiếc Blackberry nổi tiếng vài năm trước đang đối mặt.
 

Công Tiến

Từ Khóa :