Hồ sơ an toàn của Boeing 737 MAX 8 bị nghi ngờ sau thảm kịch



Hồ sơ an toàn của Boeing 737 MAX 8 bị nghi ngờ sau thảm kịch

Lục Kiếm 10:28 11/3/2019

Chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, một chiếc Boeing 737 MAX 8 lại bị rơi chỉ sau vài phút cất cánh, khiến toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng. Vụ việc một lần nữa làm dấy lên câu hỏi về độ an toàn của mẫu máy bay này cũng như chiến lược trong tương lai của đại gia hàng không Mỹ.

Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Etopian Airlines tại sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia ngày 26/1/2017.

(Ảnh: Reuters / Amr Abdallah Dalsh)

Ngày 10/3, 157 hành khách cùng phi hành đoàn bay trên chiếc máy bay 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã thiệt mạng. Vụ việc tương tự như vụ chiếc máy bay đã rơi ở Indonesia hồi tháng 10/2018, cướp đi sinh mạng của 189 người.

Chỉ có hộp đen máy bay mới có thể cung cấp bằng chứng về gì có thể gây ra tai nạn mới nhất: sự cố kỹ thuật, lỗi của phi công hay tổng hợp của nhiều yếu tố. Vào thời điểm ấy, điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho chuyến bay.

Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines - Tewolde GebreMariam – nói với các phóng viên: Phi công thông báo gặp khó khăn và đề nghị quay lại.

Trùng hợp hay lỗi dây chuyền?

Trong khi chuyên gia của Tập đoàn Teal Group - Richard Aboulafia – nói rằng còn quá sớm để đưa ra bình luận, thì một chuyên gia khác nhấn mạnh sự tương đồng giữa hai tai nạn.

“Cùng một loại máy bay. Tương tự Lion Air, vụ tai nạn của Ethiopia Airlines cũng xảy ra ngay sau khi cất cánh và phi công báo hiệu họ gặp sự cố, rồi sau đó máy bay rơi. Sự giống nhau là rất rõ ràng”, vị chuyên gia này cho hay.

Tuy nhiên, Michel Merluzeau, Giám đốc Aerospace & Defense Market Analysis, lưu ý rằng điểm tương đồng còn quá ít và sự so sánh mới chỉ dừng lại ở đó. “Chúng tôi chưa có bất kỳ thông tin đáng tin cậy nào khác trong lúc này.”

Trong cả hai trường hợp, các hãng hàng không đều có danh tiếng vững chắc.

Một người đàn ông vác một mảnh vỡ tại địa điểm gặp nạn của chuyến bay của hãng hàng không Etopian Airlines ở Nairobi gần Bishoftu, thị trấn cách Addis Ababa 60km về phía đông nam. (Michael TEWELDE / AFP)

Kể từ sau vụ tai nạn Lion Air, Boeing 737 MAX đã phải đối mặt với sự hoài nghi ngày càng tăng từ cộng đồng hàng không vũ trụ. Chương trình đã gặp phải vấn đề trong quá trình phát triển.

Tháng 5/2017, Boeing đã tạm dừng các chuyến bay thử nghiệm 737 MAX do lo ngại về chất lượng của động cơ do CFM International, thuộc sở hữu Safran Aircraft Engines và GE Aviation của Pháp, sản xuất.

Cuối tháng 1, 350 chiếc máy bay thân hẹp hai động cơ đã được giao cho khách hàng trong tổng số 5.011 đơn hàng.

Vụ tai nạn mới nhất là cú đánh lớn vào Boeing, bởi MAX là phiên bản mới nhất của Boeing 737, sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 10.000 máy bay được sản xuất.

“MAX là dự án rất quan trọng đối với Boeing trong thập kỷ tới.Nó chiếm 64% sản lượng của công ty đến năm 2032 và có lợi nhuận đáng kể”, Merluzeau nói. “Nó cũng là công cụ thiết yếu cho giao thông vận tải toàn cầu.”

Ông cho biết 24 giờ tới là khoảng thời gian “mấu chốt” để Boeing quản lý khủng hoảng khi cả hành khách và nhà đầu tư lo lắng về độ tin cậy của máy bay.

Boeing cho biết họ “vô cùng đau buồn” trước tai nạn của hãng hàng không Ethiopia Airlines, đồng thời khẳng định đội ngũ kỹ thuật sẽ hỗ trợ các nhà điều tra.

Chuyên gia yêu cầu giấu tên cho biết Boeing có thể sẽ phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội trên thị trườngnhưng thiệt hại lớn nhất là họ có thể để mất thị phần vào tau Airbus.

Tương lai của chiếc máy bay rất quan trọng đối với Boeing, đến nỗi nếu phải sửa gần như hoàn toàn, họ cũng sẽ làm.

Mảnh vỡ từ chuyến bay JT610 của Lion Air, bị rơi xuống biển, nằm ở cảng Tanjung Priok ở Jakarta, Indonesia, ngày 29/10/2018 (REUTERS / Willy Kurniawan)

Sau tai nạn 29/10, cộng đồng hàng không vũ trụ đã đặt ra câu hỏi về việc thiếu thông tin trên hệ thống chống treo máy bay.

Sau khi các nhà điều tra cho biết chiếc máy bay bị rơi chỉ báo tốc độ không khí và cảm biến góc tấn (AoA), Boeing đã đưa ra một bản tin đặc biệt cho các nhà khai thác biết phải làm gì khi gặp tình huống tương tự.

Cảm biến AoAcung cấp dữ liệucung cấp dữ liệu về góc mà gió lưu thông qua cánh máy bay và cho các phi công biết máy bay có lực nâng như thế nào. Đây là những thông tin quan trọng trong việc ngăn máy bay “chết sững”.


Lục Kiếm

Theo AFP/CNA